Viêm khớp dạng thấp khác với viêm xương khớp như thế nào?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 14/5/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Hầu hết những người bị viêm khớp đều bị thoái hóa khớp, thường xảy ra theo tuổi tác. Có một loại khác được gọi là viêm khớp dạng thấp (RA), một bệnh tự miễn dịch nghiêm trọng. Cả hai thường bị nhầm lẫn - điều này có thể gây khó chịu vô cùng cho những người bị RA.

    Hai căn bệnh này thực ra khác nhau...

    • Hầu hết những người bị viêm khớp đều bị thoái hóa khớp, thường xảy ra theo tuổi tác.
    • Nhưng có một loại khác được gọi là viêm khớp dạng thấp (RA), một bệnh tự miễn dịch nghiêm trọng . Cả hai thường bị nhầm lẫn - điều này có thể gây khó chịu vô cùng cho những người bị RA.
    • Christopher Evans, DSc, Tiến sĩ, Giáo sư phẫu thuật chỉnh hình Maurice Mueller tại Trường Y Harvard ở Boston cho biết: “Mọi người đều nói rằng viêm khớp là một từ duy nhất. "Nhưng các điều kiện khá khác nhau."
    • Dưới đây là các cách để phân biệt cả hai.
    Tuổi tác

    Trong khi viêm xương khớp thường là bệnh của người lớn tuổi - thường được cho là kết quả của sự hao mòn nhiều năm - RA có thể xuất hiện nhanh chóng ở mọi lứa tuổi, ngay cả ở trẻ em.

    Thời gian khởi phát RA trung bình là từ 30 đến 50 tuổi; viêm xương khớp tấn công hầu hết mọi người sau này trong cuộc đời.

    [​IMG]

    Nguồn gốc

    Trong bệnh thoái hóa khớp, sụn ở khớp bị mài mòn theo thời gian, để lại xương cọ xát vào xương. Oái oăm!

    Trong RA, các tế bào của hệ thống miễn dịch nghĩ rằng chúng nhận ra kẻ xâm lược và nhắm mục tiêu vào màng hoạt dịch, lớp niêm mạc của khớp.

    Các phân tử tín hiệu tế bào như yếu tố hoại tử khối u và interleukin đổ vào dòng máu, gây sốt, sưng tấy và các triệu chứng khác không gặp ở bệnh viêm xương khớp. (Tình trạng viêm do RA có thể dẫn đến tổn thương tim, phổi và mắt.)

    Thuốc

    Viêm xương khớp được điều trị bằng cách tiêm steroid (vào khớp) và thuốc uống NSAID như ibuprofen và naproxen (Aleve) để chống lại cơn đau.

    Những người bị RA cũng cần những thứ này, cộng với steroid đường uống mạnh hơn, như prednisone, có thể gây loãng xương.

    Họ cũng cần các loại thuốc (một số loại tương tự được sử dụng trong hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư, mặc dù với liều lượng thấp hơn) để ngăn chặn sự phá hủy khớp.

    Được gọi là thuốc chống đau bụng điều chỉnh bệnh, hoặc DMARD, những loại thuốc này được biết đến về hiệu quả cũng như nguy cơ mắc các tác dụng phụ hoặc nhiễm trùng.
    [​IMG]

    Khớp nối

    Cả hai bệnh đều ảnh hưởng đến khớp, nhưng chúng gây ra rắc rối ở đâu và như thế nào thì khác nhau.

    RA thường tấn công các khớp nhỏ hơn đầu tiên, từ cổ tay đến ngón chân, khiến chúng đỏ, nóng và sưng lên, thường ở cả hai bên cơ thể.

    Trong bệnh thoái hóa khớp, các khớp chịu trọng lượng lớn hơn như hông và đầu gối thường bị tổn thương nặng nhất, và khớp có vấn đề có thể ở một bên của cơ thể nhưng không phải ở bên kia. Evans cho biết:

    “ Viêm khớp dạng thấp có thể lây lan từ tay này sang tay khác và sau đó khắp cơ thể đến 30 khớp khác nhau, trong khi viêm xương khớp ảnh hưởng đến một số rất hạn chế các khớp”.

    Giới tính

    RA ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều gấp ba lần nam giới. Hơn nữa, bằng chứng cho thấy phụ nữ bị RA có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn do căn bệnh này so với nam giới bị RA, bao gồm cả việc chịu đựng những cơn đau và trầm cảm nghiêm trọng hơn.

    Mặt khác, thoái hóa khớp xảy ra ở hai giới khá đồng đều, mặc dù sự phân bố phụ thuộc vào độ tuổi. Trong khi bệnh nhân dưới 55 tuổi thường là nam giới, thì phụ nữ lại có xu hướng chiếm ưu thế sau này.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...