Chăm sóc mẹ sau sinh những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi nan977902, 30/1/18.

  1. nan977902

    nan977902 Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Cách chăm sóc những vết khâu sau sinh

    Trong lúc sinh bé, các mẹ có thể cần đến việc khâu cắt tầng sinh môn. Việc làm này sẽ khiến các mẹ chịu sự đau nhiều trong vài ngày. Những mũi khâu sẽ tự lành không cần cắt chỉ, chúng sẽ tự tiêu biến sau vài ngày. Để có thể chăm sóc mẹ sau sinh tốt nhất, sau đây là một vài mẹo vặt giúp các mẹ giảm bớt và khắc phục cơn đau đớn.
    - Luôn giữ chỗ khâu sạch sẽ và khô ráo.
    - Thay tấm lót thường xuyên thai sản để tránh viêm nhiễm.
    - Các mẹ có thể sử dụng máy sấy quanh khu vực này trong vài giây để làm khô nhanh vết khâu sau khi tắm.
    - Sử dụng túi chườm đá cho vết khâu của các mẹ trong vài ngày đầu sau khi sinh sẽ giúp giảm sưng tấy.
    - Mặc quần áo rộng và đồ lót chất liệu bằng cotton.
    - Nên Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ và nên uống nhiều nước nhiều để tránh hiện tượng táo bón.
    Việc cần thiết cần làm lúc này chính là thực hiện thường xuyên các bài tập sàn chậu đều đặn và nhịp nhàng vì chúng có tác dụng tốt trong việc cải thiện việc lưu thông và làm liền vết khâu.
    Các mẹ nên báo với bác sĩ nếu bạn cảm thấy các vết khâu chật cứng.

    Các mẹ nên xử trí ra sao khi bị xuất huyết hay băng huyết?

    Việc quan trọng nhất cần làm lúc này chính là các mẹ nên báo ngay với hộ lý hoặc bác sĩ riêng. Các mẹ cần phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra lượng tấm lót thai sản sử dụng trong một ngày cũng như phải định lượng băng huyết bởi vì có khả năng cao bác sĩ sẽ yêu cầu các mẹ cung cấp những thông tin này.

    Các mẹ nên làm gì để tránh chứng táo bón sau khi sinh?
    [​IMG]
    Ruột sẽ ngưng chuyển động trong vài ngày sau sinh, nhiều mẹ nhận thấy chứng táo bón là vấn đề nhức nhối trong những ngày đầu này. Điều này do một số yếu tố chẳng hạn như sợ hãi khi phải đi vệ sinh hoặc do những vết khâu cắt tầng sinh môn. Để tránh tình trạng này xảy ra, các mẹ cần phải có một chế ăn uống với nhiều chất xơ, uống thật nhiều nước và tập thể dục nhẹ nhàng hoặc thường xuyên như đi tản bộ. Nếu các mẹ đang bị đau ở đáy chậu (vùng giữa âm đạo và hậu môn) thì tốt nhất các mẹ cần uống thuốc giảm đau paracetamol theo tư vấn của bác sĩ trước khi đi vệ sinh.
    [​IMG]
    Để chăm sóc sau sinh tốt nhất nên kiểm tra sức khỏe 6 tuần sau khi sinh thường?

    Thời gian khoảng 6 tuần sau khi sinh bé yêu, bác sĩ sẽ kiểm tra xem cơ thể các mẹ đã phần nào quay lại trạng thái trước khi mang thai. Sau đây là một số hạng mục mà các mẹ cần được kiểm tra:
    - Các mẹ cần kiểm tra phần bụng để xem thử tử cung của mẹ đã co lại kích thước ban đầu trước khi mang thai.
    - Nếu các mẹ sinh mổ, cần được kiểm tra vết mổ.
    - Khu vực giữa âm đạo và hậu môn của các mẹ sẽ được kiểm tra kỹ nếu mẹ có vết khâu tầng sinh môn.
    - Có thể các mẹ sẽ được bác sĩ cho xét nghiệm tế bào cổ tử cung nếu các mẹ chưa làm cuộc xét nghiệm này trong vòng hai năm. Đây sẽ là cơ hội tốt để bạn làm xét nghiệm phác đồ cổ tử cung.
    - Các mẹ sẽ có cơ hội thảo luận về kế hoạch hóa gia đình và các phương pháp ngừa thai vì ngay cả khi bạn đang cho con bú, bạn vẫn có thể có thể mang thai.
    - Các mẹ có thể sẽ được thăm hỏi về mức độ sức khỏe của mẹ và cảm xúc của mẹ.
    - Dẫn theo bé để bác sĩ có thể quan sát và theo dõi sức khỏe bé.
    Các mẹ sẽ có cơ hội cùng bác sĩ thảo luận những lo toan và nỗi bận tâm của mình. Để chăm sóc sau sinh tốt nhất đừng xấu hổ mà không hỏi bác sĩ vì các vấn đề sẽ có giải pháp chữa trị. Vì không chỉ riêng mình các mẹ là người lần đầu làm mẹ có những cảm giác như mẹ.
    Các mẹ nên nhớ rằng, nếu các mẹ có bất kỳ mối quan tâm hay lo lắng nào về việc chăm sóc sau sinh thì điều quan trọng chính là mẹ nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia tư vấn sức khỏe, bác sĩ sản khoa. Rất nhiều mẹ vướng phải những khó khăn sau khi sinh vì vậy chính bản thân bạn đừng xấu hổ mà không nói với bác sĩ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...