Chuẩn bị hành trang cho bé học tập ngay khi còn nhỏ

Thảo luận trong 'Trường của con' bắt đầu bởi thubui, 25/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Học tập là chuyện cả đời, nó bắt đầu từ khi chúng ta còn trong bụng mẹ tới ngày về với tổ tiên ông bà. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu việc dạy con ngay từ khi bé còn trong thai. Hãy áp dụng những phương pháp sau để chuẩn bị một hành trình học tập cho trẻ ngay từ khi mới sinh bạn nhé!
    [​IMG]

    Tranh treo tường

    Những bức tranh treo trong phòng riêng của bé với những màu sắc khác nhau, có thể là hình những nhân vật hoạt hình đáng yêu và thân thiện, hay đơn giản chỉ là các chữ cái, đều có thể là những bài học đầu tiên trong đời của bé.

    Hình ảnh các loài động vật, các loài chim, hay cái loại rau quả, trái cây nhiều màu sắc sinh động trong tranh sẽ giúp bé làm quen dần với những thứ hiện hữu trong đời sống hàng ngày quanh bé, từ đó khiến cho bé tò mò, thậm chí là mong muốn được học, được tìm hiểu về những gì bé thấy trong ảnh.

    Và với những bé lớn hơn thì một tấm bản đồ thế giới thật lớn treo giữa phòng sẽ cho bé những hình dung đầu tiên về ‘thế giới’. Bạn có thể thay đổi những hình ảnh nói trên cho phù hợp với sự phát triển theo từng độ tuổi của bé.
    Bạn có thể tạo nền tảng học tập cho bé từ khi bé còn chưa biết đọc, biết viết

    Đọc cho bé nghe và nói chuyện với bé.
    [​IMG]

    Hầu hết các ông bố bà mẹ thường hay thầm thì trò chuyện với con ngay khi bé là một bào thai đang thành hình, thậm chí nhiều người còn đọc sách cho bé nghe. Đọc cho bé nghe và giao tiếp với bé chính là cách tốt nhất để giúp bé làm quen với việc học tập, và đó cũng là những hoạt động hào hứng và thú vị nhất đối với một thai nhi, và với cả trẻ sơ sinh nữa.

    Nhìn thấy gương mặt thân thương của ba mẹ kề bên sẽ cho bé cảm giác yên tâm. Việc quan sát được gương mặt và những biểu lộ cảm xúc của ba mẹ khi trò chuyện cùng bé sẽ khiến bé thấy bị lôi cuốn. Và việc bé nghe giọng nói thân thương của người thân là điều vô cùng thú vị đối với trẻ nhỏ. Đọc cho bé nghe và nói chuyện với bé sẽ giúp con bạn nhanh chóng làm quen với ngôn ngữ và nhận thức được nó, nhờ đó bé sẽ học tập nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều khi đến tuổi đi học.

    Âm nhạc

    Mặc dù nhiều người còn hoài nghi về việc âm nhạc có thực sự giúp tạo ra những thiên tài hay không, vẫn có những chứng cứ rất rõ ràng cho thấy âm nhạc có thể giúp phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và quá trình này bắt đầu ngay trong thai kỳ. Cho trẻ tiếp xúc sớm với âm nhạc có thể giúp nuôi dưỡng óc sáng tạo, và một điều khác khá dễ thấy là những giai điệu êm dịu thường giúp bé ngủ ngon hơn và sâu hơn.

    Những đồ chơi chuyển động
    Nếu như các loại đồ chơi phát ra nhạc có thể dỗ dành và ru bé chìm vào giấc ngủ thì các loại đồ chơi chuyển động lại có thể khuyến khích và hỗ trợ bé trong việc học tập. Một đứa bé sơ sinh đã biết học cách nhìn theo sự chuyển động của những món đồ chơi khi chúng di chuyển phía trên nôi của bé. Việc này sẽ giúp bé phát triển khả năng tập trung của thị giác và khả năng phân biệt các đồ vật.

    Lớn hơn một chút, bé sẽ học cách để chạm vào chúng, và sau đó là từ từ cảm nhận và thích thú với những loại bề mặt khác nhau. Mỗi một cử chỉ, âm thanh, một mùi vị hay cảm giác, tất cả đều là những bài học mới mẻ đang chờ bé tự mình khám phá và trải nghiệm.

    Dù là vô thức hay có ý thức đi nữa, một đứa bé chắc chắn chịu tác động của mọi thứ xung quanh, và như thế có nghĩa là bé sẽ học được những bài học đầu tiên từ đó. Tạo ra một môi trường nơi có thể lôi cuốn bé tham gia vào và khuyến khích bé sử dụng các giác quan của mình sẽ khiến bé cởi mở hơn và thích học hỏi những điều mới hơn.

    Thu Bùi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...