Trị mụn- trị sao cho triệt để ( phần 1)

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, THỜI TRANG, LÀM ĐẸP' bắt đầu bởi Shift, 1/7/15.

  1. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    [​IMG]

    Là phái đẹp, ai cũng mong muốn sở hữu làn da trắng hồng, mịn màng không tỳ vết. Hoặc nếu không may mắn được sở hữu làn da trắng hồng mà là làn da ngăm ngăm bánh mật, thì chí ít làn da đó trông cũng phải khoẻ mạnh, láng mịn, sạch mụn.

    Mụn trứng cá tuy không phải bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó lại gây nguy hiểm đến tinh thần của con người. Những người có khuôn mặt bị mụn luôn cảm thấy tự ti với bản thân, lo lắng, kém tự tin và có tâm lý không muốn để người khác nhìn thấy khuyết điểm của mình. Và thế là họ tìm mọi cách để trị mụn. Nhưng trị mụn thế nào? Trị xong có hết được không hay lại mắc thêm bệnh viêm da? Trị mụn theo phương pháp gì hiệu quả? Đó là câu trả lời không ai dám khẳng định hoàn toàn.

    Trong bài viết này, tôi muốn các bạn cùng tìm hiểu về mụn trứng cá, cơ chế phát triển, nguyên nhân, và các loại trứng cá. Người xưa nói, biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Vậy những người bị mụn trứng cá phải hiểu mụn của mình do đâu mà ra. Có thế mới tìm được cách trị hiệu quả.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/7/15
    trantiencong thích bài này.
  2. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mụn trứng cá là khái niệm quen thuộc, nhưng ai định nghĩa được chính xác:

    Mụn là gì?

    Mụn xảy ra khi lỗ chân lông trên da bạn bị bít kín, chủ yếu là ở vùng mặt, cổ, lưng và ngực. Lý do sinh ra mụn vẫn chưa được các nhà khoa học làm rõ, song chúng ta biết rằng testosterone và di truyền là hai yếu tố có liên quan.

    Một khi lỗ chân lông đã bị bít kín, dầu trên da sẽ bị giữ chặt bên trong. Vi khuẩn sinh sôi trong lượng dầu này có thể gây phản ứng sưng viêm trên da. Mụn có thể có kích thước nhỏ và không đáng chú ý, có đầu trắng hoặc đầu đen, cũng có thể tấy đỏ lên xung quanh một vùng trung tâm màu trắng hoặc vàng. Đôi khi lỗ chân lông có thể bị viêm nhiễm nặng đến mức gây ra những vùng mụn lớn và nghiêm trọng hơn, gọi là mụn u hoặc mụn nang, có thể gây sẹo. Hầu hết mọi người đều từng phải trải qua tình trạng mụn hoặc lỗ chân lông bị bít kín, đặc biệt là trong thời kỳ dậy thì – một giai đoạn nhạy cảm khi cái tôi và sự tự tin của chúng ta chỉ mới phát triển. Mụn có thể ảnh hưởng tới tất cả mọi người, thuộc tất cả các dân tộc, và được chữa trị theo các phương thức giống nhau.

    Da của chúng ta khỏe mạnh và tươi sáng nhất khi đạt trạng thái cân bằng. Da bạn càng bị kích ứng nhiều thì càng dễ bị mụn. Tương tự, tác nhân kích ứng càng ít thì da càng sạch mụn. Bất kỳ tác nhân nào cọ, xát hoặc tiếp xúc với da bạn trong một thời gian dài đều có thể trở thành nguồn kích ứng. Ngoài ra, những tác nhân khác gây mất cân bằng trên da, chẳng hạn như không khí khô, cháy nắng, cạo râu bằng dao cạo không phù hợp và các loại mỹ phẩm bít lỗ chân lông đều có thể khiến da bạn bị kích ứng. Để trị sạch mụn hiệu quả, bạn hãy cố gắng tác động tới da càng ít càng tốt. Mụn không sinh ra do bụi bẩn, do đó, việc rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày có thể rất tốt nhưng sẽ không giúp ích gì nhiều cho tình trạng mụn của bạn.

    Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể chích mụn. Chẳng ai trong số chúng ta muốn những cái mụn đầy mủ cứ tồn tại mãi trên mặt. Khi được thực hiện đúng cách, việc chích mụn thực chất có thể giúp da bạn lành nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng tay không để nặn mụn trên da.

    Trong bài viết tiếp theo, tôi sẽ viết về cách chích, nặn mụn thế nào cho hiệu quả mà không để lại vết thâm trên mặt.
     
    trantiencong thích bài này.
  3. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nặn mụn như thế nào là đúng cách?

    [​IMG]Mọi người thường khuyên bạn hãy để cho mụn tự lành mà không nặn bóp. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không thể cứ để nguyên cái mụn to tướng mà đi làm hay đi học được. Hơn nữa, khi được thực hiện đúng cách, việc nặn mụn có thể có ích cho quá trình phục hồi của da. Chỉ sử dụng phương pháp này để nặn những mụn đã phát triển – nhân mụn đã trồi lên phía trên và có màu trắng hoặc vàng. Tốt nhất bạn nên nặn mụn sau khi tắm, khi da vẫn còn ẩm, nhưng bạn hoàn toàn có thể nặn mụn khi da khô.

