Đánh giá Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển của điện năng lượng mặt trời

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 11/2/18.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    Tại buổi công việc mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương sớm hoàn thiện, trình dự thảo Quyết định để Thủ tướng xem xét, ban hành cơ chế tư vấn lớn mạnh các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.
    Những dự án điện mặt trời luôn nằm trong mục tiêu ưu tiên nhằm đảm bảo cung ứng đủ năng lượng với chất lượng cao, sử dụng phổ thông nguồn tái tạo đi đôi với bảo đảm môi trường mà Chính phủ đã phê duyệt trong Chiến lược vững mạnh năng lượng quốc gia.
    [​IMG]
    Mặc dù vậy, nguồn Điện mặt trời độc lập này vẫn chưa được khai thác đáng đề cập lúc các dự án đa phần có tính thí điểm, không nối lưới và chưa mang dự án thương mại. Nguyên nhân là do mức chi phí thêm vào điện mặt trời còn cao, suất thêm tiền để phát triển lớn, chưa với cơ chế riêng về giá tiền điện từ các dự án này để thu hút nhà đầu tư.
    Với điểm chung của các kịch bản về sự thiếu hụt các nguồn năng lượng truyền thống tại Việt Nam trong tương lai đã đặt ra yêu cầu buộc phải sớm tính toán đến những phương án đa dạng, huy động tối đa những hình thức năng lượng mới, trong đó có điện mặt trời.
    Do là nước nằm gần xích đạo, Việt Nam được coi là với tiềm năng điện mặt trời với 4 - 5 kWh/m2/ngày, lưu ý ở miền Trung và miền Nam. Đánh giá vừa rồi của tư vấn quốc tế cho thấy, giả dụ quy mô nhà lắp thêm khoảng 50 MW dùng kỹ thuật CHP sẽ sản xuất được từ 60 - 100 triệu kWh/năm. Trong khi đó, một nhà đồ vật với quy mô 1 MW sử dụng công nghệ solar PV sẽ tiếp tế được 1,2 triệu kWh/năm.
    Tại buổi việc làm với Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tán thành quan điểm sớm xây dựng cơ sở pháp lý để khuyến khích hoạt động đầu tư lớn mạnh điện từ năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, đề nghị chính thức rõ những vấn đề như bản đồ quy hoạch điện mặt trời; các mô hình triển khai cấp dự án, cấp hộ gia đình, dự án nối lưới và ko nối lưới; trách nhiệm sắm điện nối lưới; ưu đãi về thêm vốn với từng dòng dự án…
    [​IMG]
    Cơ quan soạn thảo cần nhấn mạnh quy định về chi phí điện của các dự án điện mặt trời nối lưới; trong đó nhận trách nhiệm bên mua, nguyên tắc bù trừ năng lượng giữa lượng điện phát và tiêu thụ ở các dự án lắp điện mặt trời trên mái nhà hộ gia đình.
    Đồng thời yêu cầu nghiên cứu, tham khảo kỹ những hiểu biết tăng trưởng của những quốc gia đi trước trong lĩnh vực này, để tính toán độc quyền những quy định thích hợp với Việt Nam lúc xây dựng cơ chế hỗ trợ điện mặt trời.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...