Hành trình ‘xù lông xù cánh’ để con được bú sữa mẹ

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi haphuong2015, 15/9/15.

  1. haphuong2015

    haphuong2015 Đã đăng ký

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Chị Minh Hải (sống tại Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ về hành trình nuôi bé Kiều Phong bằng sữa mẹ đầy gian nan.
    Đã có những lần, thấy con quấy khóc, cả nhà bảo chị ít sữa, con bị đói, đòi cho bé bú sữa ngoài nhưng chị kiên quyết không chịu. Sau đó là những tháng chị “đánh vật” với máy hút sữa, ghi sổ số lần sữa vắt ra, kiên trì mát xa ngực theo clip….

    Có sữa bột ngay cạnh cũng nhất quyết không cho con dùng

    Chị Hải sinh thường, nằm viện 2 ngày. Lúc sinh xong, chị Hải thấy y tá bảo mẹ chồng chị mua ngay 1 hộp sữa 400 nghìn. Y tá còn nhiệt tình hướng dẫn cách pha, cách cho bé ti bình. Nhưng chị Hải cho con bú mẹ ngay (dù đau hơn đau đẻ vì co tử cung dữ dội). Con ti, mẹ khóc 2 ngày liền.

    Cả nhà thấy con quấy khóc thì bảo chị ít sữa, con đói nên đòi cho bé bú sữa ngoài nhưng chị kiên quyết không chịu. Sau đó, bé Kiều Phong vẫn quấy khóc nhiều, đi “ị” xì xoẹt, chị có hiện tượng cương sữa. Cả mẹ chồng và mẹ đẻ chị đều muốn cho cháu uống sữa ngoài vì “sợ nó không thích sữa mẹ”…

    [​IMG]
    Bé Kiều Phong. Ảnh: FBNV.

    Chị Hải kể, chị phải “chiến đấu” thật sự, lắm khi phải “xù lông xù cánh” và làm cho cả nhà ức chế vì kiên quyết ôm con, “skin to skin” với con và chỉ cho con ti mẹ (dù theo lời bà thì “Nó nhai ti chứ có gì đâu mà bú?”)… Bởi chị tin, cho con ti mẹ hoàn toàn thì con sẽ không bao giờ bị tiêu chảy hay táo bón. Cứ ti nhiều thì sữa sẽ nhiều. Con bú mẹ thì không cần ăn thêm bất kỳ điều gì nữa.

    Chồng dỗi vì nghĩ vợ làm “việc vô bổ”

    Theo tâm sự của chị Hải, chồng chị có chút “dỗi” vì vợ ròng rã 2 tháng trời ôm máy hút sữa, ôm quyển sổ ghi 2h/lần “sản lượng” sữa vắt được rồi tự mát xa theo clip… Chị phải chảy nước mắt khi tâm sự với chồng: “Trời mùa đông, cả ngày ôm con, ti, xì xoẹt và vắt sữa… Em bây giờ chỉ mơ được ngủ thôi, thèm ngủ thôi… Vậy mà mùa đông, 2h sáng em vẫn cứ phải cặm cụi như thế này.. Em làm đâu phải cho vui? Đâu phải em thích? Em làm chỉ vì con thôi mà.. Anh không động viên, an ủi em thì thôi còn trách em”.

    [​IMG]
    Ảnh: FBNV.

    Thời gian đầu, hút chỉ được 25ml sữa mỗi bên, chị khóc vì sợ nhưng rồi chị lại kiên nhẫn. Chỉ cần chậm 10 phút không đúng giờ hút sữa, chị khóc vì ân hận. Chị cảm thấy mình tồi tệ, không phải người mẹ tốt.

