6 Nguyên Nhân Hàng Đầu Khiến Mẹ Mất Sữa Sau Sinh

Thảo luận trong 'Vấn đề sau sinh' bắt đầu bởi meyeube, 18/8/16.

  1. meyeube

    meyeube Đã đăng ký

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Không ít các bà mẹ vừa mới sinh bé chưa đầy 2 tháng là đã hết sữa cho bé bú, dù xã hội có phát triển đến mấy thì khoa học vẫn chứng minh được rằng không có bất kỳ loại sữa nào thay thế và tốt hơn sữa mẹ. Vậy thì làm thế nào để các mẹ có đủ sữa cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho đến 24 tháng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)?

    Chỉ cần khắc phục 6 nguyên nhân sau thì các mẹ không lo mất sữa cho bé yêu nhà mình nữa. Hãy cùng Maternity Spa khắc phục 6 nguyên nhân sau nhé!

    1. Cho con bú không đúng cách: 90% các biết điều này nhưng 90% bà mẹ lại cho con bú chưa đúng cách

    a. Bế bé sai tư thế và ngậm vú bắt vú sai

    [​IMG]

    Tư thế ngậm bắt vú đúng​


    - Bế trẻ sát vào bụng mẹ, mặt quay về vú mẹ

    - Mũi trẻ đối diện với núm vú

    - Đầu, lưng, mông của bé trên 1 đường thẳng

    - Bé mới sinh phải được đỡ cả mông

    - Mẹ thoải mái, thư giãn, nhìn con âu yếm

    b. Không cho trẻ bú thường xuyên: Một số bà mẹ chỉ cho bé bú một đến hai lần mỗi ngày, chỉ cho bú khi em bé quấy khóc hoặc không cho bú đêm vì thấy bé đã ngủ ngoan nghĩ rằng bé đã bú đủ, cũng có mẹ vì bận đi làm mà thay thế cho trẻ bằng thức ăn loãng hoặc sữa công thức.

    c.Mẹ cho trẻ bú không đủ cữ: Trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu thường hay ngủ gật sau khi bú mẹ được 1-2 phút, nếu mẹ thấy bé ngủ và dừng cho bé bú sẽ khiến bé bú không đủ cữ. Hơn nữa, sữa trong bầu ngực chưa cạn, Nếu mẹ để lâu không vắt sữa ra, sữa sẽ bị đóng vón gây ra tình trạng tắc sữa. Mặt khác sữa còn trong ngực mẹ lâu làm ức chế sự tạo sữa gây ít sữa

    => Giải pháp: Để có đủ sữa cho bé bú mẹ cần cho bé bú thường xuyên, 2-3 tiếng/cữ, lưu ý cho bé bú đêm vì cữ bú đêm rất tốt giúp cho việc tăng tiết sữa mẹ. Bên cạnh đó mẹ cần tập cho bé bú đủ cữ, nếu bé bú không hết thì vẫn nên vắt ra để cữ sau sữa về tiếp.

    - Mẹ cho bé tập bú bình quá sớm: Bé sơ sinh bú bình sớm sẽ bị sai phản xạ ngậm vú mẹ (khớp ngậm sai) nên sữa mẹ không tiết ra được, khiến bé bú không đủ sữa mẹ.

    2. Người mẹ căng thẳng, mệt mỏi, chán nản, mất ngủ dẫn đến phản xạ tiết sữa kém

    Những tình trạng trên sẽ khiến cơ thể mẹ bị ức chế hooc-môn Prolactin– có tác dụng tăng tiết sữa, Prolactin chịu ảnh hưởng của các yếu tố tâm lý cảm xúc khiến cho bầu vú mẹ không tiết ra được sữa.

    => Giải pháp: Mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ, giữ tinh thần thoải mái, buổi tối nên đi ngủ sớm và hẹn giờ dậy để cho con bú để giúp cho việc bài tiết sữa được đều đặn.

    3. Mẹ ăn uống chưa hợp lý:


    Người mẹ ăn uống quá ít sẽ dẫn tới lượng sữa và lượng chất béo trong sữa sẽ cũng ít hơn người mẹ có dinh dưỡng đầy đủ. Trẻ sẽ không tăng cân theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó mẹ ăn phải các thức ăn gây ít sữa, mất sữa như: măng chua, lá lốt, bắp cải, cành dâu, lá dâu, tinh dầu bạc hà,… hoặc mẹ sử dụng chất kích thích: Thuốc lá, rượu bia, trà, café…

    [​IMG]

    tránh các thực phẩm gây mất sữa​

    => Giải pháp: Mẹ cho con bú cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh đồ ăn gây mất sữa và các chất kích thích để con có nguồn sữa tốt nhất.

    4. Mẹ sử dụng các loại thuốc gây mất sữa

    Viên tránh thai chứa estrogen có thể làm giảm lượng sữa sau 2 - 3 tuần từ khi người mẹ bắt đầu dùng thuốc. Mẹ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc gây tê tủy sống khi vượt cạn cũng gây ít sữa.

    => Giải pháp: Mẹ cần thận trọng, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào

    5. Mẹ có phẫu thuật ngực trước khi sinh

    6. Mẹ mắc chứng thủy kiệt

    Khi mắc chứng Thủy Kiệt (các dấu hiệu như môi khô, luôn có cảm giác khát nước, nước tiểu có màu vàng, táo bón, da đen sạm) , tức thận âm suy, khí trệ khiến cho việc điều tiết, hấp thu nước bị rối loạn làm cho nước không trữ được trong cơ thể và khi cơ thể không đủ nước thì mẹ không có sữa là điều tất yếu do sữa chủ yếu là nước. Vì vậy, không chỉ cứ uống nước thường xuyên, liên tục sẽ đủ sữa cho con mà cần phải cải thiện chức năng thận để lượng nước trong cơ thể được hấp thu và luân chuyển.

    Chúc các mẹ tìm được giải pháp tốt nhất để có đủ sữa cho bé yêu nhà mình nhé!

    Mời các bạn đón đọc thêm các chuyên mục chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé ở kỳ sau!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...