Cỏ nhọ nồi - tác dụng diệu kỳ chữa bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi peacelife, 30/4/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Xơ gan là một trong số những căn bệnh có tỷ lệ người tử vong cao nhất tại Việt Nam. Theo kinh nghiệm dân gian, có rất nhiều bài thuốc quý từ chính một số loại cây cỏ, hoa trái có thể giúp giải độc và điều trị bệnh xơ gan. Trong đó, ta phải kể đến Cây nhọ nồi.

    Hiện có rất nhiều các phương pháp và các loại thuốc Tây y điều trị bệnh xơ gan. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn tìm đến các bài thuốc dân gian, với những vị thuốc sẵn có trong tự nhiên để điều trị căn bệnh này. Đó là vì các loại thảo dược trong các bài thuốc dân gian rất lành tính, an toàn cho người bệnh và hầu như không gây ra phản ứng phụ.

    Cỏ nhọ nồi (Cỏ mực) có tên khoa học là Eclipta alba, thuộc họ Cúc. Cây còn có tên gọi khác là cỏ mực do khi vò nát sẽ ra nước màu đen. Cỏ nhọ nồi có đài quả như sen nên còn được gọi là Hạn liên thảo. Theo Đông y, Hạn liên thảo có vị ngọt, chua, tính lương vào hai kinh can và thận, có tác dụng bổ thận âm, thanh can nhiệt.

    Cỏ nhọ nồi đã được sử dụng rất phổ biến trong dân gian tại nhiều quốc gia vùng Nam Á. Tại Việt Nam và Trung Quốc, cây này được sử dụng nhiều nhất với tác dụng cầm máu. Còn tại Ấn Độ, Pakistan, chữa xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ mới là tác dụng “nổi tiếng” nhất của Cỏ nhọ nồi. Chính vì vậy, trong khi các nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc tập trung nghiên cứu tác dụng cầm máu, thì các nhà khoa học Ấn Độ lại quan tâm hơn đến các nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan của Cỏ nhọ nồi. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ đã chứng minh tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ gan, ngăn ngừa xơ gan của Cỏ nhọ nồi.

    Ở Việt Nam, các nhà khoa học mới chú ý nghiên cứu tác dụng chữa xơ gan, viêm gan của Cỏ nhọ nồi. Năm 2013, đề tài: " Nghiên cứu tác dụng của Cỏ nhọ nồi trên mô hình tổn thương gan" của Lê Thị Hải Yến, Phạm Thị Vân Anh trường Đại học Dược Hà Nội đã kết luận: cao Cỏ nhọ nồi có tác dụng bảo vệ gan thông qua việc hạn chế tăng men gan và trọng lượng gan, đồng thời Cỏ nhọ nồi cũng hạn chế được một phần tổn thương gan. Điều này cho thấy Cỏ nhọ nồi tại Việt Nam cũng có tác dụng với gan như Cỏ nhọ nồi của các nước khác trên thế giới.

    Những nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước kể trên đã cung cấp cơ sở đáng tin cậy cho việc sử dụng cây Cỏ nhọ nồi chữa bệnh xơ gan, viêm gan. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Cỏ nhọ nồi nên được kết hợp với Hoàng bá (tác dụng bảo vệ gan, hạ men gan) và Bại tượng thảo (tăng tái tạo biểu mô gan) để tối ưu hóa tác dụng bảo vệ gan, nhất là phục hồi gan bị tổn thương do xơ, viêm gan virus, do rượu … một cách tốt nhất

    Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ:

    Cỏ nhọ nồi 30g, nữ trinh tử 20g, trạch tả 15g, đương quy 15g. Trường hợp gan nhiễm mỡ do nghiện rượu thì thêm: Cát căn 30g, chỉ củ tử (hạt khúng khéng) 15g, bồ công anh 15g; Người béo phì dẫn đến gan nhiễm mỡ thì thêm: đại hoàng 6g, lá sen 15g. Sắc lấy nước uống, mỗi ngày một thang.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...