Uống vitamin E hàng ngày có giúp trẻ da?

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Nguyễn Hà My, 1/7/15.

  1. Nguyễn Hà My

    Nguyễn Hà My Đã đăng ký

    Bài viết:
    508
    Đã được thích:
    13
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội

    Uống vitamin E hàng ngày có giúp trẻ da?


    Bổ sung qua thực phẩm sẽ tốt hơn Vitamin E có tác dụng giúp tế bào phát triển bình thường, bảo vệ mô khỏi quá trình oxy hoá, giúp tạo hồng cầu, giúp phổi và các cơ quan khác không bị ô nhiễm, ngăn ngừa sự phá huỷ hồng cầu bởi các chất độc trong máu, làm chậm quá trình lão hoá ở tế bào. Đặc biệt vitamin E thiên nhiên giúp da không bị khô, duy trì sự tươi mới của làn da, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện các nếp nhăn, làm giảm bớt sự sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.
    [​IMG]



    Tuy nhiên cần lưu ý, nếu dùng liều cao, vitamin E sẽ hoạt động như chất “ủng hộ” oxy hoá, gây tổn hại cho tế bào. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng: những người thường xuyên uống vitamin E liều cao sẽ tăng 28% nguy cơ ung thư phổi. Do đó, các chuyên gia khuyên nên bổ sung chất này từ rau quả thay vì từ thuốc.

    Vitamin E có trong thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật, có nhiều trong dầu thực vật, các loại mầm như giá đỗ, mầm thóc. Ngoài ra, vitamin E còn có trong bánh mì, trứng, sữa, thịt, cá. Hiện nay nhiều người có thói quen uống một viên vitamin E mỗi ngày kéo dài trong nhiều tháng là không nên. Trường hợp ăn uống kém thì có thể bổ sung bằng thuốc uống nhưng cũng chỉ nên uống 1 – 2 tháng rồi ngưng, vài tháng sau mới dùng tiếp, và cách bổ sung an toàn nhất là ăn các loại thực phẩm có nhiều vitamin E. Ngoài ra, việc bổ sung vitamin E từ thực phẩm còn cung cấp thêm các chất chống oxy hoá khác như vitamin A, C, một số vi chất dinh dưỡng.

    BS Võ Thị Bạch Sương, giảng viên bộ môn da liễu, đại học Y dược TP.HCM: Chỉ mỗi vitamin E thì không đủ

    Vitamin E là một trong các chất chống oxy hoá, giúp cơ thể khử đi những gốc tự do gây hại, gây sự lão suy và một số bệnh tật. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung vitamin E mà thiếu những chất chống oxy hoá khác (vitamin C, selenium, beta carotene, ubiquinone...) thì không đủ. Cách tốt nhất là bổ sung qua thực phẩm (vì vitamin E tan trong dầu, dùng nhiều quá cũng không tốt).

    Có nhiều cách để trẻ hoá làn da. Tùy mức độ lão hoá, loại da, nguyện vọng của từng người... thầy thuốc sẽ chọn lựa những giải pháp khác nhau: laser, lột da bằng hoá chất, thuốc thoa, chích xoá nhăn và làm đầy rãnh nhăn, căng da mặt... Ngoài ra, cũng đừng quên tránh nắng, tránh xa khói thuốc lá, giữ tinh thần vui vẻ... Tốt hơn hết, nên khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn cụ thể với trường hợp của mình, từ đó sẽ có chỉ định phương pháp trẻ hoá làn da phù hợp nhất với tình trạng da mỗi người.

    Dùng vitamin E đúng cách

    Vitamin E, hay còn gọi là alpha-tocopherol là một chất chống oxy hoá và có thể tan trong mỡ. Những loại vitamin tan trong mỡ được tích trữ trong gan, mô mỡ và cơ, không bị đào thải ra ngoài như những vitamin tan trong nước (ví dụ như vitamin C...). Các vitamin tan trong mỡ dễ được hấp thụ vào cơ thể hơn trong khẩu phần ăn có mỡ.

    Cần bao nhiêu là đủ?

    Vitamin E có tác dụng khác nhau tuỳ thuộc vào liều lượng sử dụng, sự chuyển hoá và mức độ hấp thụ. Theo Cơ quan Khuyến nghị về ăn uống của Mỹ - (RDA) thì 15 IU là liều lượng dự phòng mỗi ngày, với liều lượng vitamin E khoảng 15-45 IU mỗi ngày được xem là cần thiết để phòng ngừa thiếu vitamin E. Với liều tới 1.000 IU mỗi ngày được xem là cần thiết để phòng ngừa bệnh thoái hoá. Với liều cao hơn tới 3.200 IU mỗi ngày có thể có một số lợi ích chữa bệnh nhưng điều này còn cần được nghiên cứu thêm nữa.