    1. Dùng cồn để tẩy trùng cho một chiếc kim. Hãy chọn một chiếc kim khâu thông thường, bởi kim khâu rất khỏe và nhọn.
    2. Nhẹ nhàng chích lên bề mặt mụn.
    3. Bọc hai ngón tay trỏ của bạn trong hai tờ khăn giấy.
    4. Bóp từ hai bên vào, dứt khoát nhưng nhẹ nhàng theo chiều ấn xuống dưới – vào giữa.
    5. Đừng ép. Nếu mụn đã phát triển hết, nhân mụn sẽ trồi ra. Nếu không, hãy để nguyên. Dừng lại khi thấy có dịch trong suốt hoặc máu bắt đầu trào ra.
    6. Tránh xa chiếc gương ra! Tiếp tục tác động vào vùng da có mụn chưa phát triển hết có thể gia tăng kích ứng và tăng nguy cơ tạo sẹo.


    Quan trọng

    Bạn không nên tác động vào những vùng mụn sâu và đau đớn (như mụn nang hay mụn u). Đừng cố gắng nặn chúng. Thay vào đó, đối với những vùng mụn này, bạn nên tới bác sỹ da liễu để tiến hành tiêm cortisone, nhằm làm giảm sưng viêm và có thể giảm bớt hoặc chống tạo sẹo. Thường thì các bác sỹ da liễu có thể sắp xếp lịch hẹn “khẩn cấp” cho những vấn đề tương tự như vậy.



    Mẹo nhỏ

    Axit glycolic có thể giúp bạn hạn chế mụn phát triển.

    Bây giờ, các bạn có thể áp dụng phương pháp trên để nặn mụn nhé. Nên nhớ là dụng cụ nặn mụn và tay phải thật sạch trước khi làm. Nếu không, ta sẽ làm cho tình trạng mụn nặng thêm vì gián tiếp truyền vi khuẩn vào da đó.
     
    trantiencong thích bài này.
  4. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mụn mọc vùng gáy- Cách trị ra sao???


    Tổng quan

    Mụn ở phía sau gáy có nhiều điểm tương đồng với mụn cơ thể hơn mụn trên mặt, và việc điều trị mụn ở đây có thể có những khó khăn nhất định. Vùng mụn gáy có thể gây đau đớn, khởi phát đột ngột và kéo dài.

    Đừng nhầm lẫn với mụn ở vùng trước cổ. Da ở đây rất nhạy cảm, và nên được điều trị theo cách điều trị da mặt.

    Giống như các vùng khác trên cơ thể, da sau gáy dầy hơn da mặt và có thể sinh ra rất nhiều dầu. Vì lẽ đó, da sau gáy thường xuất hiện những vùng mụn nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như mụn nang, mụn u, hay mụn đầu trắng lớn. Mụn gáy thường xuất hiện nhiều ở nam giới, song nữ giới cũng có thể gặp phải vấn đề về mụn ở vùng gáy.

    Quá trình hình thành mụn gáy cũng giống như mụn cơ thể và mụn trên mặt. Các lỗ chân lông bị bít kín do có quá nhiều tế bào liên kết lại với nhau, che lấp lỗ chân lông. Sau đó, vi khuẩn và dầu trên da, vốn dĩ phải được tiết ra trên bề mặt, lại bị giữ lại bên trong, gây tấy đỏ và tích mủ.

    Tránh kích ứng da

    Kích ứng da có thể khiến mụn trên gáy phát triển. Các loại áo có cổ, cọ vào da cổ có thể khiến tình trạng mụn nặng thêm. Điều này thường tạo nên một vòng luẩn quẩn: Mụn cổ phát triển, và bệnh nhân quyết định mặc áo có cổ để che mụn. Kết quả là chiếc áo lại gây kích ứng và thúc đẩy mụn phát triển nhiều hơn nữa.

    • Hãy thử mặc áo cổ tròn hoặc các loại áo không cổ.
    • Nếu bạn bắt buộc phải mặc áo có cổ, hãy chọn những chiếc áo bằng cotton mềm. Chất liệu này ít gây kích ứng hơn khi tiếp xúc với da.
    • Không làm tổn thương vùng da bị mụn.
    • Hãy cố gắng để ý tới những tác nhân có thể gây kích ứng da ở vùng gáy và cố gắng hạn chế những kích ứng đó.
    • Để ý tới những tác nhân gây kích ứng khác.

    Đừng quá lo lắng

    Cơ thể chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, do đó việc tránh kích ứng hoàn toàn là không thể thực hiện được. Bạn không cần chú tâm quá mức tới việc tránh xa các yếu tố gây kích ứng. Thay vào đó, bạn chỉ nên để ý tới những thay đổi nhỏ trong tầm kiểm soát của bạn. Phác đồ Gáy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề về mụn một cách hiệu quả mà không cần phải quá lo lắng về các tác nhân kích ứng.

