Vai trò quan trọng của tiền sử bệnh lý và khám sức khỏe định kỳ

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 8/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Tiền sử bệnh án là một phần quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Cách hỏi tiền sử bệnh khi khám sức khỏe vừa là một kỹ năng, vừa là một nghệ thuật, cung cấp đầy đủ thông tin cần biết về người bệnh.

    Bệnh sử là những diễn tiến từ lúc xảy ra các triệu chứng đầu tiên của bệnh cho đến lúc nhập viện. Theo đó, bệnh sử được xem như là một câu chuyện xoay quanh lý do nhập viện. Lúc này, để khai thác thông tin, bác sĩ nên tạo điều kiện để người bệnh tự do trình bày theo ý riêng của họ. Bác sĩ có thể hỗ trợ bằng các câu hỏi mở, giúp định hướng hay khơi gợi các thông tin cần thiết nhưng đảm bảo không làm gián đoạn nội dung của họ.

    Ngoài tình trạng bệnh nội khoa hay ngoại khoa, sự xuất hiện, đặc điểm và diễn tiến của các triệu chứng, những thông tin cần thiết trong xây dựng bệnh sử còn có cách xử trí trước khi bệnh nhân nhập viện. Chính những điều này giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh cũng như biết được thái độ của người bệnh đối với bệnh tật; từ đó xây dựng cách thức hướng dẫn điều trị và tư vấn về sau.

    Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trên thế giới đều có dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho mọi lứa tuổi, trong đó yêu cầu thông tin về tiền sử bệnh tật. Tiền sử bệnh, cùng với kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, yếu tố gia đình, nghề nghiệp và dịch tễ,... giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp điều trị. Chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tật đóng vai trò rất quan trọng, nhất là đối với một số bệnh ung thư. Phương pháp Xét nghiệm gen đánh giá nguy cơ ung thư giúp phát hiện những biến đổi gen có liên quan đến ung thư được di truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình.

    Ung thư di truyền là bệnh ung thư do đột biến gen di truyền từ cha mẹ sang con trong một gia đình. Các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ ung thư di truyền sang đời sau:

    - Tiền sử gia đình có người bị ung thư: Trong cùng gia đình có từ 3 người trở lên mắc các dạng ung thư giống hoặc gần giống nhau;

    - Ung thư khi còn nhỏ: Có từ 2 người thân trở lên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi còn nhỏ. Yếu tố nguy cơ này có thể khác nhau tùy theo loại ung thư;

    - Nhiều bệnh ung thư: Khi một người trong gia đình được phát hiện mắc 2 hoặc nhiều loại ung thư khác nhau;

    - Mắc ung thư hiếm gặp: Một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, ung thư vỏ thượng thận hoặc ung thư mô liên kết (Sarcoma) có liên quan đến đột biến gen di truyền.

    Tại Việt Nam, My Health là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt để có báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai.

    Xét nghiệm di truyền tổng quát chỉ cần làm 1 lần, giúp bạn tìm ra nguy cơ mắc các bệnh di truyền, khởi phát từ khi còn nhỏ cho đến lúc cao tuổi. Dựa theo kết quả bạn có thể biết các nguy cơ để điều chỉnh lối sống và tầm soát thường xuyên, ngăn ngừa nguy cơ bệnh xảy ra, hay điều chỉnh phác đồ điều trị để phù hợp với hồ sơ di truyền cụ thể của bạn. Kết quả này cũng có thể dự đoán được nguy cơ mắc bệnh của người thân cùng huyết thống (cha mẹ hoặc con cái bạn) đối với các bệnh di truyền đã được nghiên cứu rõ.

    [​IMG]

    Phương pháp Xét nghiệm Gen giúp phân tích chi tiết hơn về nhóm bệnh tật quan tâm trong số 14 nhóm bệnh bao gồm: Tim mạch; Ung thư di truyền; Rối loạn chuyển hóa; Bệnh hệ thần kinh; Dị tật; Nhãn khoa; Huyết học; Tai-Mũi-Họng; Hệ tiêu hóa; Thận học; Da liễu; Nội tiết; Hệ miễn dịch; Hệ hô hấp. Nhờ đó bác sĩ sẽ có chiến lược điều trị đúng đắn, tư vấn cho bệnh nhân lời khuyên cần thiết và chữa dứt điểm bệnh. Thông tin tư vấn thường bao gồm: thay đổi lối sống, môi trường, phương pháp làm việc, tập luyện thể chất, vệ sinh và ăn uống thích hợp với từng loại bệnh.

    Nếu bạn đang thắc mắc không biết xét nghiệm gen ở đâu thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn cũng có thể truy cập website https://myhealth.com.vn/PostDetail/huong-dan-su-dung-dich-vu-xet-nghiem-gen-2/138, tham khảo dịch vụ và để lại thông tin. Đội ngũ nhân viên của My Health sẽ liên hệ và tư vấn cụ thể về các dịch vụ phù hợp nhất.

    Để được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng đến trực tiếp 1900 9036 trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...