Điểm danh 6 loại bệnh gan thường gặp

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi hoanhhoanh, 17/8/17.

  1. hoanhhoanh

    hoanhhoanh Đã đăng ký

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nóng gan

    [​IMG]

    Đây là bênh khá phổ biến đặc biệt là ở nước ta. Nóng gan là hiện tượng rối loạn chức năng gan do quá trình sinh nhiệt trong gan quá cao. Nguyên nhân phổ biến là da uống quá nhiều rượu bia, căng thẳng, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, …

    Người bị nóng gan thường có triệu chứng như nổi mẩn ngứa, táo bón, ợ nóng, khó chịu, mất ngủ, ngủ không được sâu giấc hay tỉnh dậy ban đêm. Nóng gan nếu được ngăn chặn lịp thời sẽ không để lại hậu quả gì, người bị nóng gan có thể dùng các loại hỗ trợ gan thanh nhiệt giải độc, đặc biệt là nên có chế độ ăn uống khoa học, biết mình nên ăn gì và không nên ăn gì, tránh đồ ăn cay nóng và nhiều chất kích thích.

    Gan nhiễm mỡ


    Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan, đây là bệnh hay gặp ở lối sống hiện đại. Gan nhiễm mỡ có thể thấy ở bất kỳ những ai có lối sống thiếu khoa học, ít vận động và ăn uống bất hợp lý.Người bị gan nhiễm mỡ sẽ dẫn đến chức năng gan bị suy yếu, Người bị gan nhiễm mỡ nếu không chữa trị sẽ là biểu hiện của nhiều bệnh khác đặc biệt là xơ gan.

    Người bị gan nhiễm mỡ có thể gặp các triệu chứng nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, thiếu năng lượng, mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng, rất dễ xúc động, dễ khó chịu, đau bụng hành kinh, cholesterol caohội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, ….

    Đọc thêm: Gan nhiễm mỡ nên ăn gì

    Viêm gan virus

    Viêm gan virus là căn bệnh viêm nhiễm gan do 1 trong số 5 chủng virút gây ra, gồm virút viêm gan A, B, C, D, E. Viêm nhiễm thường làm sưng gan, đôi khi phá huỷ nghiêm trọng gan, triệu chứng dễ nhận biết là sốt, đau đầu, nôn mửa, mắt và da vàng.

    Xơ gan

    Xơ gan là hậu quả của các bệnh lý gan mạn tính, tổ chức xơ, sẹo và các nhân tái tạo thay thế tổ chức gan lành dẫn tới làm giảm chức năng gan. Nguyên nhân chủ yếu của xơ gan là viêm gan virus B, C và do rượu, do hội chứng Budd – Chiari, tăng áp lực tĩnh mạch cửa tiên phát, một số bệnh rối loạn chuyển hóa: bệnh Wilson, Haemochromatosis… Xơ gan được chia thành 2 giai đoạn giai đoạn còn bù và giai đoạn mất bù. Ở giai đoạn còn bù, triệu chứng xơ gan rất nghèo nàn, hầu như người bệnh vẫn làm việc bình thường, có thể mệt mỏi, ăn khó tiêu, đau nhẹ hạ sườn phải, có sao mạch ở cổ, ngực, lòng bàn tay son, gan to chắc, lách to. Ở giai đoạn mất bù, người bệnh xơ gan thường chán ăn, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, rối loạn tiêu hóa,…

    Ung thư gan

    Nằm trong danh sách 8 bệnh ung thư hay gặp nhất trên toàn thế giới, ung thư gan là một loại bệnh ung thư nguy hiểm vì rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm nên việc điều trị rất ít hiệu quả. Các dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng vùng hạ sườn trái, cổ chướng, vàng da, xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản. Khi khám bệnh các bác sỹ có thể sờ thấy gan to, ấn rắn chắc. Để chẩn đoán ung thư gan có thể tiến hành một số xét nghiệm máu xác định nồng độ anpha-FP, khi AFP cao trên 500nglml thì rất gợi ý tới ung thư gan. Ngoài ra, các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp CT scaner ổ bụng có tác dụng xác định vị trí và sự xâm lấn của khối u gan. Xét nghiệm sinh thiết gan bằng chọc kim nhỏ đơn thuần hoặc dưới sự hướng dẫn của siêu âm để chẩn đoán mô bệnh học.

    Để tham khảo thêm các kiến thức về bệnh gan, bạn vui lòng truy cập vào website: giaidocgan.vn để xem chi tiết nhé.

    Tham khảo thêm:
    Cách trị men gan
    Bệnh nổi mề đay
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...