Kiến thức U ở vú và những hiểu lầm không đáng có

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi linhtitnb, 13/10/16.

  1. linhtitnb

    linhtitnb Đã đăng ký

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Vì kiến thức ung thư của đại đa số người Việt Nam chúng ta chưa được tốt nên chỉ xung quanh vấn đề ung thư vú cũng đã có không ít những hiểu lầm điều này khiến chị em hoang mang lo lắng ảnh hưởng lớn tới tâm lý và cuộc sống của chị em. Không những thế có những hiểu lầm còn dẫn tới hậu quả thật đáng tiếc đó là chủ quan nên khi đi khám tầm soát ung thư vú khi đó đã nặng dần hơn.

    Cùng điểm danh ba hiểu lầm phổ biến nhất mà chị em hay nghĩ về ung thư vú:

    1. Khối u ở vú chắc chắn là ung thư

    Thực tế cho thấy có 80% các khối u ở vú là lành tính, chỉ có một phần nhỏ là ung thư. Khối u lành tính thường có cạnh trơn tru và có thể di chuyển khi ấn vào. Trong khi u vú ác tính có hình dạng bất thường (không tròn), cứng và cố định.

    Do đó chị em không nên quá lo lắng khi phát hiện có khối u vú, vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lành tính của tuyến vú như u nang, u sợi bướu sợi tuyến.

    Tuy nhiên tốt nhất phụ nữ nên tới các cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, không nên chủ quan bỏ qua những thay đổi bất thường ở tuyến vú.
    Hiểu lầm này khiến chị em gần như suy sụp lo lắng đến mất ăn mất ngủ khi thấy khối u ở vú

    2. Có thể yên tâm nếu kết quả chụp X quang tuyến vú bình thường


    Chụp X quang tuyến vú có thể phát hiện những khối u nhỏ ở vú nhưng không thể xác định được khối u này là lành tính hay ác tính.

    Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh được sử dụng phổ biến nhất trong tầm soát ung thư vú. Chụp X quang tuyến vú có thể phát hiện những khối u nhỏ ở vú nhưng không thể xác định được khối u này là lành tính hay ác tính. Để chẩn đoán đúng, các bác sĩ sẽ phải khám tuyến vú và kết hợp với một số xét nghiệm khác như siêu âm tuyến vú, sinh thiết vú hay xét nghiệm tế bào học.

    Ngoài ra đối với những trường hợp có mô vú dày đặc, hình ảnh chụp X quang tuyến thường rất khó theo dõi, ảnh hưởng tới việc chẩn đoán.
    Do chụp x quang bình thường nhiều chị em chủ quan vì mình đã đi chụp x quang rồi nên có xuất hiện một số dấu hiệu chưa rõ ràng khác mà không đi kiểm tra lại.

    3. U vú ác tính (ung thư) thường không đau

    Mặc dù ung thư vú không gây đau nhưng chị em phụ nữ cũng không nên quá chủ quan.

    Một trong những loại ung thư vú tiến triển nhanh và có tiên lượng xấu là ung thư vú thể viêm, thường bắt đầu với triệu chứng đỏ, sưng và đau ở vú
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...