    3 lần chị làm tắc tia sữa, 2 lần chị phải đi viện. Sốt nóng/ sốt lạnh “xình xịch” nhưng vẫn không chịu cho con bỏ ti mẹ bữa nào. Chị phải “chiến đấu” từ tháng thứ 4 cho con tiếp tục ti mẹ hoàn toàn vì những lời xung quanh: “Bây giờ sữa mẹ làm gì có chất?”, “Ngày xưa, trẻ con tầm này ăn cháo nhoay nhoáy rồi. Cho nó uống cháo loãng cũng được”… Và 181 ngày sữa mẹ hoàn toàn đã trôi qua. Chị thấy mình vĩ đại vì vượt qua được cộc mốc đầu tiên.

    [​IMG]
    Hai mẹ con chị Hải.

    Không ăn thực phẩm lợi sữa, chỉ chăm chỉ cho con ti

    Không ăn các thực phẩm lợi sữa, chị Hải chỉ uống nước và chăm chỉ cho con ti. Hơn tất cả, chị lúc nào cũng giữ lối suy nghĩ: “Các mẹ làm được thì mình làm được” và “Tất cả phụ nữ trên thế giới này đều đủ sữa ít nhất cho 1 em bé bú”… Và dù vòng 1 của chị có hơn 80 một tý – giai đoạn cho con bú nhưng bé Kiều Phong chưa bao giờ có biểu hiện đói cả.

    Chị Hải bộc bạch, chị chưa bao giờ quan tâm xem con nặng bao kg? Mỗi tháng con tăng mấy kg? Con ti được bao nhiêu ml? Con có đói không? Chị chỉ suốt ngày nhìn bỉm con có trắng (lúc tè), chơi ngoan, da dẻ hồng hào, mắt sáng, ngủ sâu, không khó chịu….

    Chị đã chia sẻ với nhiều bạn bè, chị em, người quen của chị về sự tuyệt vời của sữa mẹ. Chị nhận lại được lời cảm ơn, thậm chí cả sự cáu kỉnh và những nụ cười khẩy…. Nhưng chị Hải bảo, chị kệ, chị vẫn sướng rơn vì biết có thêm 1 em bé nữa được ôm bầu sữa mẹ ấm áp.

    Ra đường, đi làm, đi chơi… Hễ nhìn thấy em bé xíu nào đấy đang được mẹ/ bố/ người nhà cho ti bình, chị toàn muốn ôm bé để cho bé ti chực của mình.

    [​IMG]
    Bé Kiều Phong trong ngày khai giảng.

    Lúc bé Kiều Phong tròn 9 tháng 10 ngày cũng là lần đầu tiên trong đời bé bị sốt, phải uống mấy thìa hạ sốt (sốt mọc 3 cái răng cùng lúc). Và chị Hải tin rằng, từ trước tới giờ, tức hơn 9 tháng qua, bé Kiều Phong được bảo vệ và “thanh trùng” bởi sữa mẹ.

    Khi Kiều Phong 9 tháng 12 ngày, ngoài 2 bữa ăn dặm kiểu nhật, chị vẫn cho con ti mẹ hoàn toàn. Chị vẫn chảy nước mắt khi nhìn miệng con ngậm đúng khớp, mặt con ngẩng lên cười cười khi cắn nhẹ vào ti mẹ.

    Với mình, hình ảnh mẹ cho con bú là hình ảnh tuyệt vời nhất, đẹp đẽ và nghệ thuật nhất. Mình cũng chưa bao giờ có khái niệm “cai sữa” cho con. Tại sao phải làm thế? Mình nghĩ, đến một lúc con tự từ chối bầu vú mẹ thì mình chỉ việc đón nhận thôi, chứ mình sẽ không từ chối nhu cầu chính đáng của con đâu.. Và cũng có người hỏi mình: “Con lớn rồi mà vẫn ti? Em không sợ xấu? Sợ chảy xệ?” thì mình lại “nhăn nhở” cười và thấy mình tiếp tục… vĩ đại và đầy tự hào”, chị tâm sự.

    Linh Giang
    Theo chia sẻ của chị Minh Hải/Ảnh: FBNV
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...