Trẻ sơ sinh bị viêm họng, dấu hiệu và cách xử lý

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi huyentrangth, 25/12/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Đường hô hấp trên bao gồm mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản, là cơ quan đầu trên đường hô hấp tiếp xúc trực tiếp với không khí nên hầu như mọi điều kiện bất lợi của môi trường đều dẫn đến tình trạng viêm đường hô hấp trên. Đặc biệt, các trẻ sơ sinh rất dễ mắc bệnh khi có các yếu tố thuận lợi. Đâu là dấu hiệu và cách xử lý khi trẻ sơ sinh mắc bệnh viêm họng.
    [​IMG]
    Dấu hiệu viêm họng ở trẻ sơ sinh
    Viêm họng cấp:

    Nguyên nhân chính gây nên viêm họng cấp thường là do thời tiết lạnh và độ ẩm không khí quá cao. Trẻ bị viêm họng cấp sẽ có dấu hiệu sốt cao (39-40 độ) kèm theo các triệu chứng: khàn tiếng, rát họng, họng đau khi nuốt thức ăn, hoặc nói, ho khan, chảy nước mũi… Do chưa có khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nên trẻ sẽ diễn giải những triệu chứng trên bằng hành vi quấy khóc, bỏ bú, mệt mỏi.

    Viêm họng cấp thường chỉ kéo dài 2 – 4 ngày, sau đó khỏi dần, tuy nhiên cũng rất dễ tái phát và có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: Viêm thanh quản cấp, viêm xoang cấp, viêm mủ tai giữa, mất nước do sốt cao, thậm chí là viêm màng não.

    Viêm họng do virus:

    Đây là tình trạng viêm họng do virus và liên cầu khuẩn gây nên. Ngoài những triệu chứng tương tự như viêm họng cấp, trẻ sẽ kèm theo biểu hiện: tuyến amidan sưng to, đỏ và xuất hiện đốm mủ hay vệt trắng; hạch cổ sưng đau; đau đầu, đau bụng, nôn ói, đau nhức cơ, sốt trên 39,5 độ.

    Viêm họng do virus thực sự không thể xem thường vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị viêm họng
    Đối với bất cứ trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm họng nào mẹ cũng cần phải tìm ra nguyên nhân khiến bé đau họng để có cách chữa trị phù hợp.
    • Việc đầu tiên các mẹ cần làm để chữa viêm họng cho trẻ sơ sinh là phải tạo cho bé môi trường lý tưởng, không quá nóng cũng không quá lạnh.
    • Nếu bé sốt nhẹ, mẹ có thể dùng khăn thấm nước ấm lau người cho bé, giúp bé hạ sốt.
    • Đồng thời, chia nhỏ lượng sữa, cho bé bú thành nhiều lần thay vì cho bú lượng lớn liền một lúc.
    Cơn đau sẽ khiến bé quấy khóc liên tục dẫn đến việc cạn kiệt sức lực. Vì vậy mẹ hãy cố gắng cho bé nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Bên cạnh đó, các mẹ tuyệt đối không được tự ý cho bé sử dụng thuốc kháng sinh hay các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chức năng gan thận của trẻ.
    Xem :Cách chữa viêm họng hiệu nghiệm cho trẻ tại nhà mà không cần dùng thuốc

    Thông thường, trẻ sơ sinh bị viêm họng sẽ tự khỏi sau một tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, ba mẹ nên theo dõi tình hình của bé sát sao. Nếu con có 1 trong các biểu hiện sau đây thì cần phải đưa đến bác sĩ.
    • Bé bị sốt cao
    • Bé gặp khó khăn khi thở
    • Bé không chịu bú mẹ
    • Bé bị phát ban
    • Bé có vẻ mệt và kiệt sức
    Điều trị bằng phương pháp dân gian tại nhà

    • Vệ sinh mũi, thông thoáng đường thở cho trẻ
    • Dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ bú đủ, tăng sức đề kháng
    • Tạo môi trường sống trong lành, sạch sẽ…
    Và tham khảo các bài thuốc trị viêm họng dân gian để lại

    Xem Chữa viêm họng cho trẻ bằng cái bài thuốc dân gian

    Chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm họng

    Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, nếu bé bị viêm họng khiến họng đau và sưng thì mẹ cần cho bé bú nhiều sữa hơn, nếu bé vì đau quá mà bú ít, khó chịu thì mẹ có thể giảm lượng sữa mỗi lần bú lại và tăng số cữ bú.

    Với các bé bước vào tuổi ăn dặm thì thực đơn cho bé ăn dặm cần nghiền nhỏ hơn bình thường, cháo phải nấu loãng hơn để con có thể nuốt, tiêu hóa một cách dễ dàng.

    Xem thêm: trẻ bị viêm họng nên và không nên ăn những món nào
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/8/18

Chia sẻ trang này

Đang tải...