Ung thư tuyến giáp thể nhú là gì

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 10/3/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất, chiếm 80-85% trong tổng số các ca ung thư tuyến giáp. Bệnh thường gặp ở người từ 30-50 tuổi, đa số gặp ở nữ với tỷ lệ cao gấp 3 lần so với nam giới. Carcinoma tuyến giáp dạng nhú có tiên lượng phụ thuộc vào kích thước khối u, nhìn chung những trường hợp chẩn đoán càng sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao (gần 100%). Ngoài ra những bệnh nhân dưới 55 tuổi cũng đáp ứng với điều trị tốt hơn.
    [​IMG]
    Những dấu hiệu và nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp dạng nhú cần lưu ý
    Dấu hiệu
    Khối u ở cổ

    Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ hoặc dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% những khối u tuyến giáp ở cổ là khối u lành tính.
    Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.
    Bị khàn giọng
    Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp với viêm họng là giọng nói bị khàn. Sự khó phân biệt này là bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm lại nằm ngay phía sau tuyến giáp.
    Trong những trường hợp hiếm, khối u có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh và hộp thanh âm.
    Ho mạn tính
    Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm họng như sốt hay đờm. Đó cũng là lí do khiến người bệnh chủ quan và không đi khám bác sĩ.
    Nuốt khó
    Khi khối u tuyến giáp phình to lên, khí quản có thể bị chèn ép làm cho người bệnh có triệu chứng bị khó thở. Ngoài ra, nếu khối u tuyến giáp chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt, hoặc đau khi nghẹn thức ăn.

    [​IMG]

    Khối u tuyến giáp chèn ép lên thực quản cũng khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt, hoặc đau khi nghẹn thức ăn.

    Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp dạng nhú

    Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng có một số nguyên nhân dưới đây được coi là yếu tố nguy cơ hàng đầu làm tăng tỉ lệ mắc bệnh:
    • Tuổi tác
    • Sự thay đổi yếu tố hoóc môn
    • Yếu tố di truyền
    • Bị nhiễm xạ
    Xem thêm: Ung thư tuyến giáp nguyên nhân và cách phòng ngừa
    Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú
    Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp dạng nhú
    • Bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp sinh thiết để chẩn đoán nhằm xác định đó là bướu giáp lành tính hay ác tính. Phương pháp này vừa đơn giản, nhanh chóng vừa cho kết quả chính xác nhất.
    • Bác sĩ sẽ đưa một kim tiêm vào các mô tuyến giáp để lấy mẫu tế bào sau đó đưa đi kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định đó là u lành hay u ác. Quá trình lấy mẫu tế bào sẽ được trợ giúp bởi máy siêu âm để đảm bảo sự chính xác và lấy đủ số lượng tế bào cần thiết.
    Điều trị ung thư tuyến giáp dạng nhú:
    Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số liệu pháp sau:
    • Nội tiết trị liệu để ức chế TSH, đè nén các tế bào ung thư còn sót lại nhằm giảm thiểu tỷ lệ tái phát.
    • Sử dụng I ốt phóng xạ 131 để hỗ trợ điều trị sau mổ nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại hoặc trong các trường hợp ung thư có di căn xa và có bắt Iod.
    Khi áp dụng các phương pháp điều trị trên, bệnh nhân có thể gặp phải những tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, chán ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược…
    Sau điều trị, bệnh nhân cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học ít chất béo và đủ chất xơ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá để có một cuộc sống khỏe mạnh. Đồng thời nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe, giúp phát hiện kịp thời nguy cơ khối u tái phát (nếu có).
    Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?
    Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm hay không
    còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đây được xem là dạng ung thư tuyến giáp dễ điều trị, có tiên lượng tốt. Nếu điều trị sớm, thời gian sống trên 5 năm khoảng 95% và thời gian sống trên 10 năm khoảng 90%. Bệnh nhân có thể khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u sớm.
    Ngoài những biện pháp điều trị bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú như trên, hiện nay có nhiều bệnh nhân lựa chọn kết hợp điều trị Tây y với Đông y như : Chữa khỏi ung thư tuyến giáp bằng bài thuốc Đông y bí truyền. Bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp Tây y kể trên, bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng với các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược có tác dụng tăng cường miễn dịch, thải độc, tiêu u, đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát khối u.
    Song song với những phương pháp điều trị trên ta không thể không có biện pháp phòng ngừa như:
    • Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm.
    • Tránh tiếp xúc với tia bức xạ khi còn quá nhỏ. Việc tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ khi còn quá nhỏ dễ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở trẻ. Vì vậy, trước khi quyết định tiến hành chụp chiếu cho con, các bậc phụ huynh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.
    • Bổ sung trái cây và rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày, hạn chế tiêu thụ chất béo, hạn chế các loại đồ ăn chế biến sẵn và các loại thịt đỏ.Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/ tuần giúp phòng tránh nhiều bệnh ung thư.
    • Duy trì cân nặng phù hợp: béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và ung thư. Do vậy, cần phải duy trì cân nặng phù hợp.
    • Không hút thuốc lá và sử dụng các đồ uống có cồn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...