Xét nghiệm di truyền cho người bệnh ung thư

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 6/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Những người trong một số gia đình mắc hội chứng ung thư di truyền, một nguy cơ ung thư di truyền trong gia đình. Các hội chứng này được phân loại bởi một đột biến gen cụ thể hoặc các đột biến được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

    Xét nghiệm di truyền

    Ung thư là do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường, một quá trình được kích hoạt bởi các đột biến trong gen của tế bào. Khi các tế bào này nhân lên, chúng tụ lại với nhau để tạo thành các khối u hoặc chèn lấn các tế bào khỏe mạnh trong máu. Hầu hết các bệnh ung thư xảy ra một cách tình cờ hoặc không thường xuyên. Sự thay đổi gen có thể là kết quả của một sai lầm ngẫu nhiên khi tế bào phân chia. Các gen cũng có thể thay đổi để phản ứng với thói quen lối sống và tiếp xúc với môi trường hoặc chấn thương.

    [​IMG]

    Những người trong một số gia đình mắc hội chứng ung thư di truyền, một nguy cơ ung thư di truyền trong gia đình. Các hội chứng này được phân loại bởi một đột biến gen cụ thể hoặc các đột biến được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một số hội chứng có thể liên quan đến nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư. Ví dụ, những bệnh nhân mắc Hội chứng Lynch, có liên quan đến sự đột biến của một số gen, có nguy cơ cao phát triển một số bệnh ung thư đường tiêu hóa hoặc sinh sản. Các hội chứng ung thư di truyền có liên quan đến 10% tổng số ca chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra đã có khuynh hướng đột biến gen thì sẽ bị ung thư.

    Đánh giá rủi ro di truyền

    Trong thời gian đánh giá ban đầu của bạn tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ ® (CTCA), bạn sẽ điền vào một bảng câu hỏi bao gồm các câu hỏi về tiền sử bệnh ung thư cá nhân và gia đình của bạn. Thông tin này sẽ giúp xác định xem bạn có phải là ứng cử viên cho xét nghiệm di truyền hay không.

    Sau đây là một số dấu hiệu của nguy cơ ung thư di truyền:

    • Thành viên gia đình có đột biến gen di truyền đã biết
    • Ung thư vú , ruột kết hoặc tử cung được chẩn đoán dưới 50 tuổi
    • Ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi
    • Hai hoặc nhiều thành viên thân thiết trong gia đình mắc cùng một loại ung thư
    • Cùng một loại ung thư trong một vài thế hệ trong gia đình
    [​IMG]

    Xét nghiệm di truyền yêu cầu một mẫu DNA có thể được lấy từ máu, nước bọt hoặc mẫu nước súc miệng. Trước và sau khi làm xét nghiệm, bạn có thể chọn gặp chuyên gia tư vấn di truyền để thảo luận về những thắc mắc và mối quan tâm của mình. Bạn sẽ tìm hiểu về vai trò của gen và sự di truyền trong sự phát triển của bệnh ung thư và những thành viên nào trong gia đình bạn có thể bị ảnh hưởng. Kết quả xét nghiệm cũng có thể giúp bác sĩ của bạn phát triển một kế hoạch chăm sóc dành riêng cho bạn.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...