Bệnh Crohn có yếu tố di truyền không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 5/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh Crohn là một bệnh lý xuất hiện khi đường ruột bị viêm từ đó sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, chán ăn, tiêu chảy, suy dinh dưỡng….Bệnh Crohn còn được biết đến với tên bệnh viêm ruột từng vùng và bệnh sẽ diễn tiến sâu vào các lớp mô biểu bì gây đau đớn cho bệnh nhân và nó có thể biến chứng rất nguy hiểm đe dọa đến sự sống của người mang bệnh.

    Hiện tại không có biện pháp chữa bệnh Crohn một cách dứt điểm nhưng bằng các pháp đồ của bác sĩ điều trị thì cũng có thể làm giảm các triệu chứng đồng thời ngăn ngừa diễn tiến của bệnh.

    Nguyên nhân mắc bệnh Crohn là gì?

    Theo các bác sĩ nguyên nhân mắc bệnh Crohn vẫn chưa được rõ ràng. Có thể do yếu tố di truyền hoặc do người bệnh có vấn đề về hệ thống miễn dịch vì vậy có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Crohn.

    • Yếu tố di truyền gây bệnh Crohn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết những người mắc bệnh thì mọi người thân của bệnh nhân trong gia đình đó sẽ có khả năng nhiễm bệnh Crohn cao hơn.. Có bằng chứng cho thấy bệnh Crohn xảy ra trong gia đình, với khoảng 15% bệnh nhân có người thân mắc bệnh.
    • Hệ thống miễn dịch: Có một số nghiên cứu đã cho thấy một số loại Virus hoặc vi khuẩn có thể gây ra bệnh Crohn khi chúng làm rối loạn hệ thống miễn dịch từ đó dẫn đến việc viêm đường ruột
    • Ngoài ra chế độ ăn uống kiêng cữ cũng như do công việc, áp lực gia đình ….cũng là một trong những nguyên nhân làm cho bệnh Crohn tiến triển nặng hơn…
    Biến chứng

    Có nguy cơ gia tăng ung thư ở những phần ruột non bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có tổn thương đại tràng về lâu dài có nguy cơ ung thư đại trực tràng tương đương với UC, với cùng mức độ và thời gian mắc bệnh. Kém hấp thu mạn tính có thể gây ra thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D và B12.

    Phình đại tràng nhiễm độc là một biến chứng hiếm gặp của bệnh Crohn đại tràng. Đây là một hội chứng lâm sàng của hồi tràng kèm theo bằng chứng giãn đại tràng trên X quang; nhiều trường hợp phải được điều trị tích cực bằng can thiệp phẫu thuật.

    Bệnh Crohn nên ăn gì?
    • Kiêng các loại đồ ăn có nhiều chất béo.
    • Chế độ ăn uống hàng ngày không nên ăn quá no, chia làm nhiều bữa nhỏ.
    • Hạn chế ăn đồ sống, rau sống…
    • Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như rau quả tươi, trái cây và ngũ cốc….là những yếu tố làm gia tăng các triệu chứng của bệnh vì vậy mọi người cần hạn chế hoặc kiêng không nên ăn uống thực phẩm này.
    • Kiêng các loại thực phẩm cay nóng và đồ uống có cồn như rượu bia….
    • Nên uống nhiều nước hàng ngày để giúp hệ tiêu hóa tốt hơn.
    Cách phòng tránh bệnh Crohn
    • Để có thể phòng tránh bệnh Crohn hiệu quả thì ngoài chế độ ăn kiêng hợp lý như trên mọi người cần kết hợp một lối sống lành mạnh để kiểm soát đẩy lùi bệnh như:
    • Thường xuyên tập thể dục, tập thở và thư giãn tinh thần từ đó giúp bạn có thể quản lý tình trạng căng thẳng phòng tránh các triệu chứng của bệnh nặng hơn.
    • Tập thói quen ăn uống, ngủ nghỉ sinh hoạt đúng giờ giấc…
    • Tránh xa các loại chất kích thích có hại cho sức khỏe.
    • Bỏ thuốc lá để cải thiện sức khỏe tổng quát của cơ thể cũng như cải thiện hệ tiêu hóa….
    Bệnh Crohn là một trong những bệnh phổ biến hiện nay, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng như: Tắc ruột, viêm loét mãn tính, rò hậu môn, nứt hậu môn, suy dinh dưỡng do thường xuyên bị tiêu chảy, đau bụng, thiếu máu. Nguy hiểm hơn có thể ung thư ruột kết do bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đại tràng từ đó làm tăng khả năng tạo nên các khối u… Và một số bệnh khác như: Bệnh túi mật, loãng xương, gan, ung thư hạch, ung thư da do sử dụng một só loại thuốc chữa bệnh Crohn.

    Bệnh thường xảy ra ở những gia đình có tiền sử mắc bệnh. Vì thế, gen có thể là yếu tố có liên quan đến sự phát sinh bệnh. Bệnh Crohn không phải là một bệnh viêm ruột thông thường, đây là một bệnh mạn tính gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

    Ngày nay, tiến bộ của công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các nhà khoa học nghiên cứu các chuỗi ADN hoàn chỉnh và thiết lập bản đồ di truyền để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, Phân tích gen có thể giúp xác định những gì liên quan đến di truyền đặc trưng của từng cá nhân. Kết quả phân tích gen có thể xác nhận hoặc loại trừ tình trạng di truyền nghi ngờ, hoặc giúp xác định khả năng phát triển hoặc truyền bệnh trên gen bị tổn thương của một người, ngay cả khi người đó đang khỏe mạnh (được gọi là xét nghiệm dự đoán và tiền triệu chứng). Giải mã gen sẽ cung cấp thông tin về di truyền để người dùng và bác sĩ chủ động trong việc lên kế hoạch phòng ngừa.Từ đó giúp mỗi cá nhân có thể làm chủ và nâng cao chất lượng cuộc sống, chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, có những điều chỉnh trong lối sống và chế độ chăm sóc y tế để phù hợp với hồ sơ di truyền.[​IMG]

    My Health là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt để có báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai.

    Ưu điểm:
    • Công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới tiên tiến nhất với hệ thống Illumina NovaSeq 6000 với độ chính xác là 99,9%.
    • Dữ liệu giải mã gen được phân tích bằng nền tảng ENLITER của Breakthough Genomics, là công nghệ phân tích hiện đại, đạt TOP 10 giải pháp công nghệ năm 2019 ứng dụng trong y sinh tại Hoa Kỳ. Việc xét nghiệm gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời
    • Quy trình lấy mẫu ở My Health thuận tiện, không xâm lấn gây đau đớn.
    • Quy trình giải mã gen nghiêm ngặt, cẩn trọng và được tiến hành tại phòng thí nghiệm của đối tác My Health ở Mỹ đã được cấp chứng chỉ cao nhất của Mỹ (CLIA, CAP, HIPAA).
    • Miễn phí lưu trữ và đồng bộ dữ liệu báo cáo giải mã gen
    Tìm hiểu thông tin chi tiết về dịch vụ, các bạn vui lòng truy cập TẠI ĐÂY.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...