Tìm hiểu về bệnh đau khớp vai

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi benhxuongkhoptak, 23/4/18.

  1. benhxuongkhoptak

    benhxuongkhoptak Đã đăng ký

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Đau khớp vai không còn là triệu chứng xa lạ với đa số những người lớn tuổi. Mặc dù vậy nó cũng có thể xảy ra ở những người trẻ và gây ra những triệu chứng đau nhức xương khớp vai, khó hoặc hạn chế khả năng vận động. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh đau khớp vai và cách điều trị đau khớp vai hiệu quả. Từ đó có thể nhận biết được tình trạng bệnh của mình và phát hiện, điều trị kịp thời tránh được những biến chứng nguy hiểm sau này.

    Cấu tạo khớp vai gồm các khớp nhỏ: Khớp vai chính, khớp mõm cùng, cánh tay khớp mõm cùng, xương đòn khớp ức đong, khớp bả vai lồng ngực. Khớp vai là khu vực liên quan đến các rễ dây thần kinh ở cổ, lưng, các hạch giao cảm cổ.


    Nguyên nhân dẫn tới bệnh đau khớp vai

    Đau nhức xương khớp vai có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến đó là:


    Chấn thương: Những chấn thương trong lao động, đi lại, sinh hoạt có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có thể dẫn tới tình trạng tổn thương xương khớp. Nếu bị tác động lực mạnh vào khu vực khớp vai thì tình trạng đau nhức khớp vai hoàn toàn có thể xảy ra.


    [​IMG]


    Nguyên nhân dẫn tới bệnh đau khớp vai

    Tính chất công việc: Những người làm công việc nặng nhọc như phải vận động khớp vai nhanh, mạnh và đột ngột cũng có thể làm giãn khớp vai quá mức dẫn tới tình trạng đau khớp vai, đau quanh khớp vai.


    Những bệnh lý xương cột sống khu vực đốt sống cổ như thoái hóa cột sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm cũng làm người bệnh cảm thấy đau nhức khớp vai. Ngoài ra, các bệnh lý ở vùng trung thất, bệnh màng phổi cũng gây ra đau khớp vai cho người bệnh. Bên cạnh đó, đau khớp vai cũng có thể là biểu hiện của bệnh viêm khớp vai, viêm gân do vi khuẩn xâm nhập hoặc thoái hóa khớp…Như vậy có khá nhiều nguyên nhân và trường hợp dẫn tới tình trạng đau khớp vai, chỉ khi chúng ta đến thăm khám bác sĩ mới kết luận cho chúng ta nguyên nhân cụ thể.


    Cách nhận biết bệnh đau khớp vai do viêm

    Biểu hiện cụ thể của tình trạng đau khớp vai do viêm khớp vai đó là:


    Cảm giác đau khớp vai phải, đau khớp vai trái hoặc đau cả hai bên. Ban đầu đau từng cơn sau đó cơn đau tăng dần trở nên đau nhói, đau dữ dội. Đau đặc biệt tăng khi thời tiết thay đổi, đau lan ra cả phần cổ và cánh tay. Khi bị kéo giãn đột ngột hoặc va chạm người bệnh có cảm giác như đau gãy xương.


    Đau khớp vai khiến cho việc vận động xoay khớp bị hạn chế, các động tác úp, ngửa cánh tay vô cùng khó khăn. Những sinh hoạt cơ bản như chải đầu, rửa mặt, mặc áo đều bị cản trở. Khủy tay khó co duỗi và bàn tay khó chạm vào vai cùng bên.


    [​IMG]


    Dấu hiệu nhân biết đau khớp vai


    Cơ bắp quanh vai bị co rút và teo nhỏ dần khi bị bệnh viêm khớp vai, tình trạng này xảy ra do khi bị đua khớp vai người bệnh khó vận động làm các cơ không phát triển được, lúc này mỏm vai nhô lên nhưng triệu chứng đau nhức lại giảm.


    Bệnh viêm khớp vai còn có biểu hiện sợ lạnh, không dám để hở vai vì cảm thấy gai buốt. Nhưng khi chụp xquang bệnh viêm khớp vai thường không có biểu hiện, chỉ khi bệnh nặng mới thấy xương bị xốp, vôi hóa. Đấy là những triệu chứng đau khớp vai trong trường hợp mắc bệnh viêm khớp vai.

    Tìm hiểu thêm:

    bệnh gút ăn được cá gì

    Triệu chứng đau khớp vai trong trường hợp khác

    Một số trường hợp đau nhức khớp vai, đau quanh khớp vai là những bệnh khác ngoài bệnh viêm khớp vai đó là:


    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng: Là bệnh gây ra bởi sự cứng bao khớp khiến người bệnh đau nhức khớp vai làm hạn chế vận động khớp vai. Sau giai đoạn đau khớp vai trái hoặc đau khớp vai phải người bệnh sẽ cảm nhận rõ sự hạn chế vận động khớp. Để lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng teo cơ nhẹ xung quanh khớp vai.


    [​IMG]


    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng


    Hội chứng vai tay: Bệnh này triệu chứng điển hình là tình trạng nghẽn tắc và rối loạn thần kinh vận mạch ở bàn tay, phù bàn tay, cẳng tay, da đỏ tía hoặc tím, lạnh ngắt. Tình trạng đau nhức khắp bàn tay diễn ra cả ngày cả đêm. Móng tay có biển hiện giòn, mỏng và dễ gãy. Về sau khi bệnh nặng các cơ bàn tay teo thấy rõ, vận động các ngón tay trở nên khó khăn.


    Cách chữa đau khớp vai như thế nào?

    Có nhiều cách trị đau khớp vai khác nhau tùy vào nguyên nhân và nguồn gốc của bệnh. Nhưng về căn bản để hạn chế tình trạng đau nhức khớp vai có thể sử dụng các cách sau:


    [​IMG]


    Cách chữa đau khớp vai bằng thuốc

    Cách chữa đau khớp vai bằng thuốc: Dùng thuốc uống giảm đau đơn thuần paracetamol, giảm đau chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac, meloxicam); thuốc giãn cơ; thuốc bổ thần kinh, an thần... Trường hợp bệnh nặng dùng thuốc uống không có tác dụng phải tiêm thuốc corticoid tại chỗ. Các loại thuốc này cần hạn chế và sử dụng theo chỉ dẫn bác sĩ. Bên cạnh đó người bệnh đau khớp vai có thể dùng thuốc Đông y, thuốc nam cũng là cách chữa đau khớp vai rất tốt.


    Bên cạnh dùng thuốc thì các biện pháp như vật lý trị liệu, xoa bóp, châm cứu bấm huyệt cũng có thể áp dụng để điều trị đau khớp vai hiệu quả. Các bài tập vận động phù hợp như xoay tay, kéo giãn hai cánh tay lên xuống, tay quây...cũng là cách trị đau khớp vai có thể áp dụng. Tuy nhiên chúng ta hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ phương pháp điều trị nào. Điều đó vừa mang đến sự yên tâm, an toàn và kết quả cao cho người bệnh.

    Nguồn:

    http://hoancotdan.com/benh-dau-khop-vai-va-cach-dieu-tri
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...