Sự cần thiết của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi detechbio, 26/1/16.

  1. detechbio

    detechbio Đã đăng ký

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Sữa non là giọt sữa mẹ tự nhiên, màu vàng nhạt, đặc sánh rất giàu chất đạm, kháng thể, vitamin A và bạch cầu. Lượng đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành. Sữa non đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ để có một sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

    [​IMG]

    Sữa non – Nguồn sữa vàng cho trẻ sơ sinh

    Sữa non là một chất dịch lỏng, màu vàng, dính. Nó được tiết ra trong 3 - 5 ngày đầu sau khi sinh. Lượng sữa non tiết ra thay đổi tùy theo từng người, thông thường từ khoảng 10 - 100ml/ngày và trung bình là 30ml/ngày. Sự tiết sữa này tăng lên dần dần và đạt tới thành phần của sữa bình thường sau vài ngày.

    Thành phần dinh dưỡng có trong sữa non

    Thành phần sữa có hàm lượng chất béo thấp (khoảng 2g/100ml), lactose ít và nhiều các vitamin hòa tan (trong chất béo) như: vitamin A, E, vitamin K,… hơn so với sữa già. Ngoài ra, sữa non cũng bổ sung thêm rất nhiều các dưỡng chất vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như: sắt, kẽm,… Theo nhiều đánh giá, sữa non có hàm lượng cao hơn gấp 10 lần so với sữa già sau này.

    Sữa non còn rất giàu các kháng thể và các tế bào miễn dịch tự nhiên như: Immunoglobulin (IgA, IgG, IgM), lysozyme, lactoferrin, cytokin, PRP,…

    Bên cạnh đó, sữa cũng bổ sung các yếu tố sinh trưởng cùng các tế bào lympho, biểu mô, bạch cầu hạt trung tính (Những tế bào này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa miễn dịch ở trẻ sơ sinh).

    Tác dụng của sữa non cho trẻ sơ sinh

    Thông qua cơ chế chuyển dời ruột – vú thì sữa non chính là nguồn sữa đầu tiên tập trung rất nhiều các kháng nguyên (miễn dịch tự nhiên) của người mẹ được truyền sang cho con giúp bảo vệ và tránh các nguy cơ bệnh tật, nhiễm khuẩn.

    Sữa non còn rất giàu ganglioside (thuộc nhóm glycophingolipid) không những quan trọng trong việc phát triển não bộ ở trẻ mà còn đóng vai trò là yếu tố thụ thể hấp thu các vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch ruột .

    Thành phần sữa non đáp ứng đầy đủ và hợp lý nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mới sinh. Các Immunoglobulin trong sữa non có tác dụng bao bọc, bảo vệ nền thành ruột non yếu, ngăn chặn sự xâm nhập của các virut, vi khuẩn gây bệnh đồng thời kích thích sự hoạt động và phát triển của các cơ quan và hệ thống trong cơ thể trẻ.

    Trẻ được sử dụng sữa non sớm sẽ giúp chống các bênh như vàng da, khô mắt, nhiễm trùng, dị ứng, còi xương, suy dinh dưỡng,…

    Chính vì những lợi ích to lớn như vậy, cần cho trẻ bú sớm sau sinh. Nếu mẹ sinh thường có thể cho con bú ngay trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau sinh. Mẹ sinh mổ, thời gian bắt đầu khoảng 6 giờ sau mổ sinh, vì mẹ phải hồi phục sau tác dụng của thuốc gây tê. Thường sau 6 giờ nếu hậu phẫu ổn, người mẹ được chuyển phòng để nằm cạnh con và tập cho con bú. Con cần nằm giường với mẹ. Sự tiếp xúc mẹ con có tác động tinh thần giúp người mẹ mau xuống sữa.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...