Viêm họng cấp đáng lo ngại thế nào

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi huyentrangth, 2/1/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Viêm họng cấp là bệnh rất hay gặp vào mùa lạnh, ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em vì nếu không được điều trị sớm, viêm họng cấp sẽ có nguy cơ biến chứng dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường nếu không được điều trị kịp thời.
    [​IMG]
    Viêm họng cấp
    Viêm hong cấp chính là tình trạng viêm niêm mạc cùng họng và xảy ra rất đột ngột và gây nên bởi virut sau những đượt cảm cúm, sởi, do vi khuẩn ( các vi khuẩn phế cầu, liên cầu, tụ cầu…). Bệnh viêm họng câp hay xuất hiện ở các bệnh nhân viêm amidan, viêm VA.
    Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp
    • Nguyên nhân gây nên bởi virut sau những đượt cảm cúm, sởi, do vi khuẩn ( các vi khuẩn phế cầu, liên cầu, tụ cầu…).
    • Nhưng nguy hiểm nhất là nguyên nhân gây bệnh từ liên cầu khuẩn nhóm A, đây là nguyên nhân gây ra bệnh nặng nề nhất, khiến người bệnh mắc phải những biến chứng từ viêm họng sang viêm cầu thận, viêm màng tim hay nguyên nhân viêm họng cấp do nấm gây ra cũng rất nguy hiểm.
    Ngoài ra còn có các yếu tố như:
    • Những nguyên nhân như các yếu tố từ môi trường sống,
    • Thời tiết thay đổi đột ngột, chuyển từ nóng sang lạnh, từ lạnh sang nóng
    • Nồng độ ẩm trong không khí cao,
    • Tác nhân từ môi trường bụi bẩn, các khí bụi công nghiệp và cả khói thuốc lá…Những nguyên nhân gây ra viêm họng cấp thường trực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta vậy nên mỗi người cần hết sức cẩn trọng.
    Xem thêm: Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp
    Triệu chứng của bệnh viêm họng cấp
    • Khi bị viêm họng cấp, bệnh nhân có thể sốt cao 39 – 40 độ C, thấy khô nóng trong họng, khát nước, bị đau khi nuốt, khi nói và ho.
    • Đi kèm với đó là tắc mũi, sụt sịt, chảy nước mũi, khàn giọng, ho khan, amidan bị viêm to, trên bề mặt amidan có chất nhầy trong, hạch cổ bị sưng…
    • Viêm họng cấp thường diễn ra trong vòng 3 – 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ lui dần. Nhưng với những người sức đề kháng yếu như trẻ em, người cao tuổi, bệnh có thể kéo dài và dễ gây ra những biến chứng như viêm tai, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản.
    • Bệnh nhân càng thấy đau họng hơn khi ho, nói. Viêm họng cấp thường diễn biến trong 3-4 ngày, bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh, sốt giảm dần, hiện tượng đau rát họng cũng không còn
    Xem thêm: Dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm họng cấp
    Biến chứng của viêm họng cấp:
    • Nếu viêm họng cấp bị bội nhiễm, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng viêm tai, mũi, phế quản, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, VA quá phát ở trẻ nhỏ và nguy hiểm hơn là có thể bị nhiễm khuẩn huyết. …
    • Nhiều trường hợp bị viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể gây ra viêm cầu thận thấp, thấp tim. Viêm họng cấp nếu như không được phát hiện và điều trị ngay thì rất dễ chuyển sang viêm họng mãn tính tái lại nhiều lần.
    • Ở trẻ em, khi bị viêm họng cấp, ngoài những biến chứng kể trên, nguy hiểm nhất là có thể gây bệnh thấp tim ở trẻ em. Liên cầu khuẩn gây viêm họng kích thích cơ thể sản xuất ra các kháng thể gây ảnh hưởng đến tim, khớp, thần kinh và gây nên bệnh thấp tim.
    Biểu hiện của biến chứng
    • Trẻ bị sốt, đau họng, ho, tiếp đến là sưng, nóng các khớp, đặc biệt là sưng khớp gối, khớp khuỷu và chạy từ khớp này sang khớp khác. Sưng khớp và khớp di chuyển từ khớp này sang khớp khác là một yếu tố quan trọng để nhận biết nguy cơ bị thấp tim ở bệnh nhân.
    • Trẻ có biến chứng thấp tim cần được điều trị chu đáo, phải theo dõi điều trị hàng tháng bằng phương pháp tiêm chậm peniciline đến năm 21 hoặc 25 tuổi.
    Phòng ngừa bệnh viêm họng cấp thế nào
    • Để phòng ngừa viêm họng cấp, cần vệ sinh răng miệng, họng, mũi thường xuyên và hàng ngày. Cần đánh răng sau khi ăn và trước, sau khi ngủ dậy làm sao tạo thành một thói quen, nhất là đối với trẻ em.
    • Nên tắm bằng nước ấm nhất là với những người mắc bệnh viêm họng tái đi tái lại nhiều lần. Khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo sạch bất kể là mùa nào. Cũng không nên ngồi trước quạt hoặc trong phòng điều hòa lạnh sau khi tắm xong.
    • Khi bị viêm họng cần đi khám ngay, tốt nhất là khám chuyên khoa tai mũi họng hoặc phòng khám đa khoa để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị ngay từ những ngày đầu, không nên để bệnh xảy ra vài ba ngày mới đi khám bệnh.
    • Người bệnh không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình, dùng theo đơn thuốc cũ hoặc tự mua thuốc để điều trị. Khi bị viêm họng kéo dài cần tới thăm khám để được điều trị tránh một số biến chứng không đáng có xảy ra.
    Xem thêm: Những lưu ý mẹ cần ghi nhớ khi bé bị sốt viêm họng
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/8/18

Chia sẻ trang này

Đang tải...