Vì sao em bé đủ cân vẫn bị còi xương?

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi minhtrung2993, 24/3/18.

  1. minhtrung2993

    minhtrung2993 Đã đăng ký

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nhiều mẹ lo lắng rằng tại sao trẻ nhà mình dinh dưỡng tốt, tăng cân đều nhưng khi đi khám thầy thuốc vẫn nói là em bé bị còi xương? Có thể nói bệnh còi xương ở dạng như vậy được gọi là còi xương thể bụ bẫm. Ăn Dặm sẽ chia sẻ cho mọi người vấn đề này ngay sau đây.
    [​IMG]
    Ti sao em bé đúng cân vn mc chng còi xương?

    Còi xương là một bệnh loạn dưỡng xương bởi thiếu hoặc rối loạn chuyển hóa vitamin D trong cơ thể. Còi xương vì thiếu vitamin D còn được biết đến là còi xương dưỡng chất, 01 bệnh thông dụng của trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, lứa tuổi hệ xương phát triển mạnh. Các em bé tăng cân nhanh, bụ bẫm cũng là một nguy cơ gây còi xương. Tại một số trẻ này nhu cầu về canxi, phốt-pho cao hơn trẻ nhỏ bình thường, mà tại trong thức ăn thì sở hữu khá ít vitamin D (loại vitamin giúp hấp thu canxi), do đó không đáp ứng đủ nhu cầu canxi của em bé. Ở một số trẻ nhỏ này được gọi là còi xương thể bụ bẫm.

    Vitamin D bổ sung cho trẻ được cung cấp từ 2 nguồn chủ yếu :

    – Món ăn: Chủ yếu là sữa mẹ. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ cũng không nhiều (khoảng 10 IU/100 ml). Khi đến tuổi ăn dặm, em bé sẽ được bổ sung vitamin D từ một số loại món ăn như gan, lòng đỏ trứng…

    – Cơ thể tự tổng hợp ở da dưới tác dụng của tia cực tím: Nếu được chiếu ánh sáng mặt trời, ước tính sự tổng hợp vitamin D là 18 IU/cm2 da mỗi ngày. Trung bình 1 ngày, cơ thể sản sinh được 50-1.000 IU vitamin D, thỏa mãn hàm lượng của cơ thể.

    Nguyên nhân chủ yếu tạo nên còi xương ở trẻ nhỏ là hiện tượng thiếu ánh sáng mặt trời. Nơi sinh sống ngột ngạt, thiếu ánh sáng, trẻ dùng quá nhiều quần áo, không được đưa ra tắm nắng, em bé sinh vào mùa đông hay ở vùng cao sở hữu nhiều mây mù… là những lý do làm quá trình tự tổng hợp vitamin D bị ảnh hưởng. Yếu tố thứ hai là chế độ ăn uống không hợp lý : không sử dụng sữa mẹ thường xuyên, hay bị tiêu chảy làm giảm hấp thu vitamin D.

    Cách tốt nhất để phòng bệnh còi xương là trong thời gian có thai và cho bé bú, người phụ nữ được tắm nắng, có thời gian sinh hoạt ngoài trời và khẩn phần ăn uống đầy đủ. Vào các tháng cuối của thai kỳ, cần ăn các món ăn giàu vitamin D và dùng thêm dầu cá. Trẻ nhỏ sinh ra phải được bú sữa mẹ đầy đủ. Sữa mẹ không chỉ sở hữu 01 hàm lượng vitamin D đủ tốt mà còn có những chất biến đổi của vitamin D.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...