    Bổ sung vitamin E hợp lý

    Vì vitamin E tốt cho sức khoẻ, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bị bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư, xơ vữa mạch máu cho nên nhiều người bổ sung với liều cao, tin tưởng rằng “càng nhiều càng tốt”. Tuy nhiên, nếu muốn dùng liều cao an toàn, cần hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng. Cũng nên lưu ý rằng không được dùng liều cao vitamin E cho những người thiếu vitamin K do hấp thụ kém hoặc đang điều trị liệu pháp chống đông máu như đang dùng Coumadin (Warfarin).

    Thực phẩm có nhiều vitamin E là rau xanh, đậu đỗ, lạc, mầm lúa mì, dâu tây, đào, hạnh đào, lòng đỏ trứng, gan... nhưng nguồn vitamin E nhiều nhất vẫn là dầu thực vật như dầu hướng dương… Những nguồn vitamin E tự nhiên này không ổn định, sự hấp thụ phụ thuộc vào cách bảo quản, chế biến vì vậy không nên bảo quản lâu và nướng tốt hơn rán để không làm mất vitamin E và nhiều chất dinh dưỡng khác.

    Chăm sóc da hiệu quả với Vitamin E

    Vitamin là thành phần hết sức quan trọng cho da. Do đó việc chăm sóc da bằng Vitamin là điều rất cần thiết.

    Trong các thành phần của da. Thì Vitamin E là một thành phần chủ yếu và hết sức quan trọng cho da. Vitamin E giúp duy trì sức sống cho làn da bạn. Việc bổ sung đầy đủ Vitamin E cho da là điều cần thiết . Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bổ sung Vitmin E cho cơ thể.

    Có 2 nguồn cung cấp Vitamin E cho cơ thể là : từ tự nhiên và loại viên uống tổng hợp.

    Nguyên liệu từ tự nhiên :

    Vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên được chiết xuất từ dầu thực vật như đậu tương, ngô, mầm lúa mạch, các loại hạt có dầu như hạt hướng dương . Dưới đây là phương pháp áp dụng với trái bơ, cũng là một loại quả cung cấp rất nhiều Vitamin E.

    Bơ là loại quả cung cấp rất nhiều Vitamin E

    Chuẩn bị:

    1/2 quả bơ

    1/2 thìa cà phê dầu vitmin E

    1/2 thìa tinh dầu oải hương

    1/4 quả chanh

    1/2 thìa cà phê mật ong

    Thực hiện:

    Vắt chanh vào một bát nhỏ đựng mật ong.

    Sau đó cho bơ đã được xắt thành từng miếng vào trộn đều với mật ong, nước chanh. Dầm nhuyễn.

    Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị tàn nhang, nám. Có thể thoa hết cả các vùng da khác để tăng hiệu quả chăm sóc da.

    Để khoảng 15-20 phút sau đó rửa sạch bằng nước.

    Hỗn hợp nếu còn thừa bạn có thể bọc vào tủ lạnh để dùng cho lần sau. Lưu ý không nên làm quá nhiều bơ, mật ong, việc thừa, không sử dụng hết sẽ gây lãng phí và làm giảm chất lượng của hỗn hợp. Có thể làm như vậy từ 2-3 lần / tuần.

    Nguyên liệu từ tổng hợp :

    Loại viên nén được sử dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

    Đó chính là các viên uống tổng hợp được bán trên thị trường. Đây là những viên uống đã được nén lại, tổng hợp từ rất nhiều các thành phần tự nhiên và cả điều chế. Giải pháp này được sử dụng khá phổ biến. Bạn có thể mua viên uống Vitamin E này ở bất cứ hiệu thuốc nào. Lưu ý sử dụng theo hướng dẫn tư vấn của người bán thuốc hoặc bác sĩ.

    Hướng dẫn thực hiện

    1. Mua một vài vỉ viên nang vitamin E dang dầu hoặc dạng viên nang. Nếu bạn chọn dạng viên nang, bạn sẽ cần sử dụng một dụng cụ vô trùng sạch sẽ để nặn viên nang ra khỏi vỏ của chúng.

    2. Làm sạch các vết sẹo hoặc vùng vết thương một cách cẩn thận bởi chị em nên nhớ rằng vitamin E không phải là một loại thuốc giúp kháng khuẩn hay chống nấm.

    Thực tế, nếu vùng da bị sẹo bị nấm hoặc bị vi khuẩn xâm nhập thì các vết sẹo hay vết thương phải được làm sạch đúng cách nếu không khi thoa dầu vitamin E vào có thể là mảnh đất màu mỡ cho các vi khuẩn hoành hành và gây nhiễm trùng.

    Nếu những chị em khác có ý định làm mờ sẹo bằng vitamin E như em thì hãy tiến hành theo các bước cụ thể sau nhé!

    3. Nặn một ít dầu bên trong viên nang Vitamin E lên đầu một tăm bông hoặc ép dầu vitamin E vào miếng gạc bông. Hãy cẩn thận để vitamin E không dây bẩn trực tiếp lên hai bàn tay hoặc dính dầu trên quần áo của bạn.

    4. Thoa dầu vitamin E vào vết sẹo hoặc vết thương. Đừng chà dầu quá mạnh vào vết sẹo, chỉ cần bạn thoa chúng một cách cẩn thận và nhẹ nhàng.

