Bệnh ung thư có thể di truyền trong gia đình không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 8/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Liệu ung thư có “di truyền trong gia đình” ? những thông tin dưới đây sẽ là những điều bạn cần biết về việc đánh giá nguy cơ ung thư di truyền của bản thân.


    1. Bệnh ung thư có di truyền được không?
    Gen chứa thông tin mà cơ thể bạn sử dụng để phát triển và hoạt động. Bạn có 2 bản sao của mỗi gen, với 1 bản sao được thừa hưởng từ mỗi bố mẹ. Đôi khi, các đột biến hoặc thay đổi cụ thể đối với gen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Những đột biến này có thể là một sự thay đổi lẻ tẻ, một lần xảy ra trong suốt cuộc đời của bạn. Hoặc, các đột biến có thể được di truyền từ cha mẹ của bạn.

    [​IMG]

    Khi một loại ung thư nhất định dường như phổ biến trong một gia đình, các bác sĩ có thể xác định được sự thay đổi bệnh di truyền cụ thể gây ra nguy cơ gia tăng. Những loại thay đổi di truyền này được gọi là “ung thư di truyền” hoặc “hội chứng ung thư di truyền”. Các xét nghiệm cụ thể trong phòng thí nghiệm có thể xác định những thay đổi này trước khi ung thư phát triển.


    Một ví dụ về những thay đổi gen di truyền có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư của một người và ở độ tuổi sớm hơn những người khác, là đột biến BRCA1 và BRCA2 . Những đột biến này làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tụy ở cả nam và nữ, nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

    2. Những dấu hiệu nào cho thấy tôi có thể mắc hội chứng ung thư di truyền?
    Nhiều khi, công cụ đầu tiên để phát hiện hội chứng ung thư di truyền là tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư . Biết được tiền sử gia đình của bạn giúp bác sĩ của bạn bắt đầu suy nghĩ về việc liệu các hội chứng ung thư di truyền có thể có khả năng xảy ra hay không. Nếu bạn có một thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán mắc hội chứng ung thư di truyền, họ có thể biết sự thay đổi di truyền cụ thể mà bác sĩ của bạn nên xem xét. Nguồn gốc dân tộc của tổ tiên bạn cũng có thể đóng một vai trò trong việc xác định bạn có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư nào hơn.

    Một số bệnh ung thư nhìn một cách cụ thể dưới kính hiển vi là kết quả của đột biến gen. Nếu bạn bị ung thư, bác sĩ giải phẫu bệnh phân tích mẫu mô của bạn sẽ cảnh báo cho bác sĩ về khả năng nó có thể đã được di truyền. Ví dụ, một loại ung thư tuyến giáp đặc biệt có liên quan chặt chẽ với bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP) . Tình trạng di truyền này cũng làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ở ruột kết, ruột non và dạ dày. Biết về FAP có nghĩa là toàn bộ gia đình có thể tham gia các chương trình sàng lọc để phát hiện sớm.

    3. Làm cách nào để tôi đi xét nghiệm hội chứng ung thư di truyền?
    [​IMG]

    Chẩn đoán hội chứng ung thư di truyền trước khi hoặc sau khi ung thư phát triển đòi hỏi phải có sự kết hợp của lịch sử gia đình, tư vấn di truyền, xét nghiệm di truyền, và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Một cố vấn di truyền hoặc nhà di truyền học lâm sàng có thể giúp bạn quyết định xem xét nghiệm di truyền có hữu ích cho bạn hay không.

    Xét nghiệm di truyền có thể được thực hiện trên một mẫu máu tươi hoặc trên mô được bảo quản mà trước đó đã được lấy trong sinh thiết hoặc phẫu thuật. Các kỹ thuật kiểm tra có thể khác nhau và công nghệ này đang phát triển nhanh chóng. Một số xét nghiệm chi tiết trong phòng thí nghiệm thậm chí có thể được thực hiện nhiều năm sau khi chẩn đoán ung thư ban đầu.

    4. Điều đó có nghĩa là gì nếu tôi bị hội chứng ung thư di truyền?
    Có một hội chứng ung thư di truyền có nghĩa là có tăng nguy cơ phát triển ung thư, nhưng nó không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ phát triển ung thư. Bất kỳ anh chị em hoặc con cái nào mà bạn có đều có thể có chung những thay đổi di truyền và cũng có thể có nguy cơ cao hơn. Nếu các bác sĩ biết rằng 1 người trong gia đình mắc hội chứng ung thư di truyền, điều đó có thể giúp những người khác trong gia đình nhận thức được nguy cơ phát triển ung thư tiềm ẩn, cá nhân của họ.

    Tin tốt là cộng đồng y tế có nhiều cách để giúp quản lý các nguy cơ di truyền đối với bệnh ung thư. Chúng có thể bao gồm tư vấn và giáo dục, tăng cường các xét nghiệm sàng lọc và các chiến lược giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như điều trị nội khoa và phẫu thuật. Bạn cũng có thể đủ điều kiện tham gia các thử nghiệm lâm sàng hoặc nghiên cứu nhằm vào hội chứng ung thư di truyền cụ thể của bạn.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...