Ung thư vú tuổi dậy thì là gì

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 23/12/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Những thập kỷ gần đây, tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú ngày càng cao.Theo các nghiên cứu đã công bố, chỉ có khoảng 5% tất cả các trường hợp ung thư vú xảy ra ở phụ nữ dưới độ tuổi 40. Trong khi đó, một số bạn gái tuổi dậy thì lại có nguy cơ lớn hơn để phát triển bệnh này do di truyền.
    [​IMG]
    Dấu hiệu bạn mắc ung thư vú ở tuổi dậy thì
    Thay đổi ở núm núi đôi
    Những thay đổi này có thể hoành hành ở một bên núm núi đôi hoặc thậm chí trên cả hai bên núi đôi của bạn.
    • Bong da vùng núm vú
    • Núm núi đôi có thể tiết dịch xả bất thường và kéo dài.
    • Nếu dịch này là máu hoặc dịch nhày sẫm màu thì có khả năng bạn bị ung thư vú.
    • Nếu bạn đang có những triệu chứng này, bạn cũng cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa sớm đấy nhé.
    Thay đổi da “vùng núi”
    Ngoài những triệu chứng kể trên, bạn gái có thể dựa vào một dấu hiệu khác nữa để xác định dấu hiệu của bệnh ung thư vú ghé thăm khi ở tuổi dậy thì.
    Những thay đổi bất thường ở da vùng núi thường tuy là một triệu chứng rất hiếm của bệnh ung thư núi đôi nhưng nó sẽ di chuyển nhanh chóng và trở thành bệnh ung thư. Do đó, bạn gái cũng đặc biệt phải cẩn trọng và đến “cầu cứu” bác sĩ.

    • Làn da vùng núi có thể đóng thành vảy hoặc lõm như má lún đồng tiền. Trong một số trường hợp, da vùng núi đôi ở các cô nàng còn có thể biến thành một màu đỏ hoặc màu hồng.
    • Da xung quanh núm vú thường tái phát mụn nước, ngứa da lâu không khỏi, có thể là mắc bệnh paget – một loại ung thư vú đặc thù. Nhiều khi lớp da núm vú trông giống lớp vỏ quả cam. Đây là dấu hiệu lâm sàng quan trọng để chẩn đoán ung thư vú.
    Một khối u hoặc bướu trong núi đôi
    Đây là một dấu hiệu phổ biến có thể báo hiệu bệnh ung thư vú ở con gái chúng mình. Khi chạm vào các khối u này, bạn gái sẽ cảm thấy khang khác với phần còn lại của các mô núi đôi. Những khối u hoặc bướu này thường được tìm thấy khi chúng mình thực hiện tự khám núi đôi hoặc khi bạn thăm khám núi đôi tại một phòng khám sức khỏe nào đó.
    Nếu như khối u, cục bướu này phát triển ngày một dày hơn bình thường và nó cảm thấy giống như một cục đá cẩm thạch rắn ở dưới da thì bạn gái nên phải cẩn trọng nhé. Bởi vì trong một số trường hợp, chúng có thể là một u nang lành tính. Nhưng triệu chứng này vẫn rất quan trọng để bạn nên tiến hành kiểm tra bởi một bác sĩ chuyên khoa nhằm xác định chính xác là khối u ung thư hay không nhé. Tuyệt đối, các bạn gái đừng nên “mèo lười” để ngồi đó mà lo lắng nha. Nên đọc thêm những kiến thức bổ ích về cách phát hiện ung thư vú sớm để trang bị thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản cho mình

