Xử lý các tình huống khiến máy tính bị crash

Thảo luận trong 'Tin học - Thủ Thuật' bắt đầu bởi kieutrinh69, 21/7/17.

  1. kieutrinh69

    kieutrinh69 Đã đăng ký

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nguồn điện

    Các thiết bị điện tử ngày nay dù có hiện đại đến đâu, mất đi nguồn điện thì đều trở nên… vô dụng. Con người cần ăn uống điều độ để giữ sức khỏe, còn các thiết bị điện tử đều cần nguồn năng lượng điện ổn định để có thể hoạt động hiệu quả. Dù rằng các thiết bị đời mới, nhất là các bộ nguồn (PSU) có rất nhiều cơ chế để bảo đảm an toàn cho các linh kiện nhạy cảm trước việc nguồn điện trở nên kém ổn định hoặc đột ngột bị ngắt, nhưng điện vẫn có thể là một trong những nguyên nhân cần xem xét nếu bạn cảm thấy hệ thống có vẻ bất thường và các nguyên nhân trên đã được loại trừ.

    Căn nguyên của các vấn đề về điện chủ yếu xoay quay 2 thủ phạm : bộ nguồn (PSU) và hệ thống điện nhà/phòng bạn. Việc kiểm tra bộ nguồn không dễ dàng và cần nhiều kiến thức chuyên môn, tuy nhiên bạn có thể thử đưa máy sang phòng/ổ điện khác để khắc phục tình trạng này.

    Vấn đề về nhiệt độ

    Phần lớn các linh kiện điện tử trong thùng máy của chúng ta đều nhạy cảm với nhiệt độ cao. Trường hợp xấu nhất dĩ nhiên là nhiệt độ cao khiến linh kiện bị hỏng hoàn toàn, mùi khét bốc ra sẽ dễ dàng chỉ rõ cho khổ chủ biết hiện trường vụ án nằm ở đâu. Nhưng đôi lúc việc tản nhiệt không hợp lí chỉ dẫn đến bất ổn, hoặc khiến phần cứng đó phải tự tắt để bảo vệ mình, hậu quả là Windows crash.

    [​IMG]

    Nhiệt độ là vấn đề cần chú ý kiểm tra nếu hệ thống của bạn thường xuyên bị tự động reboot hoặc BSOD sau khi đã kiểm tra tất cả các nguyên do ở trên. Một số loại mainboard nếu được gắn speaker sẽ có chuỗi tiếng beep tương ứng với lỗi quá tải nhiệt (xem trong sách hướng dẫn sử dụng của mainboard). Nếu bạn đang tập tành OC, căn nguyên của việc này đá quá hiển nhiên và hướng giải quyết cũng vì thế mà quá rõ ràng. Còn nếu không, thì theo kinh nghiệm của trung tâm sửa máy tính tại nhà quận Thủ Đức chúng tôi bạn nên kiểm tra lại tình trạng các quạt, luồng khí trong thùng máy, kết hợp với việc sử dụng các phần mềm như Coretemp hay Hwinfo để theo dõi tình trạng nhiệt độ các thành phần phần cứng. Các vấn đề về nhiệt độ cần được xử lí càng sớm càng tốt trước khi sự cố nghiêm trọng xảy ra khiến hầu bao của bạn lại được dịp than khóc.

    Lỗi ổ cứng

    Nếu đã nói rằng việc lỗi truy xuất dữ liệu từ RAM, lỗi file hệ thống, lỗi driver.v..v.. có thể gây BSOD thì chắc chắn không thể quên nơi những dữ liệu đó được lưu trữ : ổ cứng. Chiếc ổ cứng là nơi lưu trữ phần lớn dữ liệu cần thiết của người dùng, bao gồm cả hệ điều hành và các dữ liệu cá nhân, vì vậy các lỗi xuất hiện trên đây hiển nhiên không thể bị coi thường.

