Tổng hợp các triệu chứng suy thận điển hình

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 11/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Suy thận là tình trạng thận bị tổn thương và suy giảm chức năng của thận. Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, nó có thể gây hại tới sức khỏe người bệnh, thậm chí là tử vong.

    Tình trạng suy giảm chức năng của thận được gọi là suy thận hay tổn thương thận. Suy thận do nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau gây nên. Người ta thường chia thành 2 nhóm bệnh theo thời gian mắc bệnh là suy thận cấp (tổn thương thận cấp) và suy thận mạn (bệnh thận mạn). Khi thận suy yếu, những chức năng như lọc máu, bài tiết chất thải và điều chỉnh huyết áp của cơ quan này cũng suy giảm theo, dần dần trở thành suy thận. Nếu không sớm có biện pháp can thiệp, người bị suy thận có thể phải đối mặt với hàng loạt biến chứng nguy hiểm, bao gồm cả tử vong

    Trong giai đoạn đầu của suy thận, người bệnh sẽ thường gặp một số triệu chứng sau, và nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh rất dễ sẽ dẫn đến suy thận mạn tính: upload_2021-6-11_13-22-13.gif

    Khó ngủ

    Những người mắc bệnh thận mãn tính thường có hội chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn gây ra một hoặc nhiều lần tạm dừng hơi thở khi ngủ. Những lần ngừng thở có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, hơi thở bình thường trở lại với tiếng khịt mũi lớn. Ngáy lớn và kéo dài liên tục báo hiệu rằng có một số vấn đề về sức khỏe cần đi khám bác sĩ.

    Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể

    Thông thường, những người mắc bệnh thận mãn tính bị thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu xảy ra khi hiệu suất làm việc của thận từ 20-50%. Nếu cơ thể mặc dù được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhưng tiếp tục trải qua cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng, nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

    Da khô kèm theo ngứa ngáy

    Thận khỏe mạnh thực hiện các công việc là loại bỏ chất thải và một số chất dư thừa từ máu, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô báo hiệu thận hoạt động chưa thực sự tốt để duy trì sự cân bằng các khoáng chất và chất dinh dưỡng, điều này có thể dẫn đến bệnh xương và thận.

    Mùi hôi miệng và có vị kim loại

    Khi chất thải tích tụ trong máu làm thay đổi mùi vị thức ăn đồng thời để lại mùi vị kim loại trong miệng. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều độc tố trong máu. Hơn nữa, cảm giác không muốn ăn thịt và mất cảm giác ngon miệng nói chung, điều này có thể dẫn đến tụt cân do thiếu dinh dưỡng.

    Khó thở

    Mối liên quan giữa bệnh thận và khó thở, đặc biệt sau vận động gắng sức liên quan đến hai cơ chế.

    Đầu tiên, cơ thể ứ dịch (vì thận lọc không hiệu quả) và làm kém hoạt động của phổi (ứ dịch phế nang). Thứ hai, thiếu hồng cầu làm giảm sự vận chuyển lượng oxy của cơ thể và điều này dẫn đến khó thở.

    Đau lưng

    Suy thận có thể dẫn đến đau lưng thường xuyên ngay phía dưới khung xương sườn, có thể được cảm giác đau lan ra phía trước vùng chậu hoặc vùng hông.

    Huyết áp cao

    Hệ thống tuần hoàn và thận phụ thuộc và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Thận có nephron (đơn vị thận) nhỏ lọc chất thải từ máu. Nếu các mạch máu bị tổn thương, các nephron lọc máu sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân hàng thứ hai của suy thận.

    Có những thay đổi khi đi tiểu

    Thận có nhiệm vụ sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải qua đường tiểu. Vì vậy, không nên bỏ qua những thay đổi về tần suất đi tiểu, mùi, màu sắc và các thay đổi khác của nước tiểu như:

    • Tăng số lần đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Số lần giao động từ 4 đến 10 lần một ngày được coi là bình thường.
    • Thấy máu trong nước tiểu. Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu, nhưng suy thận, các tế bào máu có xuất hiện ở nước tiểu.
    Nguyên nhân dẫn tới suy thận
    • Ăn nhiều thực phẩm chứa đạm
    • Thức ăn có chứa chất Purine (canh hầm thịt)
    • Nhịn tiểu, không uống đủ nước
    • Khi uống không đủ nước, các chất cặn bã và nồng độ độc tố trong nước tiểu tăng cao, gây ảnh hưởng đến chức năng của thận.
    • Ăn mặn
    • Dùng thuốc tây không hợp lý: Sử dụng thuốc quá nhiều, với lượng không hợp lý, khi qua hệ thống lọc của thận và thải ra ngoài, về lâu dài sẽ làm thận bị tổn thương, dẫn đến suy thận.
    • Độ tuổi: Khi tuổi càng cao, chức năng của thận cũng bị suy giảm. Vì vậy, khi có yếu tố tác động vào sẽ dễ xảy ra bệnh suy thận.
    [​IMG]

    Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được liệu người thân thuộc thế hệ sau của bệnh nhân không bằng kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến như xét nghiệm di truyền. Trong khi đó, tại Việt Nam My Health là đơn vị tiên phong ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt. My Health cung cấp dịch vụ khoa học và chuyên nghiệp bao gồm:

    • Quy trình lấy mẫu ở My Health rất đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Thay vì dùng mẫu máu theo cách truyền thống để tách chiết ADN và đem phân tích, với dịch vụ của My Health, chúng tôi tách chiết ADN từ niêm mạc miệng trong mẫu nước bọt sẽ giúp thu được hàm lượng nhiều hơn, ít tạp chất hơn so với mẫu máu, và đặc biệt là không xâm lấn gây đau đớn.
    • Dịch vụ giải mã gen sử dụng dữ liệu nghiên cứu dành cho người châu Á. My Health kết hợp với công ty Novogene có trụ sở tại Hoa Kỳ xử lý mẫu hoàn toàn tự động, cho phép tối ưu và giảm thiểu tối đa sai sót so với quá trình thao tác có con người tham gia
    • Miễn phí lưu trữ và đồng bộ dữ liệu báo cáo giải mã gen cùng các thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời
    • Cung cấp file dữ liệu giải trình tự gốc theo định dạng chuẩn quốc tế
    • Việc xét nghiệm phân tích gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời
    • Ngoài ra, My Health cũng cung cấp dịch vụ đọc lại dữ liệu giải trình tự gen của nhà cung cấp khác để đánh giá lại kết quả xét nghiệm
    Tài sản quý giá nhất trong cuộc sống chính là sức khỏe. Có nhiều cách kiểm tra sức khỏe, việc tìm ra đột biến gen giúp bạn phòng ngừa hoặc phát hiện sớm để có cơ hội chữa khỏi bệnh cao nhất. bởi đó còn là biện pháp phòng bệnh tốt nhất mà còn ít tốn kém hơn việc điều trị đắt đỏ. Nếu bạn đang thắc mắc thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi 19009036 để biết thêm về dịch vụ xét nghiệm hợp với mình và hãy bắt đầu chăm sóc sức khỏe cho chính mình ngay từ bây giờ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...