Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi bibotot123, 21/8/18.

  1. bibotot123

    bibotot123 Đã đăng ký

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Thời tiết thất thường, thay đổi khí hậu, giao mùa là nguyên nhân khiến các bé bị mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm họng. Vậy để các bạn có thể hiểu hơn giúp cho việc chăm các bé tốt hơn các bạn có thể tìm hiểu về viêm họng ở trẻ trong bài viết dưới đây.


    [​IMG]

    Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ

    Có hai nhóm nguyên nhân chính khiến bé bị viêm họng, bao gồm:
    • Cảm lạnh, virus cúm, sởi, rhino, adeno.
    • Vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, phế cầu.
    Viêm họng ở trẻ được coi là nguy hiểm khi nguyên nhân là do liên cầu beta tan huyết nhóm A gây nên. Vỏ của loại liên cầu này có cấu trúc gần giống cấu tạo của màng tim, màng khớp, màng thận. Khi trẻ bị viêm họng do loại vi khuẩn liêm cầu này gây nên nếu không được chữa trị kịp thời, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại liên cầu này, đồng thời tấn công cả vào tim, thận, khớp, gây nên những biến chứng nặng nề cho trẻ.

    Trẻ viêm họng có những biểu hiện gì?

    Rất dễ dàng để nhận thấy trẻ có triệu chứng viêm họng, mẹ cần để ý khi trẻ có những biểu hiện sau đây để có những phương pháp điều trị viêm họng kịp thời.

    Triệu chứng ba mẹ có thể thấy được, bao gồm:
    • Thường sốt cao trên 38.5ºC.
    • Hay quấy khóc, chán ăn, bú kém, Cần nhận biết thêm những triệu chứng khác để phân biệt bé viêm họng và khi bé mọc răng, vì khi bé mới mọc răng sữa cũng rất quấy và biếng ăn.
    Triệu chứng phát hiện khi đi khám:

    • Xuất hiện mủ trắng bẩn ở khe hốc amiđan hai bên.
    • Xuất hiện hạch hai bên hàm , ấn vào thấy đau.
    • Xét nghiệm máu thấy bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao.
    Khi nào cần gặp bác sĩ?
    [​IMG]

    Khi nào cần đưa trẻ đi khám?

    Nếu bé của bạn có một trong những biểu hiện sau đây, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay vì rất có thể bé không đơn giản chỉ bị viêm họng.
    • Bé bị đau khoang miệng.
    • Bé dưới 3 tháng tuổi bị sốt trên 38ºC, bé từ 3-6 tháng tuổi sốt trên 38.3ºC và bé trên 6 tháng tuổi sốt trên 39ºC.
    • Cổ họng sưng tấy, bé không thể mở to miệng, hơi thở trở nên khó nhọc.
    Điều trị cho trẻ bị viêm họng
    Phần lớn các trường hợp gây bệnh viêm họng và viêm đường hô hấp trên ở trẻ đều do virus, Khi bệnh ở mức độ nhẹ, cha mẹ chớ nên vội mà cho con uống kháng sinh, việc uống thuốc lúc này là không cần thiết và có thể gây ra tình trạng “nhờn thuốc” ở trẻ.

    Các mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian hiệu quả để chữa viêm họng cho bé. Tìm hiểu thêm: 4 phương pháp chữa viêm họng cho bé tại nhà

    [​IMG]

    Điều trị ho cho trẻ bằng những liệu pháp tự nhiên. (Ảnh minh họa)

    Từ xưa, Đông Y đã có những bài thuốc dự phòng cơn ho của bé bằng những thảo dược quý từ thiên nhiên. Những thảo dược đó phải kể đến như mào gà trắng, kha tử, bướm bạc, xương sông và tơ hồng xanh, được bào chế chuyên biệt dưới dạng ống uống, có vị thơm, ngon, bé rất thích uống. Cường phế là một sản phẩm có công dụng vượt trội trong việc làm giảm các triệu chứng của viêm phế quản như ho, rát họng, khò khè, khó thở, tăng cường chức năng hô hấp cũng như sức đề kháng của cơ thể để giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp.

    Mẹ nên kết hợp với những biện pháp sau đây để giảm bớt đau họng cho bé ngay tại nhà:
    • Đối với trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm (từ 5-6 tháng tuổi), mẹ có thể cho bé uống đồ ấm, trà hoặc nước luộc rau để làm dịu cổ họng cho bé. Cho bé uống nhiều nước lọc hoặc thay thế bằng nước hoa quả. Các mẹ cần lưu ý là không được sử dụng mật ong để điều trị viêm họng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì nó có độc tố khiến hệ tiêu hóa của bé trong độ tuổi này bị ảnh hưởng.
    • Thực đơn đồ ăn cho bé cần nghiền nhỏ hơn bình thường, cháo cần nấu loãng hơn để bé dễ buốt.
    • Đối với trẻ sơ sinh, cần cho trẻ bú nhiều sữa hơn khi bị viêm họng, nếu bé vì đau họng mà bú ít, mẹ có thể giảm lượng sữa bú mỗi lần và tăng tần số lần bú trong ngày lên.
    Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích tại : https://cuongphe.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...