    [​IMG]

    Thực tế, nhiều người cho rằng một chiếc ổ cứng nếu chỉ cần xuất hiện một vài bad sector thôi cũng đã có thể coi là hết vòng đời hoặc không còn đáng tin cậy, chỉ có thể dùng lưu các dữ liệu tạm thời. Các công cụ phục hồi đơn giản chỉ thực hiện thao tác đánh dấu các sector lỗi để hệ thống không tiếp tục sử dụng, số bad sector thực sự chỉ có thể tăng, và tăng theo cấp số nhân trên một ổ cứng mà thôi. Vì vậy nếu nghi ngờ ổ cứng của mình là nguyên nhân gây BSOD nói riêng và các lỗi hệ thống khác nói chung, bạn nên lập tức chạy thử các công cụ kiểm tra tình trạng sức khỏe của ổ và di tản, backup dữ liệu nếu có trục trặc.

    Phần mềm

    Phần lớn các phần mềm không can thiệp sâu vào hệ thống đến mức có thể gây các lỗi nghiêm trọng như BSOD mà cùng lắm chỉ có thẻ gây chậm, hỏng hóc nhẹ cho hệ điều hành. Điều này càng chính xác nếu chúng ta sử dụng các phiên bản hệ điều hành và phần mềm tiên tiến nhất. Tuy vậy, theo những gì mà trung tâm sửa máy tính tại nhà quận 1 chúng tôi được biết thì khả năng này vẫn có thể tồn tại, và đôi lúc ta có thể dễ dàng phát hiện nếu BSOD chỉ xảy ra khi chạy một số phần mềm nhất định. Đôi lúc, những phần mềm thường xuyên hoạt động ở chế độ chạy ngầm sẽ khiến bạn phát cáu vì không thể khoanh vùng xác định được thủ phạm gây BSOD là phần cứng, driver hay hệ điều hành.

    Những lúc như vậy các chức năng như System Restore và chế độ Safe Mode sẽ giúp ích rất nhiều trong việc khoanh vùng thủ phạm. Nên biết rằng, ngay cả những phần mềm được thiết kế chuyên nghiệp vẫn có thể xảy ra lỗi, và nếu lỗi của những phần mềm cần can thiệp sâu vào hệ thống để thực hiện chức năng của mình khiến Windows gặp BSOD thì cũng không có gì là lạ. Lấy ví dụ thực tế, phiên bản 2012 của Acronis True Image Home đã gặp phải rất nhiều chỉ trích của người dùng khi tạo ra các thay đổi trên driver của Microsoft, dẫn tới việc máy tính của người dùng thường xuyên xuất hiện BSOD nếu “nhỡ” gỡ bỏ phần mềm của hãng này.

    Virus & Trojan

    Virus và Trojan nằm trong danh sách “thủ phạm” của ti tỉ thứ bệnh cho máy móc trong nhà bạn, và dĩ nhiên danh sách này cũng không thể là ngoại lệ. Các file quan trọng của hệ thống, các cấu hình hoạt động của phần cứng, các driver… tất cả đều có khả năng bị virus và trojan phá hoạt nếu hệ thống của bạn không được bảo vệ cẩn thận.

    Nếu bạn may mắn, các thiệt hại do virus gây ra sẽ chỉ làm hệ thống chậm chạp, hơi kém ổn định và vài thao tác quét virus, sửa chửa file đơn giản sẽ giải quyết được vấn đề. Trường hợp xấu hơn, khi các thành phần quan trọng đã hỏng không thể sửa chữa hoặc thậm chí khiến việc boot vào Windows là bất khả thi, việc cài lại hệ điều hành là điều bắt buộc.

    [​IMG]

    Trung tâm sửa máy tính tại nhà quận 12 chúng tôi lưu ý các bạn rằng phần mềm diệt virus không phải thuốc chữa vạn năng. Vì vậy nói một cách hơi phóng đại, một khi bạn đã bất cẩn để virus hay trojan lọt vào máy, hệ thống đó không còn hoàn toàn đáng tin cậy nữa. Việc quét và sửa lỗi tại thời điểm đó có thể tạm thời khôi phục lại sự ổn định, nhưng không có gì bảo đảm rằng 100% các lỗi đã hoàn toàn được phát hiện và sửa chữa sau khi bị virus chọc phá, cũng như khó mà biết rằng những kẻ phá hoại này đã len lỏi đến những đâu. Đó là chưa kể các dữ liệu cá nhân bị phá hoại và thời gian tiêu tốn để sửa lỗi khi gặp virus là không thể lấy lại. Phòng bệnh vẫn luôn hiệu quả hơn là chữa bệnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...