Cẩn trọng với các biến chứng khi áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng vào noãn

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Mai Anh, 5/10/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Những nguy cơ có thể đối diện khi áp dụng kỹ thuật ICSI ngoài khả năng sinh trẻ chậm phát triển như đã nêu ra, còn có các nguy cơ sinh con dị tật, sẩy thai, đa thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

    Dị tật

    Các nghiên cứu về những trẻ được sinh ra nhờ ICSI đều cho thấy tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể và dị tật bẩm sinh tương đương với những trẻ được sinh ra theo cách thức tự nhiên. Nếu có hơn, tỷ lệ này cũng không đáng kể. Trong đó, các trường hợp dị tật hoặc bất thường nhiễm sắc thể do ICSC đều mang các yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau:

    - Những trẻ được sinh ra nhờ ICSI đã được theo dõi trước và sau sinh kỹ lưỡng hơn nên phát hiện các bất thường được ghi nhận ở mức cao hơn.

    - Các chu kỳ ICSI thường cho đa thai nên bất thường vì thế cũng tăng cao hơn.

    - Do ICSI là phương pháp điều trị vô sinh nam giới, áp dụng cho các trường hợp thiểu năng tinh trùng nên các cấu trúc nhiễm sắc thể thường có thể truyền từ cha sang con.


    [​IMG]
    Như vậy, khả năng gây ra dị tật hoặc bất thường nhiễm sắc thể có nguyên nhân trực tiếp từ kỹ thuật ICSI rất thấp. Chính vì vậy, cho đến nay nó vẫn được xem xét là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản an toàn và sẽ được áp dụng, theo dõi lâu dài.

    Sẩy thai

    Ngoài vấn đề về dị tật được đặt ra đối với quá trình áp dụng kỹ thuật ICSI, người ta còn e ngại đến nguy cơ sẩy thai khi áp dụng phương pháp này. Nhìn chung, tỷ lệ sẩy thai ở các chu kỳ hỗ trợ sinh sản sẽ cao hơn so với mức bình thường.

    Đa thai

    Một tinh trùng sẽ làm hy vọng trở nên mong manh. Vì thế, để tăng xác suất trứng thụ tinh sẽ có nhiều hơn một trứng được thụ tinh. Chính vì vậy, khi đã đậu thai, sẽ cùng lúc có nhiều thai hơn. Đây là một vấn đề buộc các cặp vợ chồng cần phải cân nhắc. Ngoài những lý do xã hội, đa thai trước hết sẽ ảnh hưởng đến sự thành công sau cùng của thai kỳ với các trường hợp sẩy thai, sinh non, thai lưu… Chưa kể, nó còn là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ dị tật và bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.

    Nguy cơ mang thai ngoài tử cung

    ICSI là kỹ thuật điều trị vô sinh nam giới. Tuy nhiên, nếu người nữ có bất thường về ống dẫn trứng, hiện tượng thai ngoài tử cung, tức phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung sẽ là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, trước khi muốn hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp nào, các cặp vợ chồng cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng và được các bác sĩ chuyên môn tư vấn rõ ràng về trường hợp cụ thể.

    Như vậy, cho đến nay, ICSI vẫn là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được các nhà khoa học đảm bảo về mức độ an toàn. Tuy nhiên, để chắc chắn không có rủi ro nào đáng kể, các cặp vợ chồng điều trị vô sinh, hiếm muộn khi muốn sử dụng phương pháp này nên được tư vấn rõ ràng để tránh những biến chứng và nguy cơ ngoài ý muốn.


    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...