Những lưu ý chăm sóc bé khi trời nắng nóng

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi sukienhot1011, 24/4/17.

  1. sukienhot1011

    sukienhot1011 Đã đăng ký

    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    1
    Những ngày hè nóng nực không chỉ khiến những người lớn mệt mỏi mà với các bé cũng rất khó chịu và dễ bị bệnh. Nhưng cha mẹ có thể giúp bé giảm cảm giác khó chịu. Chăm sóc bé trong những ngày nắng không phải là bắt bé ở trong nhà cả ngày hoặc là bôi kem chống nắng cho bé đâu nhé.

    Mặc đồ hợp lý

    Đồ cotton luôn là lựa chọn của tất cả các bà mẹ trong mùa hè cũng như trong những dịp bé vận động nhiều, ra mồ hôi nhiều. Những loại vải khác có khả năng thấm mồ hôi ít hơn cotton, có thể khiến bé ngứa ngáy khó chịu khi bị nóng, thậm chí gây những vết dị dứng, vết ngứa.

    Tuy nhiên, mặc đồ hợp lý, mát mẻ không có nghĩa là cho bé mặc áo ba lỗ, áo ngắn tay hoặc thậm chí không mặc áo, nhất là khi ra ngoài chơi. Ngược lại, mẹ nên cho bé mặc quần áo dài để che được cơ thể khỏi ánh nắng trực tiếp, miễn là mặc đồ cotton dễ thấm mồ hôi và thoáng khí. Mẹ cũng cần cho bé đội mũ nữa. Chú ý an toàn nếu đội mũ có dây buộc.

    Thay bỉm thường xuyên

    Hãy thay bỉm cho bé sau khi bé tè được 1-2 lần, và không nên để quá 3 giờ đồng hồ. Nhất là trong mùa hè nóng nực, bỉm sẽ làm bé nóng hơn rất nhiều và thậm chí còn rất thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, dẫn đến hăm tã, ngứa rát,… Mẹ cũng hãy nhớ mỗi lần thay bỉm thì rửa hoặc lau sạch (bằng khăn ẩm) vùng da nơi bé mặc tã nhé.

    [​IMG]





    Cho bé uống đủ nước

    Việc uống đủ nước là rất quan trọng dù với người lớn hay trẻ nhỏ. Thế nhưng thiếu nước là vấn đề rất thường gặp ở trẻ do trẻ còn mải chơi, hoặc chưa biết cách đòi hỏi uống nước. Nếu bé còn bú mẹ, hãy cho bé bú thường xuyên, theo nhu cầu của bé, đó là cách giữ cho bé có đủ nước. Với những bé đã ăn dặm, mùa hè là thời gian mà bé có thể chán ăn hơn bình thường, mẹ không nên ép bé ăn, mà ngược lại, nên chế biến những món loãng, dễ tiêu hoá và mùi vị thanh mát, chẳng hạn: nước trái cây, súp, chè,… vừa giúp bé ăn ngon miệng hơn vừa cung cấp thêm lượng nước cho bé.

    Bỏ qua bước mát-xa cho bé bằng dầu

    Trong thời tiết nóng nực của mùa hè, việc có lớp dầu trên da chẳng mang lại lợi ích gì mấy mà ngược lại còn khiến bé khó chịu, gây ngứa ngáy, nóng rát,… Nhất là sau khi mát-xa cho bé bằng dầu mát-xa, lượng dầu còn dư có thể tập trung ở những vùng da mặc tã, ở ngấn cổ, ở lưng và vai,… tức là những nơi khó được bé chú ý hoặc tự lau. Cho nên, tốt nhất là bỏ qua bước mát-xa bằng dầu cho bé. Mẹ cũng đừng dùng phấn rôm (phấn thơm) cho bé sau khi tắm, nếu đang dùng thì nên dừng lại, bỏ phấn đi. Những loại dầu, phấn này sẽ chỉ khiến bé khó chịu mà thôi.

    Tắm cho bé hàng ngày

    Trong mùa đông, mẹ có thể tắm bé 2-3 ngày 1 lần bởi bé rất ít ra mồ hôi, cũng không vận động chơi đùa nhiều như mùa hè. Nhưng với mùa hè, đừng bao giờ bỏ qua giờ tắm của bé, hãy tắm cho bé ít nhất 1 lần mỗi ngày. Nhưng cũng không cần tắm bé quá kỹ bởi cơ thể bé chưa có nhiều chất bẩn, chỉ là bụi đất trong quá trình bé chơi đùa bên ngoài, mẹ tắm nước mát cho bé là được, không cần dùng sữa tắm hay dầu tắm gì cả.


    [​IMG]


    Tránh cho bé chơi ngoài trời quá nhiều

    Nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều, không để trẻ chơi ngoài trời. Lúc này ánh nắng rất gay gắt, dễ làm trẻ mệt mỏi, kiệt sức, mất nước, không những vậy còn làm trẻ cháy nắng, nguy cơ dẫn đến những bệnh về da như viêm da, ung thư da. Thay vào đó, mẹ hãy cho bé chơi vào lúc sáng sớm, cũng là để tắm nắng cho bé, vào lúc 6 giờ cho tới 7 giờ sáng, hoặc cho bé đi dạo vào chiều tối sau khi mặt trời lặn.

    Mẹ cũng cần ghi nhớ rằng ngay cả trong mùa hè nóng bức, vui chơi, vận động vẫn là rất cần thiết cho bé, không nên vì cái nóng mà giữ bé trong nhà cả ngày, không cho bé ra ngoài chơi. Vui chơi, vận động không chỉ giúp bé có tinh thần vui vẻ, tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bé ăn ngon miệng hơn – điều này rất quan trọng vì trong những ngày hè, ai cũng uể oải và không muốn ăn.

    Giữ cho nhiệt độ trong nhà ổn định

    Nếu gia đình có máy lạnh, tốt nhất là để nhiệt độ trong nhà ổn định ở mức khoảng 24 độ C. Nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đều sẽ khiến bé mệt và có thể bị ho, ngứa cổ. Cũng nên nhớ không cho bé ngồi trước luồng gió của máy lạnh hoặc quạt ngay khi mới tắm xong.

    Giữ nhà cửa sạch sẽ

    Mùa hè cũng là mùa dịch, nguồn gây bệnh có ở khắp mọi nơi. Nhưng bằng cách giữ vệ sinh thân thể và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chúng ta sẽ giảm thiểu được bệnh cho bé và các thành viên khác trong gia đình.

    Thường xuyên dọn dẹp, khử sạch các ổ kiến, muỗi, gián trong nhà, chúng chính là những vật trung gian truyền bệnh. Hãy luôn giữ nhà thoáng mát, có ánh nắng chiếu vào nhà.
     
  2. hatmaikqh

    hatmaikqh Đã đăng ký

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Thời tiết giao mùa chuẩn bị sang hè này rất khó chịu, bé nhà mình sổ muĩ liên tục, mấy hôm nữa nắng nóng thì cũng mệt với anh ý lắm đây. Mình cũng cố gắng cho bé uống nhiều nước nhưng mải chơi nên bé rất lười uống nước. Mình cũng để cả bình nước nhỏ ở bàn cho bé hoặc là lúc nào cần vẫn đưa bé cốc để bé tự uống nhưng có hôm đến gần tối có vẻ bé khát quá uống rất nhiều nhưng như thế không tốt vì nên uống đều trong ngày thì sẽ bảo đảm lượng nước trong cơ thể cho bé.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...