Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi được không

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 10/3/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư tuyến giáp là ung thư về tuyến giáp, chiếm khoảng 1% các loại ung thư. Nó là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Các tế bào ác tính( ung thư) có thể được tìm thấy trong các mô của tuyến giáp. Nó có thể xâm nhập và phá hủy các mô và các cơ quan ở gần. Đồng thời các tế bào ung thư có thể tách khỏi các nhân u ác tính để xâm nhập vào dòng máu và hệ thống bạch mạch. Đây là cơ chế để ung thư tuyến giáp lan tràn từ ung thư nguồn gốc( u nguyên phát) để tạo thành một khối u mới trong các cơ quan khác.
    [​IMG]
    Xem thêm: Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?
    Các dạng của ung thư tuyến giáp
    Ung thư dạng nhú:
    Phát triển từ các tế bào sản xuất các hoocmon tuyến giáp chứa iot. Các tế bào ung thư phát triển rất chậm và tạo thành nhiều cấu trúc nhỏ hẹp hình nấm trong khối u. Các khối u nhú chiếm khoảng 60% toàn bộ các dạng ung thư tuyến giáp.
    Khối u dạng nang
    Phát triển từ các tế bào sản xuất các hoocmon tuyến giáp chứa iot. Những khối u này có một lớp mô mỏng bao quanh được gọi là vỏ. Bệnh khó có thể kiểm soát được nếu khôi u xâm lấn vào amchj máu hoặc tăng trưởng xuyên qua vỏ sang cấu trúc vùng lân cận.
    Khối u dạng tủy
    Ảnh hưởng của các tế bào tạo hooc mon không chứa iot. Các tế bào ung thư có xu thế lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
    Các khôi u không biệt hóa
    Loiaj này tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các loại khối u tuyến giáp. Các tế bào ung thư lan rất nhanh sang các bộ phận khác trong cơ thể. Các khối u không biệt hóa chiếm khoảng 18 % trong số tổng ung thư tuyến giáp.
    Phương pháp phát hiện nhanh nhất ung thư tuyến giáp
    • Mọi người nên khám định kỳ, siêu âm để xem hình thái tuyến giáp có nhân hay không và xét nghiệm máu để định lượng hormon nhằm đánh giá và chẩn đoán chức năng của tuyến giáp.
    • Nếu có bất cứ dấu hiệu gì về tuyến giáp, người bệnh cần đi khám ngay ở bác sĩ chuyên khoa ung bướu nếu phát hiện các bất thường ở cổ: khối u ở cổ, hạch cổ, cảm giác nghẹn ở cổ …
    • Khi phát hiện bướu giáp tình cờ qua siêu âm, qua khám sức khỏe: người bệnh cần khám ngay ở bác sĩ chuyên khoa Ung bướu hoặc Nội tiết để xác định đây có phải là ung thư tuyến giáp hay không?
    • Nếu chẳng may bị ung thư thì cũng cần làm xét nghiệm để xem nhân đã xâm lấn sang xung quanh chưa, đã ăn vào mạch máu hay khí quản chưa để có phác đồ điều trị kịp thời, kéo dài chất lượng sống cho bệnh nhân.
    Ung thư tuyến giáp có chữa khỏi được không?
    • Tiên lượng sống của bệnh nhân K tuyến giáp còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, mức độ ác tính của tế bào bướu, độ tuổi của bệnh nhân,… Nói chung, tiên lượng của căn bệnh này thường rất tốt so với các loại ung thư khác vì đến 90% trong tất cả các loại ung thư tuyến giáp là tế bào biệt hóa tốt (mức độ ác tính thấp). So với các loại ung thư khác, ung thư tuyến giáp cũng đáp ứng tốt hơn với các biện pháp điều trị.
    • So với các bệnh ung thư khác, việc điều trị bệnh ung thư tuyến giáp thường dễ dàng và khả năng chữa trị thành công cao hơn, giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống. Nhưng điều kiện cần thiết, quan trọng hàng đầu chính là phát hiện sớm bệnh ngay từ giai đoạn đầu.
    • Do đó, vấn đề phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu vô cùng quan trọng, giúp gia tăng tỷ lệ chữa khỏi đồng thời hạn chế các di chứng, biến chứng của các phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.
    • Biết sớm, trị đúng cho kết quả tốt khoảng 95%, bệnh có thể tái phát sau hàng chục năm dưới dạng các hạch cổ hoặc di căn ở xương hoặc phổi. Tuy nhiên ung thư tuyến giáp di căn vẫn có thể điều trị tốt.
    Xem thêm:bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không
    Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp
    Sau khi có kết luận chính xác đó là ung thư, bệnh nhân sẽ được lên kế hoạch điều trị cụ thể. Đối với bệnh này, để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sự kết hợp của nhiều biện pháp điều trị.
    Các biện pháp điều trị phổ biến hiện nay:
    • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp, có thể kèm theo nạo hạch cổ. Biện pháp này thường sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể.
    • Xạ trị với I ốt phóng xạ 131 để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.
    • Sử dụng thuốc hormone tuyến giáp: Thông thường sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân sử dụng thuốc viên levothyroxin nhằm bù lại lượng hormone tuyến giáp đồng thời đè nén, ngăn ngừa sự sản xuất hormone TSH từ tuyến yên bởi lượng TSH cao có thể gây kích hoạt các tế bào ung thư còn sót lại. Khi bệnh nhân sử dụng thuốc hormone tuyến giáp, sau vài tháng bác sĩ lại tiến hành xét nghiệm các hormone nhằm tìm ra liều lượng thích hợp.
    • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tiêu u từ thảo dược: Hiện nay có nhiều bệnh nhân lựa chọn kết hợp điều trị Tây y với Đông y như : Chữa khỏi ung thư tuyến giáp bằng bài thuốc Đông y bí truyền. Bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp Tây y kể trên, bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng với các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược có tác dụng tăng cường miễn dịch, thải độc, tiêu u, đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát khối u.
    Phương pháp phòng ngừa ung thư tuyến giáp
    • Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm.
    • Tránh tiếp xúc với tia bức xạ khi còn quá nhỏ. Việc tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ khi còn quá nhỏ dễ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở trẻ. Vì vậy, trước khi quyết định tiến hành chụp chiếu cho con, các bậc phụ huynh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.
    • Bổ sung trái cây và rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày, hạn chế tiêu thụ chất béo, hạn chế các loại đồ ăn chế biến sẵn và các loại thịt đỏ.Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/ tuần giúp phòng tránh nhiều bệnh ung thư.
    • Duy trì cân nặng phù hợp: béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và ung thư. Do vậy, cần phải duy trì cân nặng phù hợp.
    • Không hút thuốc lá và sử dụng các đồ uống có cồn.
    Xem thêm: Ung thư tuyến giáp nguyên nhân và cách phòng ngừa
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...