Vì sao tỷ lệ xâm nhập virut độc tại ở nước ta lại ở mức độ cao?

Thảo luận trong 'Suy ngẫm' bắt đầu bởi Tuệ Minh, 20/11/15.

  1. Tuệ Minh

    Tuệ Minh Đã đăng ký

    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà nội
    Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc ở mức cao, trong khi công tác đảm bảo ATTT còn ở tình thế bị động.

    Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông đã nhận xét tại Ngày an toàn thông tin Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” do Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA) tổ chức ngày 19/11.

    Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh tình hình an toàn, an ninh thông tin trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ đe dọa trực tiếp đến hoạt động và tài sản của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến hệ thống nền tảng của một xã hội hiện đại như điện, nước, giao thông… cũng như an ninh quốc gia. Đây cũng chính là cơ hội để gắn kết giữa Nhà nước – Xã hội – Doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác ATTT, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm bảo mật tiên tiến nhất, qua đó thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền số quốc gia của Việt Nam.


    [​IMG]

    Bên cạnh báo cáo về thực trạng ATTT của nước ta, chương trình còn có những phiên chuyên đề về ATTT cho internet kết nối vạn vật (IoT), di động và mạng không dây; Mã độc và tấn công có chủ đích (APT); An ninh cho cơ sở hạ tầng di động… Đây là những nội dung chuyên môn do các chuyên gia ATTT trình bày, nhắm vào các vấn đề công nghệ, giải pháp mang tính ứng dụng thực tế, hữu ích cho các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm.

    Theo ông Nguyễn Thành Hưng, thời gian vừa qua, ngành CNTT Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng, trở thành một lĩnh vực hạ tầng quan trọng, đóng góp ngày càng lớn vào quá trình phát triển đất nước. Ứng dụng CNTT vào mọi mặt của đời sống xã hội đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp và của cả nền kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế của đất nước.

    Tuy nhiên, cùng với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của CNTT, nguy cơ về mức độ thiệt hại khi xảy ra sự cố mất ATTT sẽ ngày càng cao, đặt ra cho công tác đảm bảo ATTT những thách thức to lớn.

    Hiện nay, công tác đảm bảo ATTT của Việt Nam còn ở tình thế bị động. Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang buông lỏng, ít quan tâm áp dụng các biện pháp tối thiểu để bảo đảm ATTT và chưa có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó khi có sự cố xảy ra. Thêm vào đó, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATTT còn thiếu, chưa đầy đủ, nên chưa có cơ sở cho việc áp dụng các biện pháp quản lý cũng như biện pháp kỹ thuật mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng.

    Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong danh sách các nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc ở mức cao. Vấn nạn này đã gây ra những thiệt hại lớn, đồng thời đặt ra nhiều nguy cơ trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và mức độ tin cậy của Việt Nam trong thế giới số.

    Do đó, ông Hưng cho biết, Bộ Thông tin – Truyền thông đánh giá cao việc tổ chức Ngày an toàn thông tin lần này. Đồng thời hy vọng sẽ nhận được từ hội thảo nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất hữu ích cho công tác quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách về ATTT của Việt Nam.


    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...