Vấn đề về việc học đọc của trẻ có thể đoán trước được không?

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi Shift, 18/8/15.

  1. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    [​IMG] ,,

    [​IMG]

    Khi còn nhỏ, thứ tôi yêu thích nhất trên đời là một cuốn sách hay. Thời tiểu học, tôi thường dành toàn bộ những ngày cuối tuần để dán mắt vào những cuốn sách tôi mới tìm được ở thư viện. Thời trung học, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tôi đang ngồi dưới bóng dãy nhà học, trên tay là một cuốn sách đã cũ sờn. Năm lớp sáu, tôi đã giành giải trong một cuộc thi hùng biện với một bài nói 3 phút về những cuốn tiểu thuyết ưa thích của mình. Ngoài ra, tình yêu với sách của tôi đã trở thành một kỹ năng hữu ích trong quãng thời gian học tập của tôi ở trung học cũng như đại học.

    Do đó, tôi đã có hứng thú ngay lập tức khi biết rằng Phòng thí nghiệm Khoa học thần kinh Thính giác thuộc đại học Northwestern đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó cho rằng chúng ta có thể dự đoán trước được đứa trẻ nào sẽ gặp khó khăn khi học đọc. Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Sinh học PLOS đã phân tích sóng não của trẻ em từ 3 tuổi trở lên để đánh giá khả năng nhận biết một số âm thanh nhất định. Các nhà nghiên cứu đã bật một loạt những tiếng ồn hỗn loạn (đoạn hội thoại trong phim, một đám đông ồn ào và sự kết hợp nguyên âm-phụ âm “da”), và theo dõi khả năng nhận biết âm thanh “da” của các em. Những em gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết âm này trong môi trường tiếng ồn nền có nguy cơ gặp vấn đề về đọc và phát triển ngôn ngữ cao hơn so với các trẻ khác khi tới tuổi đến trường. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích trường hợp của các học sinh lớn hơn bằng thử nghiệm tương tự, và đã xác định chính xác những học sinh được chẩn đoán mắc các vấn đề về khả năng học tập, cũng như khả năng đọc của các học sinh này.

    Nina Kraus, tác giả nghiên cứu, giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh Thính giác của đại học Northwestern cho biết mối liên hệ này “cung cấp một góc nhìn sinh học về khả năng đọc viết trong tương lai của trẻ.” Chị cũng cho biết các kết quả đã cung cấp một tiêu chuẩn sinh học đồng đều để đo khả năng đọc viết, có thể được áp dụng cho mọi lứa tuổi. Tiêu chuẩn này sẽ giúp xác định những trẻ có nhu cầu được giúp đỡ khi học đọc ngay từ những năm trước tiểu học – giai đoạn hết sức quan trọng đối với những trẻ gặp vấn đề khi học đọc.

    Mặc dù quy trình kiểm tra này vẫn chưa được áp dụng trong thực tế, bởi quá trình kiểm tra khá phức tạp và đắt đỏ, đồng thời chúng ta cũng cần có thêm nhiều nghiên cứu khác về vấn đề này, song đây cũng là một bước tiến nhỏ trong việc tìm hiểu chứng chậm đọc ở trẻ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...