Ung thư cổ tử cung có lây nhiễm không

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 21/8/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nhiều người nghĩ ung thư chẳng liên quan gì đến bệnh truyền nhiễm; điều đó không đúng với ung thư cổ tử cung. Virus gây u nhú vùng sinh dục – HPV – có thể dẫn đến bệnh này. Vì vậy, quan hệ tình dục không an toàn đồng nghĩa với việc truyền nguy cơ ung thư cho người khác.
    [​IMG]
    Ung thư cổ tử cung bệnh do nhiễm virut

    Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung, mà nhiễm virus là một trong số đó, chẳng hạn virus H.pylori có thể dẫn đến ung thư dạ dày, và virus HPV dẫn đến ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là một trong hai loại ung thư mà phụ nữ Việt Nam hay mắc nhất; trong đó có đến 70-80% số trường hợp là do virus HPV.
    HPV – Human papilloma virus – là loại virus gây mụn cơm, mụn cóc và các sùi mào gà (các u nhú) ở da, dương vật, âm hộ, hậu môn…, dẫn đến viêm da lành tính, hoặc viêm cơ quan sinh dục dẫn đến vô sinh. Trong hơn 100 chủng HPV, có 13 chủng dẫn đến ung thư.
    Ung thư cổ tử cung có lây nhiễm không?
    Câu trả lời là có.
    Lây nhiễm virut HPV là con đường chủ yếu gây ung thư cổ tử cung :
    • Vì lây nhiễm virut HPV u nhú là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Những bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung là do virut HPV trí ngụ gây lên, nếu người bệnh có vi rut này trong người nếu quan hệ tình dục sẽ lây nhiễm sang người khác.
    • Theo thống kê, trong khoảng hơn 120 chủng loại HPV đã được biết đến, có khoảng 30 – 40 tuýp HPV liên quan đến tổn thương đường sinh dục. Các chủng HPV nguy cơ thấp như HPV 6, 11 thường gây ra mụn cóc sinh dục, lậu…, trong khi các chủng HPV nguy cơ cao liên quan đến ung thư bao gồm HPV tuýp 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58…
    • Các nghiên cứu cũng cho thấy 80% phụ nữ đã từng có quan hệ tình dục sẽ bị mắc HPV vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống và khoảng 50% bị nhiễm các chủng HPV có nguy cơ cao có thể gây ra ung thư.
    ==> Xem thêm: Chưa quan hệ tình dục có mắc ung thư cổ tử cung không
    Các biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

    • Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung: Đây là biện pháp đầu tiên để phòng tránh ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất. Những nước phát triển khuyến cáo tiêm cho các bé từ độ tuổi chưa vị thành niên để giảm thiểu ung thư cổ tử cung
    • Có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý sẽ nâng cao sức khỏe và sức đè kháng phòng ngừa virut HPV
    • Thực hiện nếp sống văn minh, thể thao thường xuyên tăng sức khỏe, tăng sức đề kháng, giữ tâm thế thoải mái sẽ có hệ miễn dịch tốt, giảm strees, giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư và những bệnh khác.
    • Ngoài ra nên có lịch khám sức khỏe định kì, làm những xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa. Lắng nghe cơ thể khi có những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung để có biện pháp điều trị ban đầu được dễ nhàng, nhanh khỏi bệnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...