    5. Bạn có thể băng các khu vực sẹo vừa được thoa dầu vitamin E với mổ lớp gạc vải mỏng. Nhưng nhiều người không khuyến khích cách làm này vì nếu băng vùng da vừa thoa vitamin E kín có thể dẫn đến nhiễm khuẩn hay nấm da.

    6. Để dầu vitamin E lưu lại trên các vết sẹo hoặc vết thương trong ít nhất 4-5 giờ trước khi lau rửa khu vực này.

    7. Áp dụng thoa dầu vitamin E lên các vết sẹo hay vết thương ít nhất một lần một ngày trong một vài tuần, hoặc cho đến khi vết thương đã lành. Đối với các vết sẹo, tùy theo vết sẹo mới hay cũ, bạn có thể cần phải áp dụng thoa dầu vitamin E trong liên tục 1-2 tháng mới cho kết quả tốt nhất.

    Đối với các vết sẹo, tùy theo vết sẹo mới hay cũ, bạn có thể cần phải áp dụng thoa dầu vitamin E trong liên tục 1-2 tháng mới cho kết quả tốt nhất.

    7 cách hấp thụ vitamin tốt nhất

    Hầu hết phụ nữ ngày nay không được khuyến cáo đầy đủ về cách sử dụng vitamin và các loại khoáng chất trong chế độ ăn uống. Các chất bổ sung là hết sức cần thiết để đảm bảo bạn có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nếu không bổ sung đúng cách, bạn sẽ không thấy được hiệu quả của việc bổ sung vitamin, ví dụ như một thìa đường cũng có thể làm mất tác dụng của thuốc.

    Dưới đây là một vài cách giúp bạn bổ sung vitamin hiệu quả nhất.

    1. Thuốc dưới dạng viên nang tốt hơn thuốc viên

    Thuốc dưới dạng viên nén có thể ít tốn kém, nhưng viên nang lại dễ nuốt hơn. Một số người khi uống thuốc viên thường có cảm giác khó chịu ở bụng, nhưng với thuốc vitamin dưới dạng viên nang, những khó chịu này sẽ được khắc phục rất hiệu quả.

    2. Không uống vitamin với caffein

    Caffeine thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng. Điều này có thể khiến một số vitamin phân hủy quá nhanh khiến cơ thể chưa có đủ kịp hấp thụ chúng. Nếu vừa uống coca hay cà phê, hãy cố gắng đợi sau khoảng 20 phút hãy uống thuốc cần uống.

    3. Dùng ngũ cốc bổ sung hoặc nước uống tăng lực

    Nếu chỉ đơn giản là bạn không thể nuốt viên thuốc, hoặc không thích dùng chúng, bạn có thể thay thế bằng cách ăn những loại ngũ cốc bổ sung vitamin hoặc các loại đồ ăn, bánh trai, thức uống có tác dụng tương tự. Nếu chọn biện pháp này, bạn cũng cần theo dõi để chắc chắn về chế độ ăn uống của mình để đảm bảo không bị “quá liều” vitamin. Nếu bổ sung quá nhiều vitamin, bạn có thể gặp các tác dụng ngược đối với sức khỏe, ví dụ như bị sỏi thận.

    4. Vitamin dạng nhai là một lựa chọn tuyệt vời

    Ngày nay, có loại vitamin có thể nhai dành cho người lớn. Những loại vitamin này thường được chế biến kèm theo mùi sô cô la, thạch đậu… Cảnh báo ở đây là: vì các loại thuốc này có hương vị như kẹo nên có thể bạn bị cám dỗ và ăn nhiều. Cũng giống như với ngũ cốc bổ sung, nếu không chú ý, bạn có thể ăn quá liều. Ngoài ra, bạn còn phải đối mặt với khả năng ăn nhiều hơn lượng calo cần thiết dẫn đến béo phì và một số bệnh tật khác.

    5. Bột công thức

    Ngày nay đã có vitamin C ở dạng bột, bạn có thể khuấy vào nước trái cây. Ngoài ra còn có loại bột protein bạn có thể thêm vào sữa. Các loại bột này gần như không có vị và có tác dụng tăng cường sức khỏe, hơn nữa lại dễ dàng sử dụng.

    6. Dự trữ vitamin đúng cách

    Nhiệt độ và độ ẩm bất lợi có thể ảnh hưởng đến các loại vitamin. Cả hai yếu tố này có thể phá vỡ và suy giảm khả năng vitamin tan trong nước. Vì vậy, bạn không nên cất giữ các loại thuốc ở những nơi như nhà bếp hay phòng tắm để thuốc có hiệu quả sử dụng lâu dài.

    7. Nuốt thuốc dễ dàng hơn

    Để tránh trường hợp thuốc bị mắc kẹt trong cổ họng, khi uống, bạn nên nghiêng đầu và nuốt thuốc. Sau đó, giữ cho đầu thẳng trở lại như thể bạn đang nuốt thức ăn. Bạn đã bao giờ thử làm vậy mỗi khi cắn miếng thức ăn trong bữa ăn?
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/7/15

Chia sẻ trang này

Đang tải...