Ung thư hắc tố có thể phát hiện sớm không?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Luận Vũ, 24/5/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Ung thư hắc tố thường có thể được phát hiện sớm, khi nó có nhiều khả năng được chữa khỏi. Một số người có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao hơn những người khác, nhưng điều quan trọng cần biết là bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư tế bào hắc tố.

    Tự kiểm tra da

    Mặc dù Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ không có hướng dẫn về việc phát hiện sớm ung thư da, nhưng hiểu biết về làn da của chính bạn là điều quan trọng để phát hiện sớm ung thư da. Bạn nên biết mô hình nốt ruồi, vết thâm, tàn nhang và các vết khác trên da để có thể nhận thấy bất kỳ nốt ruồi mới hoặc thay đổi nào trên các nốt ruồi hiện có.

    Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên tự kiểm tra da của mình, tốt nhất là mỗi tháng một lần. Tốt nhất nên tự kiểm tra da trong phòng đủ ánh sáng trước gương soi toàn thân. Sử dụng gương cầm tay để giúp quan sát những vùng khó nhìn, chẳng hạn như mặt sau của đùi. Kiểm tra tất cả các khu vực, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân, da đầu, tai, móng tay và lưng của bạn (ở nam giới, lưng là nơi phổ biến để bắt đầu các khối u ác tính). Bạn bè và các thành viên trong gia đình cũng có thể giúp bạn thực hiện các bài kiểm tra này, đặc biệt là đối với những vùng khó nhìn thấy, chẳng hạn như da đầu và lưng của bạn.

    Đi khám chuyên gia chăm sóc sức khỏe

    Một số bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác khám da như một phần của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

    Nếu bác sĩ chính của bạn tìm thấy bất kỳ nốt ruồi bất thường hoặc các khu vực đáng ngờ khác, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ da liễu , bác sĩ chuyên về các vấn đề về da. Bác sĩ da liễu cũng có thể khám da thường xuyên. Nhiều bác sĩ da liễu sử dụng một kỹ thuật gọi là soi da (còn được gọi là soi da , kính hiển vi phát quang [ELM], hoặc kính hiển vi bề mặt ) để xem xét các điểm trên da rõ ràng hơn. Một bức ảnh của vị trí cũng có thể được chụp. (Xem Các xét nghiệm về ung thư da hắc tố để biết thêm thông tin.)

    [​IMG]

    Kiểm tra da thường xuyên đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao hơn , chẳng hạn như những người mắc hội chứng loạn sản, những người có tiền sử gia đình mắc ung thư tế bào hắc tố và những người đã từng bị ung thư tế bào hắc tố trước đó. Nếu bạn có nhiều nốt ruồi, bác sĩ có thể khuyên bạn nên chụp ảnh toàn thân để có thể theo dõi các nốt ruồi theo thời gian và các nốt ruồi mới có thể dễ dàng nhìn thấy hơn. (Điều này đôi khi được gọi là chụp ảnh toàn thân hoặc lập bản đồ nốt ruồi .) Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tần suất bạn nên khám da.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...