Bổ sung dưỡng chất giúp trẻ ngủ ngon hơn!

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi lan anh, 13/4/15.

  1. lan anh

    lan anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Làm thế nào để trẻ có một giấc ngủ ngon? Đơn giản thôi, mẹ chỉ cần không quên bổ sung các loại dưỡng chất giúp trẻ ngủ ngon hơn dưới đây nhé.

    1. Tryptophan

    [​IMG]

    Chuối là thực phẩm chứa nhiều tryptophan giúp trẻ ngủ ngon hơn

    Tryptophan cũng có thể giúp bé ngủ ngon và say hơn. Đây là một tiền thân của serotonin, một hoạt chất giúp làm dịu hệ thần kinh, tạo cảm giác an bình và thư thái, nhanh chóng đưa bạn vào giấc ngủ. Vậy nên khi bé bắt đầu thời kỳ ăn dặm mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu tryptophan cho bé. Tryptophan có ít trong các loại thực phẩm hàng ngày. Người ta tìm thấy tryptophan nhiều trong ngũ cốc, chuối, thịt gà, …Mẹ có thể lựa chọn những loại thực phẩm này để bổ sung và món ăn dặm của bé. Ngoài ra trong sữa mẹ cũng chứa nhiều tryptophan nên mẹ lưu ý cho bé bú mẹ thường xuyên nhé.

    2. Canxi

    Nhiều mẹ thắc mắc về mối liên quan giữa canxi và giấc ngủ. Thông thường nhắc đến canxi người ta nghĩ ngay đến sự phát triển chiều cao ở trẻ. Tuy nhiên, mẹ có biết canxi cũng có mối quan hệ mật thiết đối với giấc ngủ của trẻ. Sơ đồ dưới đây sẽ cho mẹ thấy rõ vấn đề này.

    [​IMG]

    Cơ chế tác động của canxi đối với giâc ngủ của trẻ

    Đối với trẻ khỏe mạnh, được bổ sung canxi đẩy đủ sẽ giúp “vận hành tốt” quá trình chuyển hóa tryptophan thành serotonine và melatonine (chất tạo giấc ngủ ngon) trong cơ thể. Ngược lại nếu thiếu hụt canxi, quá trình này bị ức chế, khiến trẻ trằn trọc, vặn mình, giật mình, giấc ngủ bị gián đoạn nhiều lần do hệ thần kinh trung ương bị kích thích, ngay cả trong thời gian ngủ. Vậy nên để trẻ cóa giấc ngủ ngon mẹ cũng nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi cho trẻ nhé.

    3. Magie

    Tương tự như canxi, magie cũng có tác động nhiều đến giấc ngủ của trẻ. Magie giúp giảm bớt những lo lắng, căng thẳng hàng ngày từ đó giúp trẻ ngủ ngon hơn. Các loại thực phẩm nhiều magie như: các loại hạt, cà rốt, khoai lang,ngũ cốc nguyên hạt, socola đen,…

    4. Vitamin B1

    Vitamin B1 cũng nằm trong danh sách các dưỡng chất giúp trẻ ngủ ngon hơn. Vitamin B1 có tác dụng chuyển hóa các chất bột đường thành năng lượng, giúp dây thần kinh hoạt động tốt và giúp cơ thể được thoải mái. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thì nồng độ vitamin B1 trong máu của các bé mất ngủ rất thấp. Vì vậy mẹ nên bổ sung nhiều vitamin B1 và chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngủ không ngon giấc, ngủ hay giật mình…Vitamin B1 có trong các loại đậu, hạt, cá, trứng…nên mẹ rất dễ dàng kết hợp và chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, giàu vitamin B1 trong thực đơn cho bé ăn dặm.




    Lananh tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...