Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị dị ứng thời tiết

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi minhhuyen, 5/10/17.

  1. minhhuyen

    minhhuyen Đã đăng ký

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp ở trẻ em, thường gặp nhất là khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và ngược lại. Dưới đây là triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của dị ứng thời tiết.

    Triệu chứng và nguyên nhân của dị ứng thời tiết

    Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa… là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng. Dưới đây là các triệu chứng khi bị dị ứng thời tiết:

    + Da nổi phát ban với các mẩn đỏ và ngứa khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột, đặc biệt là các vùng da hở như bàn tay, chân, mặt… là nơi dễ bị nổi mẩn nhất. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và gãi theo phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên, càng gãi các chấm đỏ càng lan rộng thành từng đám rồi nổi lên khắp trên da mà không thỏa mãn cơn ngứa.

    + Da bị sưng rộp hay tấy đỏ: Dị ứng thường khiến cho làn da của bạn bị sưng tấy, đặc biệt là vùng daxung quanh môi hay mặt là “đối tượng “ tấn công chủ yếu. Đa phần kiểu dị ứng nhưthế này thường do việc ăn các loại hải sản hay trứng gây nên.

    + Chàm bội nhiễm (Eczema): Các nốt dị ứng thưòng mẩn đỏ vàcó xuất hiện vảy ở đầu, và sẽ mọc gần khu mặt, đầu gối và khuỷu tay.

    + Nổi mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng rất nguy hiểm, khiến người bệnh sẽ bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, dị ứng trên khắp cơ thể.

    [​IMG]

    Hiện tượng dị ứng thời tiết thường khiến người bệnh bị ngứa đến mức khó chịu nổi, việc gãi liên tục sẽ gây trầy xước da, có trường hợp ban ngứa, mề đay làm tổn thương niêm mạc ruột gây đau bụng dữ dội, và thậm chí gây phù nề thanh phế quản làm suy thở cấp có thể dẫn đến tử vong.

    Theo y học, tình dạng viêm da do dị ứng thời tiết còn gọi là viêm da cơ địa hay chàm cơ địa hoặc chàm thể tạng. Đây là bệnh da mạn tính, do đó không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng, hay bị những bệnh như hen, viêm da tiếp xúc, viêm mũi dị ứng.

    Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này (Tây y lý giải) chính bởi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời chuyển lạnh, độ ẩm cao khiến da giảm tiết mồ hôi và chất bã nhờn, chất sừng của da bị mất nước, da trở nên khô hơn, đóng ít vảy.

    Ảnh hưởng của nó cũng khiến các protein trong cơ thể biến chất trở thành chất đối nghịch với cơ thể khiến cơ thể phản ứng bằng cách ngứa, nổi mẩn, sẩn mề đay. Trong khi đó đông y cho rằng đó là do các yếu tố ngoại tà (phong hàn, phong nhiệt, phong thấp…) xâm nhập vào cơ thể, gây uất kết ở da dẫn đến tình trạng mẩn ngứa, mẩn đỏ.

    Đối với những người có làn da mẫn cảm thì khi thời tiết chuyển lạnh rất dễ bị giãn mạch khiến chất huyết tương của máu tràn qua thành mạch xâm nhập vào các mô gây ngứa và sưng nề. Lúc đó, cơ thể bị dị ứng sản sinh ra chất histamin gây ngứa.

    [​IMG]

    Cách điều trị bệnh dị ứng thời tiết

    Ngay khi thấy có biểu hiện dị ứng đầu tiên, bạn có thể dùng bột khoai tây thoa lên vùng da bị dị ứng khoảng 20 phút, nên làm đều đặn mỗi ngày 2 lần cho đến khi những biểu hiện của bệnh dị ứng tự rút lui.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể pha chanh với 1 cốc nước ấm cùng một chút mật ong vào trong nước chanh, uống vào buổi sáng sớm khi thức dậy, uống đều đặn trong một vài tháng, cách làm này giúp bạn cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

    Nước hoa quả cũng được xem như một phương pháp chữa trị hiệu quả đối với chứng bệnh dị ứng. Uống nước ép trái cây thường xuyên cũng là một biện pháp giúp hệ miễn dịch mạnh khỏe để chống lại các bệnh dị ứng.

    Bạn cũng có thể dùng 1 – 2 chén trà xanh mỗi ngày thêm với chút mật ong. Cách này có tác dụng chữa trị khi bạn mắc dị ứng. Nên tránh hút thuốc, dùng đồ uống có cồn, tiếp xúc với khói bụi và phấn hoa… là những yếu tố nguy cơ cho bệnh dị ứng khởi phát.

    Nếu đã thử nhiều cách, nhưng biểu hiện của chứng dị ứng không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kịp thời điều trị. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua và dùng thuốc chữa trị dị ứng.

    Tùy từng loại dị ứng thời tiết mà bạn mắc phải, sẽ có biện pháp dự phòng khác nhau. Ví dụ để phòng tránh các cơn viêm mũi xoang dị ứng, cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với các dị nguyên. Nên giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc liên tục. Tránh tiếp xúc với chó mèo, phấn hoa, bụi, khói thuốc…

    [​IMG]

    Nếu ngồi trong máy lạnh thì bạn chỉ nên chỉnh nhiệt độ chênh lệch khoảng 1-2 độ so với thời tiết ngoài trời. Cũng nên dự trữ sẵn các thuốc chống dị ứng phòng khi thời tiết thay đổi và uống thuốc ngay từ khi có biểu hiện nhẹ. Còn khi có triệu chứng nặng thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được tư vấn dùng thuốc.

    Để phòng những cơn đau đầu dị ứng thời tiết, nên ăn nhiều rau xanh, rau quả có nhiều vitamin C; uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhằm điều hòa cơ thể; tập thể dục thể thao điều độ nhằm tăng cường sức khỏe. Cũng có thể uống các loại thuốc bổ B1, B6, B12…

    Tránh làm việc dưới trời nóng gắt; về mùa đông, nên mặc ấm và giữ ấm đầu; tránh những nơi ồn ào náo nhiệt khiến cho không khí ngột ngạt dẫn đến hạ huyết áp và gây ra những cơn đau đầu.

    Những người nổi mề đay lạnh nên tránh tiếp xúc với không khí lạnh cũng như nước lạnh càng nhiều càng tốt. Ví dụ, bơi lội trong nước lạnh là nguyên nhân phổ biến nhất của một phản ứng nghiêm trọng toàn bộ cơ thể, dẫn đến ngất xỉu, sốc và tử vong.

    Cung cấp hoa tươi tại HCM: hoa tuoi nhu y
     
  2. anhviet

    anhviet Đã đăng ký

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Trẻ em là những con người luôn hiếu động, nghịch ngợm và thích tìm hiểu thế giới rộng lớn xung quanh. Vì thế các bậc phụ huynh cần bỏ những vật dụng như thuốc, vitamin tổng hợp cho bé, son dưỡng môi, dao kéo,… ra xa tầm tay của trẻ. Bởi vì chỉ cần một phút bạn không chú ý, con bạn có thể bị thương ngay.
    xem thêm: sức khỏe và đòi sống
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...