Ung thư cổ tử cung - Căn bệnh “âm thầm” mà phổ biến

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi Đặng Hồng Nhung, 14/11/19.

  1. Đặng Hồng Nhung

    Đặng Hồng Nhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Ung thư cổ tử cung là u ác tính thường gặp nhất ở đường sinh sản ở nữ giới, tỷ lệ mắc bệnh đứng thứ hai trong các loại ung thư ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung diễn biến một cách “âm thầm” trong nhiều năm liền. Lứa tuổi dễ mắc ung thư cổ tử cung nhất là khoảng 50 tuổi. Bệnh nhân thường là phụ nữ kết hôn, mang thai sớm, sinh nhiều con và nhiễm vi rút HPV. Nếu được phát hiện kịp thời thì việc điều trị bệnh sẽ vô cùng dễ dàng.

    Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?

    Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới. Xếp thứ hai chỉ sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung do các tế bào ở cổ tử cung phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển vượt quá mức cho phép, tạo ra khối u trong cổ tử cung.

    [​IMG]

    Nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung

    Hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm ung thư cổ tử cung đều do virus HPV gây ra thông qua đường tình dục. Có trên 100 loại virus HPV, nhưng hầu hết đều vô hại. Trong cuộc sống, mọi người đều nhiễm HPV ở một thời điểm nào đó trong đời. Một số loại HPV không gây triệu chứng gì cả, một số gây mụn cóc sinh dục. Và một số lại có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.
    [​IMG]

    Hai chủng virus HPV là HPV 16 và HPV 18 chiếm 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Hai loại virus này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nên khó có thể biết có đang bị nhiễm virus hay không.

    Tuy nhiên, virus HPV có thể dễ dàng phát hiện thông qua xét nghiệm Pap. Đây chính là lý do tại sao xét nghiệm Pap rất quan trọng trong ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap sẽ xác định được các tế bào bất thường trước khi trở thành ung thư. Do đó, nếu cắt bỏ các tế bào bị tổn thương sẽ có thể thoát khỏi ung thư cổ tử cung.

    Dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

    Ung thư cổ tử cung là bệnh dễ chữa khỏi với tỷ lệ thành công lên tới 94% nếu phát hiện ở giai đoạn 1. Tuy nhiên, đa số trường hợp được chẩn đoán đều ở giai đoạn muộn, phải cắt bỏ rộng và cơ hội sống thấp, dễ tử vong. Vậy những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

    - Xuất huyết âm đạo bất thường

    - Dịch âm đạo tiết ra bất thường

    - Thiếu máu

    - Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

    - Đau vùng xương chậu

    - Thay đổi thói quen đi tiểu

    - Đau lưng

    Đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

    Vi rút HPV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Các yếu tố sau đây sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm vi-rút HPV:

    - Gia đình có tiền sử mắc ung thư cổ tử cung
    - Nhiều đối tượng tình dục
    - Hút thuốc
    - Xuất hiện nhiều vấn đề về hệ thống miễn dịch
    - Quan hệ tình dục dưới 18 tuổi
    - Có tiền sử bị loạn sản cổ tử cung
    - Mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục
    - Bạn tình quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác

    Để giảm tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung thì chỉ có cách duy nhất là tiêm phòng ngừa vắc xin HPV. Vắc xin được đánh giá là cực kỳ an toàn, có thể chống lại các tác nhân gây ung thư, tiền ung thư và mụn cóc sinh dục. Độ tuổi an toàn để tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao nhất là từ 9 đến 26 tuổi.

    Với sự phát triển của y học hiện đại, ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Trong đó, sàng lọc ung thư cổ tử cung chính là cách để phát hiện và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. Để phòng ngừa và phát hiện điều trị bệnh sớm, chị em hãy chủ động đi khám và trang bị cho mình những kiến thức phòng bệnh để có cuộc sống khỏe mạnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...