Vai trò và chức năng của Nơron thần kinh

Thảo luận trong 'KHÔNG GIAN MẸ CỦA BÉ' bắt đầu bởi thanhdao, 17/7/18.

  1. thanhdao

    thanhdao Đã đăng ký

    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơron định nghĩa là đơn vị cấu tạo căn bản của hệ thần kinh. Trong đó, nơron thần kinh định nghĩa là một trong những yêu tố cần thiết quyết định một vài chức năng cốt yếu của não bộ. Vậy chuẩn xác nơron thần kinh có mấy chức năng căn bản?
    Nơron thần kinh có mấy chức năng cơ bản?

    hiện nay nơron thần kinh có hai chức năng cơ bản bao gồm:

    – Cảm ứng: là năng lực tiếp nhận sự kích thích và phản ứng lại của não bộ nhằm những thúc đẩy phát sinh từ xung thần kinh này.

    [​IMG]

    – Dẫn truyền xung thần kinh: giúp lan truyền xung thần kinh theo một chiều nhất định nào đó từ văn phòng phát sinh hay tiếp nhận về nơron và truyền đi dọc theo sợi trục. Nơron thần kinh sẽ dẫn truyền xung thần kinh dưới dạng những tín hiệu hóa học, thực hiện điều hòa và phối hợp các hoạt động của các cơ quan có tầm trọng trong cơ thể. Điều này tạo ra sự thích nghi với những thay đổi từ mội trường bên trong và bên ngoài.

    >> Bạn biết gì về bệnh “teo co delta” ở người lớn và trẻ nhỏ?

    Phân loại các nơron thần kinh theo chức năng
    sau khi đã biết nơron thần kinh có mấy chức năng thì khai mạc phân loại nơron thần kinh theo những chức năng này như sau:

    – Nơron cảm giác: giúp mang tín hiệu từ giác quan đến tủy sống và não. Đây là thành phần cấu tạo nên sừng sau hẹp của chất xám và là thành phần cấu tạo chính của đường đi lên bao quanh chất xám.

    – Nơron chuyển tiếp: giúp mang thông điệp từ 1 phần của hệ thần kinh trung ương.

    – Nơron vận động: làm nhiệm vụ kết nối với nơron chuyển tiếp và mang tín hiệu từ hệ thần kinh trung ương đến các cơ bắp. Tín hiệu này sẽ đi giữa những tế bào thần kinh nhờ những xináp và khe xináp nằm ở tận cùng của tế bào thần kinh. Trong đó, khe xináp chính định nghĩa là những trong khoảng trống rất nhỏ giữa những tế bào mà hóa chất được phát tán từ những thiết bị đầu cuối sợi trục của 1 tế bào nơron với kích thích các thụ thể hóa học chuyên biệt có chức năng tiếp nhận chất trung gian hóa học ở những sợi nhánh của những tế bào tiếp nhận.

    phổ biến vận tốc xung thần kinh dẫn truyền ở mỗi loài là khác nhau, với những loài mà sợi trục có bao mielin thì nhanh hơn định nghĩa là thiếu bao mielin. Ở người thì vận tốc xung thần kinh trung bình đạt 15cm/s. Mielin là thành phần được hình thành bởi các tế bào Schwann. Đây được xem là chất cách điện, còn màng tại eo Ranvier lại có tính thấm cao đối với các ion, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn truyền hưng phấn theo sợi trục được nhanh chóng.

    >> Xem thêm: http://khoathankinh.com/me-bau-bi-dau-day-than-kinh-lien-suon-khi-mang-thai.html

    Nơron thần kinh có mấy chức năng căn bản và phân loại theo từng chức năng giúp nắm rõ hơn về thành phần quan trọng này trong não bộ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...