Các bài tập giúp mẹ bầu giảm đau do bị chuột rút

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi mechamsocbe, 19/5/17.

  1. mechamsocbe

    mechamsocbe Đã đăng ký

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    1. Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai

    Dây chằng bị kéo căng
    Ngoài ra, vào đầu thai kì, bà bầu hay bị ốm nghén, nôn ói và không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất cân bằng điện giải… dẫn đến chứng co cứng cơ.
    Khi em bé lớn dần lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con; điều này đồng nghĩa với các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, gây nên các cơn đau bụng khi mang thai

    Trọng lượng tăng nhanh
    Ở những người bình thường, chuột rút được xem là một hiện tượng còn đối với bà bầu thì chúng được xem như một chứng bệnh với tần số xuất hiện nhiều. Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ khiến sức khỏe của cả mẹ và bé đều không được đảm bảo. Vì thế, ngay từ đầu thai kì, mẹ cần tìm hiểu thật kĩ về hiện tượng này để phần nào giúp bổ trợ kiển thức mang thai và có cách khắc phục hiệu quả. Các bác sĩ đã chỉ ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mang bầu bị chuột rút. Có thể là do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút (nhất là về đêm và càng đến cuối thai kì càng xảy ra thường xuyên hơn).

    Thiếu canxi
    Một nguyên nhân phổ biến khác khiến bà bầu bị chuột rút là do thiếu canxi. Trong giai đoạn mang thai, nhất là những thai kì cuối nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để “phục vụ” cho sự phát triển của bé. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé. Thiếu canxi khiến cơ bắp mẹ đau nhức, dễ căng cứng cơ, co rút,…


    Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ khiến sức khỏe của cả mẹ và bé đều không được đảm bảo. Vì thế, ngay từ đầu thai kì, mẹ cần tìm hiểu thật kĩ về hiện tượng này để có cách khắc phục hiệu quả.

    2. Làm thế nào để giảm đau do chuột rút?

    Nếu bạn bị chuột rút, ngay lập tức tìm cách kéo căng các bắp chân bằng cách: duỗi thẳng chân, bắt đầu từ gót chân, ép bàn chân và nhẹ nhàng uốn các ngón chân cong về phía ống quyển. Những động tác này lúc đầu có thể làm bạn khá đau nhưng nó sẽ làm giảm những cơn co thắt và cơn đau sẽ dịu đi trong giây lát. Sau đó, thai phụ có thể mát xa các cơ ở bắp chân và đùi, làm nóng các cơ bằng túi chườm và đi loanh quanh thư giãn để cảm thấy dễ chịu hơn.
    [​IMG]
    3. Một số cách khắc phục bị chuột rút khi mang thai

    Bạn có thể thử những cách sau để ngăn ngừa chuột rút:
    – Co duỗi các bắp chân thường xuyên vào ban ngày và một vài lần trước khi đi ngủ;
    – Xoay tròn mắt cá chân và các ngón chân lúc ngồi xem tivi hay ăn tối;
    – Tránh đứng hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu;
    – Đi dạo hằng ngày, trừ khi bác sĩ yêu cần thai phụ không được luyện tập trong những trường hợp cá biệt;
    – Tắm nước ấm trước khi đi ngủ.
    – Tránh làm việc mệt nhọc. Nằm nghiêng bên trái để máu dễ lưu thông giữa thân và chân;

    Bạn cũng có thể nghe đâu đó rằng chuột rút là dấu hiệu cơ thể bạn cần thêm canxi, nên bổ sung canxi sẽ giúp cải thiện tình hình. Đúng là canxi có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai, tuy nhiên không có bằng chứng cho thấy tăng cường bổ sung canxi có thể giúp phòng chuột rút trong thai kỳ. Trên thực tế, theo một nghiên cứu thực nghiệm, phụ nữ mang thai bổ sung canxi có mức độ chuột rút chân ngang bằng với bà bầu dùng giảm dược.

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung ma-giê từ thuốc bổ tổng hợp cho phụ nữ mang thai có thể giúp bà bầu tránh bị chuột rút. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cho rằng tác dụng này của magie là không đáng kể. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn uống thuốc hay bổ sung bất kỳ chất gì vào cơ thể.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...