Yếu tố di truyền của bệnh lí tim mạch

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 11/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    40% những người trẻ mắc bệnh cơ tim là do di truyền, số liệu đăng trên tạp chí chuyên gia European Heart Journal ngày 24/1 qua cuộc nghiên cứu của giáo sư Philippe Charron - bác sĩ tim mạch bệnh viện Pitié-Salpêtrière tại Pháp.

    Tất cả chúng ta đều có thể tồn tại những gen bất thường ở trong cơ thể được gọi là đột biến. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, nếu bạn mang gen đột biến thì chắc chắn bạn sẽ mắc bệnh. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng, bởi tùy thuộc vào mỗi cá thể mà gen có thể sẽ biểu hiện hoặc không biểu hiện thành bệnh ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, nếu bạn mang gen đột biến thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

    Yếu tố di truyền của bệnh cơ tim là nguyên nhân chính gây chết người trước tuổi 40, theo một nghiên cứu Châu Âu.

    Một số bệnh tim mạch có liên quan đến đột biến gen đã được biết đến đó là bệnh cơ tim giãn, bệnh cơ tim phì đại hay hội chứng Brugada (một dạng rối loạn nhịp tim có thể gây đột tử). Các phát hiện gần đây cho thấy, bệnh tăng cholesterol xấu (LDL-c) trong máu, hẹp van động mạch chủ hay một số bệnh tim mạch khác như mạch vành, cao huyết áp… cũng có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này có nghĩa rằng, nếu ông bà hay bố mẹ bạn mắc những bệnh lý này, thì bạn sẽ có khả năng được kế thừa gen bệnh từ phía gia đình và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

    Một số đột biến di truyền thậm chí có thể hình thành bệnh ngay từ lúc ở trong bào thai. Và chính yếu tố này cũng là một lý do khiến bạn phát triển bệnh tim mạch sớm hơn so với độ tuổi nguy cơ thông thường (từ 55 tuổi trở lên).

    Làm thế nào để phòng bệnh tim mạch?

    Mặc dù không thể đoán trước được những gen đột biến sẽ phát triển thành bệnh với mức độ như thế nào, nhưng rõ ràng một điều là lối sống sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến nguy cơ mắc bệnh. Cùng là hai người mang những gen đột biến như nhau nhưng tại sao có người lại mắc bệnh và người kia lại không mắc? Hay tại sao người này thì mắc bệnh nhẹ nhưng người kia lại mắc bệnh trầm trọng hơn rất nhiều? Câu trả lời lúc này lại sẽ nằm ở lối sống của bạn.

    Các chuyên gia khuyến cáo, với những người trong gia đình có mắc bệnh tim mạch nên duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh, bằng cách ăn những thực phẩm có lợi cho tim, hạn chế cholesterol, chế độ ăn giảm muối, đường; tăng cường luyện tập thể dục ít nhất 30p mỗi ngày; tránh căng thẳng, stress; hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá…

    Bên cạnh đó, bạn hãy luôn giữ một thái độ sống lạc quan và vui vẻ, bởi đây cũng là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phòng và chữa bệnh tim. Thực tế cho thấy, những bệnh nhân nào ít lo âu, suy nghĩ, luôn giữ được tâm trạng thoải mái và thư giãn thì giảm được tới 65% nguy cơ đau tim và tử vong so với những người luôn sợ hãi.

    Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý nguy hiểm, cần sớm chủ động điều trị và phòng ngừa. Vì vậy, khi cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường hoặc biết tiền sử gia đình có người mắc bệnh, bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

    Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được liệu người thân thuộc thế hệ sau của bệnh nhân không bằng kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến như xét nghiệm di truyền. Trong khi đó, tại Việt Nam My Health là đơn vị tiên phong ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt.

    [​IMG]
    My Health kết hợp với công ty Novogene có trụ sở tại Hoa Kỳ xử lý mẫu

    My Health cung cấp dịch vụ khoa học và chuyên nghiệp bao gồm:

    • Quy trình lấy mẫu ở My Health rất đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Thay vì dùng mẫu máu theo cách truyền thống để tách chiết ADN và đem phân tích, với dịch vụ của My Health, chúng tôi tách chiết ADN từ niêm mạc miệng trong mẫu nước bọt sẽ giúp thu được hàm lượng nhiều hơn, ít tạp chất hơn so với mẫu máu, và đặc biệt là không xâm lấn gây đau đớn.
    • Dịch vụ giải mã gen sử dụng dữ liệu nghiên cứu dành cho người châu Á. My Health kết hợp với công ty Novogene có trụ sở tại Hoa Kỳ xử lý mẫu hoàn toàn tự động, cho phép tối ưu và giảm thiểu tối đa sai sót so với quá trình thao tác có con người tham gia
    • Miễn phí lưu trữ và đồng bộ dữ liệu báo cáo giải mã gen cùng các thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời
    • Cung cấp file dữ liệu giải trình tự gốc theo định dạng chuẩn quốc tế
    • Việc xét nghiệm phân tích gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời
    • Ngoài ra, My Health cũng cung cấp dịch vụ đọc lại dữ liệu giải trình tự gen của nhà cung cấp khác để đánh giá lại kết quả xét nghiệm
    Việc tìm ra đột biến gen giúp bạn phòng ngừa hoặc phát hiện sớm để có cơ hội chữa khỏi bệnh cao nhất. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm cũng giúp tiên đoán nguy cơ mắc bệnh của những thành viên còn lại trong gia đình bạn. Nếu bạn đang thắc mắc thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi 19009036, đội ngũ nhân viên của My Health sẽ liên hệ và tư vấn cụ thể về các dịch vụ phù hợp nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...