Viêm màng não ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi Gấu mỡ, 23/11/19.

  1. Gấu mỡ

    Gấu mỡ Đã đăng ký

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Viêm màng não ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

    Nếu không kịp thời phát hiện những dấu hiệu để điều trị, viêm màng não trẻ em có thể để lại nhiều di chứng, nặng có thể gây ra tử vong. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ nhỏ bố mẹ cần biết.


    Nguyên nhân gây viêm màng não ở trẻ em

    Viêm màng não do vi khuẩn Hib (Haemophilus Influenza tuýp B)

    Bệnh xảy ra chủ yếu ở trẻ không được chủng ngừa. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm màng não mủ ở trẻ từ 1-3 tuổi. Thời điểm này, não bộ của trẻ đang phát triển, trẻ mắc bệnh thường có biến chứng rất nặng, có thể tử vong ngay trong những ngày đầu tiên.

    Bệnh do vi khuẩn Hib chủ yếu lây truyền từ người sang người thông qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh thông thường là 10 ngày.


    Viêm màng não do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae)

    Phế cầu khuẩn Streptococcus pneumoniae là nguyên nhân gây viêm màng não mủ hàng đầu tại các nước đã chủng ngừa Haemophilus influenzae. Phế cầu khuẩn có thể tấn công bất cứ đối tượng nào. Trung bình cứ 1000 người thì có khoảng 1-3 người mắc viêm màng não mủ do phế cầu khuẩn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm màng não do phế cầu khuẩn là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

    Trẻ nhỏ bị viêm màng não mủ do phế cầu khuẩn hầu hết là biến chứng từ bệnh viêm xoang, viêm phổi, viêm tai giữa... Phế cầu khuẩn thường cư trú trong niêm mạc họng và tấn công não tủy.


    Viêm màng não mủ do não mô cầu

    Đối tượng chủ yếu mắc viêm màng não mủ do não mô cầu là trẻ nhỏ từ 6-12 tháng tuổi. Tỷ lệ trẻ trên 1 tuổi mắc bệnh thường thấp hơn. Viêm màng não mủ do não mô cầu thường xuất hiện các ban xuất huyết ngoại tử, có thể gây tử vong trong 24 giờ.

    Vi khuẩn gây bệnh thường ẩn chứa ở khoang họng. Không phải ai có vi khuẩn não mô cầu đều bị viêm màng não mủ. Nhiều trường hợp có vi khuẩn nhưng cơ thể hoàn toàn bình thường, không có triệu chứng gì. Vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, thông qua tiếp xúc thông thường.


    Viêm màng não mủ do E.Coli

    E.Coli là nguyên nhân gây bệnh viêm màng não mủ thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Rất ít gặp trường hợp mắc viêm màng não mủ do E.Coli ở trẻ lớn và người lớn. Bệnh có thể gây nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, tỷ lệ tử vong rất cao.


    Dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em

    Viêm màng não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp thông thường hay sốt do virus. Một số dấu hiệu cảnh báo viêm màng não trẻ em mà cha mẹ cần theo dõi là:


    Sốt cao kèm co giật

    Ban đầu trẻ có thể chỉ bị sốt nhẹ và dần chuyển sốt cao đến mức báo động. Nhiều trẻ sốt kèm co giật gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được can thiệp điều trị ngay


    Chán ăn, ăn bị nôn trớ

    Trẻ bị nôn, trớ do đầy chướng bụng, trẻ chán ăn, bỏ ăn, bỏ bú, lười ăn, quấy khóc. Cùng với biểu hiện sốt, đây rất có thể là dấu hiệu trẻ bị viêm màng não.


    Trẻ mơ màng, không tỉnh táo

    Cha mẹ sẽ thấy trẻ kém lanh lợi, bơ phờ, kém nhạy cảm, hay cáu gắt. Việc vận động cơ thể sẽ khiến trẻ thấy đau, không muốn được bế. Trẻ ngủ nhiều hơn bình thường, khó đánh thức dậy, mơ màng, lúc mơ lúc tỉnh.


    Khó cử động vùng cổ, cứng cổ

    Đây là dấu hiệu đặc trưng của viêm màng não ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện trẻ khó quay đầu, đau khi di chuyển cổ.


    Một số triệu chứng khác

    - Thóp thở phồng hơn so với bình thường

    - Hệ miễn dịch giảm, sức đề kháng yếu khiến trẻ yếu ớt, thiếu sức sống


    - Có dấu hiệu chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nhiễm trùng tai, nghẹt thở xảy ra cùng một thời điểm hoặc ngay trước sau các triệu chứng khác kể trên.


    Làm thế nào để phòng tránh viêm màng não cho con?

    Để phòng bệnh, cha mẹ cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở của trẻ. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng cho bé bằng dung dịch sát khuẩn mũi họng. Bởi các biến chứng về hô hấp cũng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển viêm màng não.


    Chủ động đưa trẻ đi tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch để làm giảm nguy cơ mắc viêm màng não và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm do virus cúm, thuỷ đậu, sởi, quai bị... có thể gây viêm màng não.


    Hiện đã có loại vacxin phòng bệnh viêm màng não mủ do vi khuẩn HIB, viêm não Nhật Bản B và viêm màng não do não mô cầu. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm đầy đủ để phòng bệnh.


    Cha mẹ cần tư vấn hoặc đặt lịch tiêm phòng cho trẻ vui lòng liên hệ tới hotline 19001806 để được hỗ trợ nhanh nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...