Vi phạm luật đào tạo, 2 tập đoàn lớn tại Nhật bị cấm tuyển lao động nước ngoài !

Thảo luận trong 'Kinh doanh' bắt đầu bởi Xuka Vo, 3/2/19.

  1. Xuka Vo

    Xuka Vo Đã đăng ký

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Vào ngày 25/01/2019 vừa qua, Bộ Tư pháp và Lao động tuyên bố, 2 công ty hàng đầu Nhật Bản là Panasonic Corp và Mitsubishi Motors Corp buộc phải thu hồi kế hoạch cho chương trình đào tạo thực tập kĩ thuật do vi phạm pháp luật. Hai tập đoàn tên tuổi này sẽ không được phép thuê các thực tập sinh kĩ thuật nước ngoài trong vòng 5 năm tới và những lao dộng người nước ngoài có tình trạng visa mới bắt đầu từ tháng 4 năm nay.

    Đã từng có nhiều trường hợp vi phạm Luật Tiêu chuẩn lao động

    [​IMG]

    Luật đào tạo thực tập kĩ thuật ban hành vào năm 2017 với mục đích bảo vệ môi trường làm việc cho học viên kĩ thuật nước ngoài. Thế nhưng, Mitsubishi Motors đã vi phạm trực tiếp Luật Đào tạo thực tập sinh kĩ thuật nước ngoài. Họ đã yêu cầu học viên xử lý các công việc không có trong kế hoạch chương trình đào tạo. Đồng thời,với Panasonic, ông lớn này lại bị trừng phạt vì phát hiện đã vi phạm Luật Tiêu chuẩn Lao động, nhưng lại có liên quan đến một lao động người Nhật.

    Trước đó, từng có nhiều trường hợp bị cấm, thu hồi. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào liên quan đến các tập đoàn lớn và nổi tiếng toàn cầu. Trường hợp của 2 ông lớn như một lời nhắc nhở, răn đe đến tất cả các doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, đều phải tuân thủ các điều khoản của luật lao động nói chung.

    Câu chuyện của ông lớn Mitsubishi Motors

    [​IMG]

    Theo nguồn tin từ các quan chức của Bộ Tư pháp, 28 học viên kỹ thuật người Philippines đã được thuê để làm việc, để học về kỹ năng hàn tại nhà máy Okazaki của Mitsubishi Motors tại tỉnh Aichi. Tuy nhiên sau đó, họ lại được yêu cầu thực hiện công việc không có trong kế hoạch đào tạo. Cụ thể là là lắp ráp các bộ phận xe hơi cho tập đoàn này. Sau khi mọi việc vỡ lở, Bộ đã thu hồi các kế hoạch đào tạo cho 27 công nhân Philippines, và 24 trong sốđó đã trở về nước, 3 người còn lại được chuyển sang các công ty khác tại Nhật Bản.

    Cũng theo các quan chức của Bộ Tư pháp, việc lạm dụng chương trình thực tập sinh kỹ thuật của Mitsubishi đã bắt đầu từ năm 2008 và có thể vẫn sẽ tiếp tục nếu như thanh tra chính phủ không kiểm tra nhà máy Okazaki vào tháng 5 năm ngoái. Một quan chức của Bộ Tư pháp có tham gia vào cuộc điều tra cho biết: “Tất cả các công việc tại nhà máy đều không phải là việc mà các thực tập sinh có thể thực hiện được”.

    Quan chức của Bộ cũng khẳng định, các lao động Philippines tại nhà máy đó đã không được thông báo kĩ lưỡng về chi tiết của chương trình đào tạo cũng như các quy tắc hay quyền lợi mà họ được hưởng. Các thực tập sinh người Philippines đã được giới thiệu đến cho công ty Mitsubishi Motors thông qua Friend Nippon, một tổ chức có chuyên giới thiệu, môi giới các thực tập sinh kĩ thuật nước ngoài cho các công ty trên khắp đất nước có trụ sở tại Hiroshima. Vậy nên, Bộ Tư pháp cũng đang lên kế hoạch xem xét vai trò của Friend Nippon trong vụ việc này.

    Bài học đáng nhớ cho Panasonic và các công ty tại Nhật

    [​IMG]

    Với Panasonic, khác với Mitsubishi, không có sự vi phạm đối với thực tập sinh kĩ thuật nào. Tuy nhiên, công ty này đã bị phạt 300.000 Yen vào đầu năm 2018. Nguyên nhân do vi phạm Luật Tiêu chuẩn Lao động với một nhân viên nam. Người này đã chết vì làm việc quá sức ở độ tuổi 40 tại nhà máy ở Tonami (Toyama). Cụ thể, 3 nhân viên của Panasonic, được phát hiện làm việc ngoài giờ quá số lần cho phép.

    Sau lần đó, Panasonic đã phải trả 1 cái giá rất đắt cho sai lầm của mình. 82 thực tập sinh nước ngoài làm việc cho Panasonic quay về khi kế hoạch đào tạo bị thu hồi.

    Lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp
    Câu chuyện từ 2 ông lớn Mitsubishi và Panasonic như 1 lời nhắc nhở dành cho các doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp của bạn ở đâu, dù doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, đều phải chấp hành đúng Luật Tiêu chuẩn lao động để không phải trả giá cho những sai lầm đáng tiếc.



    HSB JAPAN sẽ cập nhật nhanh chóng tình hình kinh tế, lao động tại Nhật. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn!

    Xem thêm:

    Sim 4G Nhật Bản giá tốt – uy tín nhất tại HSB JAPAN

    Dịch vụ wifi tiết kiệm, an toàn nhất

    Tết đến xuân về, book vé liền tay

    Chuyển tiền phí thấp nhất, gửi nhanh nhất

    ===============

    CÔNG TY CỔ PHẦN HSB JAPAN

    Địa chỉ: Shinjuku – Hyakunin Chou 1 -17- 6, tòa nhà Narita, phòng 503

    Facebook: https://www.facebook.com/hsbjapan/

    Tel/Fax: 03- 5937- 2465

    090-2160-1982 Bà Huyền Thành Cần

    080-4864-3688 Ms Huyền Trang Cần

    070-3962-4217 Ông Phạm Minh Thắng

    070-4172-3193 Ms Việt Trinh
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...