    Xem thêm: 7 dấu hiệu của ung thư vú

    Nguyên nhân gây ung thư vú ở tuổi dậy thì
    • Các nhà khoa học Đan Mạch đã tiến hành một nghiên cứu đối với 117.000 phụ nữ và thấy rằng những ai khi chào đời rất mũm mĩm nhưng khi lớn lại cao và gầy sẽ là những người có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn cả.
    • Trọng lượng khi sinh quá cao.
    • Phát triển nhanh trong giai đoạn tuyến vú phát triển.
    • Chiều cao quá phát triển.
    • Thời thanh niên chỉ số trọng lượng cơ thể thấp (quá cao và gầy).
    • Các nhà khoa học thấy rằng những bé gái ở độ tuổi 14 có chiều cao khoảng 5 feet 6 inch (167,5cm) sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 50% so với những bé gái cùng trang lứa có chiều cao 152cm.
    • Những bé gái khi sinh ra có trọng lượng trên 8,75 pound (4kg) sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những bé có trọng lượng khoảng 5,5 pound (2,5kg) là 17%.
    • Và ở tuổi dậy thì nếu chiều cao của các bé gái tăng nhanh thì nguy cơ mắc ung thư vú sau này càng cao.
    • Các chuyên gia cho rằng hormon điều tiết sự phát triển quyết định đến khả năng phát triển của bệnh ung thư. Chế độ ăn uống hằng ngày cũng là một yếu tố quyết định.
    • Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Cambridge cho thấy, cứ dậy thì sớm hơn bình thường một năm thì nguy cơ phát triển ung thư vú tăng 6%. Điều đó có nghĩa, một bé gái bắt đầu dậy thì khi 10 tuổi sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn 12% so với một bé gái bắt đầu dậy thì vào độ tuổi 12.
    Phòng ngừa ung thư vú tuổi dậy thì
    Điều chỉnh chế độ ăn uống

    Không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, tránh các đồ ăn nhiều giàu mỡ, ăn ít đồ ngọt… tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đủ lượng protein, đồng thời nên tăng cường một số loại rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn. Ngoài ra, các bậc cha mẹ không nên cho trẻ dùng các loại thực phẩm chức năng và kem dưỡng da chứa nội tiết tố.

    Hạn chế đồ ăn nhanh

    Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em 2 lần thức ăn nhanh trong một tuần và thường xuyên sử dụng những thực phẩm chiên rán có khả năng dậy thì sớm cao gấp 2,5 lần.

    Tăng cường hoạt động thể dục thể thao

    Nên đảm bảo cho trẻ 30 phút thể dục mỗi ngày với những môn mà trẻ yêu thích như : nhảy dây, đi bộ…

    Phòng dậy thì sớm cũng là để phòng tránh ung thư vú

    Một số dấu hiệu dậy thì sớm ngực phát triển, mọc lông mu hoặc lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục ngoài, bắt đầu có kinh nguyệt…là dấu hiệu dậy thì sớm. Phụ huynh cần phải quan tâm để có giải pháp can thiệp kịp thời, đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa nội tiết nhi.

    Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống của con, không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh, quá nhiều dầu mỡ, giảm đồ ăn ngọt….Tuy nhiên, vẫn đảm bảo đủ lượng protein giúp trẻ phát triển. Bổ sung thêm các loại hoa quả và rau xanh, đồng thời khuyến khích trẻ hoạt động thể dục để tiêu hao lượng mỡ thừa. Phòng dậy thì sớm cũng là cách giảm nguy cơ ung thư vú ở trẻ.

    Cần tầm soát càng sớm càng tốt

    Nếu bệnh nhân cảm thấy bầu vú có bất thường hoặc bác sĩ khám cũng có kết luận như vậy nhưng chụp Xquang không cho kết quả thì siêu âm là cần thiết. Một cuộc xét nghiệm máu đơn giản sẽ giúp phụ nữ phát hiện đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2 – nguyên nhân gây ung thư vú.

    Theo BS Cúc đánh giá, người dân hiện đã có ý thức hơn, không chỉ có dấu hiệu bất thường mà ngay cả khi chưa có dấu hiệu gì, nhiều chị em cũng rất chăm đi khám nên nhiều trường hợp phát hiện sớm, điều trị hiệu quả.

    Việc tầm soát xét nghiệm sớm ung thư vú và đi khám ngay khi có dấu hiệu lạ bất kỳ ở độ tuổi nào cũng sẽ giảm thiểu được rủi ro cho chị em. Vậy chị em nên khám ở địa chỉ uy tín, địa điểm xét nghiệm ung thư vú chính xác nhất là những bệnh viên chuyên khoa sinh sản, những bệnh viện đầu ngành về ung thư để có kết quả chính xác nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...