Tổng hợp các cách phòng chống ung thư phổi hiệu quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi TrangLa, 18/11/17.

  1. TrangLa

    TrangLa Đã đăng ký

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ trên toàn thế giới. Mặc dù ung thư phổi có thể điều trị, nhưng đa số tiên lượng thường kém do hầu hết người bệnh phát hiện quá muộn. Tuy nhiên, nhận thức rõ hơn về bệnh ung thư phổi đã giúp nhiều người đi kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Ngoài ra, một số lời khuyên về lối sống và các biện pháp có thể giúp phòng ngừa ung thư phổi.

    1. Dừng hút thuốc lá

    Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với ung thư phổi. Bỏ hút thuốc lá là biện pháp phòng ngừa đầu tiên và quan trọng nhất đối với ung thư phổi.

    Khói thuốc lá có chứa hàng ngàn hóa chất độc hại, nhiều trong số đó có những chất gây ung thư. Hút thuốc lá thường xuyên không chỉ gây hại cho mình mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Hít phải khói thuốc lá cũng là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ở người không hút thuốc lá.

    2. Tránh ô nhiễm không khí

    Một số hóa chất khác nhau gây ra ung thư có trong môi trường, nhất là ở các khu công nghiệp nặng. Nguy cơ rủi ro đối với những người sống gần khu vực đông đúc hoặc quốc lộ.

    3. Giảm phơi nhiễm hóa chất tại nơi làm việc

    Hiện có hơn 40 chất gây ung thư có liên quan đến công việc như amiăng, thạch tín, crom và niken, vv…

    Nếu bạn đang làm việc trong một môi trường tiếp xúc với các chất này, bạn nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn an toàn. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ về mối quan tâm của mình. Nếu có nguy cơ cao mắc bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn tầm soát để có thể phát hiện bệnh sớm.

    4. Kiểm tra mức radon trong nhà

    Radon là một chất khí phóng xạ do sự phân hủy tự nhiên của uranium. Uranium có mặt trong đất, nước, đá xung quanh nhà của bạn với số lượng nhỏ.

    Khí Radon có thể gây nguy hiểm và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Tuy nhiên, radon không màu, không mùi nên bạn không thể biết mình đã tiếp xúc với nó. Hiện nay, bộ dụng cụ thử khí radon trong nhà có thể giúp bạn đo mức độ radon trong nhà mình xem có ở mức bình thường hay không.

    5. Hạn chế sử dụng rượu

    Sử dụng rượu quá nhiều có liên quan đến nhiều bệnh, trong đó có ung thư phổi. Nam giới không nên uống quá 2 ly mỗi ngày, và nữ giới không quá 1 ly mỗi ngày.

    6. Ăn những thực phẩm lành mạnh


    Để phòng bệnh ung thư phổi và các bệnh khác, chúng ta nên duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bạn nên tăng cường trái cây tươi và rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày.

    7. Tập thể dục và giữ trọng lượng hợp lý


    Tập thể dục mang lại lợi ích sức khỏe lớn và đặc biệt có lợi trong việc phòng chống ung thư. Chúng ta nên tập ít nhất 150 phút mỗi tuần.

    Tập thể dục giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Hơn nữa, cân nặng dư thừa có liên quan tới nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Tập thể dục đều đặn sẽ giúp kiểm soát cân nặng hợp lý, chống lại bệnh ung thư.

    Bên cạnh những biện pháp này thì các bạn cũng nên quan tâm đến: Các biện pháp làm sạch phổi giúp phòng tránh ung thư phổi
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...