Bệnh ung thư ở người trẻ có thể được ngăn ngừa không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 26/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Hầu hết các bệnh ung thư ở người trẻ không có nguyên nhân rõ ràng , vì vậy không thể ngăn ngừa tất cả chúng. Nhưng có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư.




    Hạn chế các yếu tố rủi ro liên quan đến lối sống và môi trường

    Các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống không được cho là có nhiều vai trò trong bệnh ung thư ở người trẻ tuổi. Một số yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ, có liên quan đến nguy cơ ung thư ở người trẻ. Nhưng một số phơi nhiễm có thể không tránh được, chẳng hạn như nếu trẻ em hoặc thanh thiếu niên cần xạ trị để điều trị ung thư.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư trong suốt cuộc đời, chẳng hạn như:

    • Không hút thuốc
    • Đạt được và duy trì cân nặng hợp lý và năng động
    • Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tránh các tiệm nhuộm da
    • Hạn chế bạn tình và sử dụng các thực hành tình dục an toàn, có thể làm giảm nguy cơ nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV) và vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV)
    Mặc dù các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống và môi trường không có ảnh hưởng lớn đến ung thư ở người trẻ tuổi, nhưng việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ này trong độ tuổi thanh thiếu niên và thanh niên vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khi họ già đi. Điều quan trọng là phát triển và duy trì các thói quen lành mạnh ngay từ đầu trong cuộc sống, chẳng hạn như không hút thuốc, giữ cân nặng hợp lý, vận động và ăn uống lành mạnh. Những thói quen lành mạnh như thế này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại vấn đề sức khỏe khác sau này.

    Tầm soát để giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư

    Tầm soát là kiểm tra một căn bệnh như ung thư ở những người không có bất kỳ triệu chứng nào. Tầm soát một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và đại trực tràng, thực sự có thể giúp tìm ra một số thay đổi tiền ung thư trước khi chúng có cơ hội trở thành ung thư.

    Nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất thấp ở những người dưới 25 tuổi. Nguy cơ này tăng dần theo tuổi tác. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo những người có cổ tử cung nên bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung ở tuổi 25.

    [​IMG]

    Ung thư đại trực tràng phổ biến hơn nhiều ở người lớn tuổi, do đó, việc tầm soát không được khuyến khích cho những người có nguy cơ trung bình cho đến tuổi 45. Nhưng ở những người được biết là có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người mắc một số bệnh di truyền hoặc tiền sử gia đình mạnh mẽ, tầm soát có thể được đề xuất sớm hơn - đôi khi sớm nhất là những năm thiếu niên.


    Vắc xin giúp ngăn ngừa ung thư

    Một số loại vắc xin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người. Ví dụ, vắc-xin có thể giúp ngăn ngừa nhiễm vi rút HPV (vi rút gây u nhú ở người), nhóm vi rút có liên quan đến cổ tử cung và một số bệnh ung thư khác. Những loại vắc-xin này hoạt động tốt nhất nếu chúng được tiêm ở độ tuổi nhỏ hơn, và được khuyến cáo nên tiêm cho trẻ em từ 9 đến 12. Thanh thiếu niên và thanh niên từ 13 đến 26 tuổi chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm hết. liều lượng, nên được chủng ngừa càng sớm càng tốt.

    Phẫu thuật dự phòng

    Hiếm khi, những người thừa hưởng những thay đổi gen khiến họ rất dễ mắc một số loại ung thư khi còn nhỏ. Trong những trường hợp như vậy, một số người và bác sĩ của họ có thể quyết định phẫu thuật cắt bỏ một cơ quan trước khi ung thư có cơ hội phát triển ở đó. Một lần nữa, điều này không phổ biến.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...