    Điều trị mụn ở gáy
    Phác đồ Gáy


    Phương thức điều trị bằng kem bôi da hiệu quả nhất chính là Phác đồ Gáy, kết hợp 2.5% benzoyl peroxide và 10% acid glycolic. Hỗn hợp hiệu quả này có thể hóa giải ngay cả những trường hợp mụn khó chữa nhất. Tuy nhiên, đối với Phác đồ Gáy, tiến trình điều trị cũng quan trọng không kém gì sản phẩm. Bạn cần làm đúng theo quy trình đã đề ra để có được hiệu quả tốt nhất.



    Accutane (isotretinoin)

    Đối với những trường hợp mụn nghiêm trọng, lan rộng và có thể để lại sẹo, Accutane (isotretinoin) có thể là một lựa chọn hợp lý. Isotretinoin là loại thuốc uống theo hệ thống, thời gian sử dụng thuốc kéo dài từ 15 đến 20 tuần và có khả năng điều trị các triệu chứng mụn dài hạn ở khoảng 2/3 số người sử dụng, nhưng kèm theo đó là rất nhiều tác dụng phụ, trong đó có dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Bạn cần được bác sỹ theo dõi sát sao trong quá trình uống thuốc.

    Điều trị liên tục

    Quá trình điều trị cần được tiếp tục cho tới khi cơ thể bạn vượt lên trên quá trình hình thành bệnh. Cơ thể của hầu hết chúng ta có thể thực hiện được điều này ở một mức độ nhất định sau khi tuổi dậy thì kết thúc. Ngoại trừ Accutane (isotretinoin), vẫn chưa có loại thuốc uống hay thuốc bôi nào có thể điều trị mụn với hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, việc điều trị liên tục có thể giữ cho làn da luôn sạch mụn trong nhiều năm.
     
    trantiencong thích bài này.
  5. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mụn mọc trên cơ thể- Có cần phải trị không?

    Nhiều người cứ nghĩ nếu bị mọc trên vùng da trên cơ thể, sẽ không quá lo lắng vì đó là nơi không ai thấy? Thế nhưng, nếu bạn mặc đồ bơi, áo hai dây, và lưng bạn bị mụn? Thật mất mỹ quan và không tự tin chút nào. Hãy than khảo bài viết dưới đây của tôi nhé!

    Mụn trên lưng và cơ thể


    Tổng quan

    [​IMG]Hầu hết những người bị mụn trên mặt cũng gặp vấn đề về mụn trên cơ thể. Quá trình phát triển của mụn cơ thể cũng giống như trên mặt. Tuy nhiên, da trên các vùng khác của cơ thể thường dày hơn và có lỗ chân lông lớn hơn, do đó vùng da bị mụn cũng sẽ nghiêm trọng hơn.


    Mụn có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể bạn, ngoại trừ bàn tay và bàn chân. Đó là bởi những vùng này không có các tuyến bã nhờn – nơi sản sinh ra mụn. Nếu bạn đang tự hỏi không biết những vết tấy đỏ có mủtrên vai, cánh tay, chân, mông hay bất kỳ vùng nào khác có phải là mụn hay không, thì có thể nghi ngờ của bạn là chính xác. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tới gặp bác sỹ da liễu để được chẩn đoán.


    Cũng giống như bất kỳ loại mụn nào, nguyên nhân gây mụn trên cơ thể vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng các tác nhân kích ứng sẽ khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Bất kỳ thứ gì cọ xát vào da bạn cũng có thể gây kích ứng. Quần áo ẩm, ướt mồ hôi kết hợp với kích ứng có thể khiến mụn phát triển mạnh hơn.

    Tránh kích ứng da

    • Mặc các loại quần áo bằng vải cotton thoáng mát nếu có thể. Nếu bạn ra mồ hôi, hãy thay quần áo ngay khi có thể.
    • Lên kế hoạch tập luyện để bạn có thể tắm và chăm sóc da theo Phác đồ Điều trị Mụn Cơ thể sau khi tắm.
    • Hãy cố gắng để ý tới những tác nhân có thể gây kích ứng da tại những vùng hay xuất hiện mụn, và điều chỉnh sao cho phù hợp.


    Đừng quá lo lắng!

    Cơ thể chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, do đó việc tránh kích ứng hoàn toàn là không thể thực hiện được. Bạn không cần chú tâm quá mức tới việc tránh xa các yếu tố gây kích ứng. Thay vào đó, bạn chỉ nên để ý tới những thay đổi nhỏ trong tầm kiểm soát của bạn. Phác đồ Cơ thể sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề về mụn một cách hiệu quả mà không cần phải quá lo lắng về các tác nhân kích ứng.



    Điều trị mụn cơ thể
    Phác đồ Cơ thể


    Phương thức điều trị bằng kem bôi da hiệu quả nhất chính là Phác đồ Cơ thể, kết hợp 2.5% benzoyl peroxide và 10% acid glycolic. Hỗn hợp hiệu quả này có thể hóa giải ngay cả những trường hợp mụn khó chữa nhất. Tuy nhiên, đối với Phác đồ Cơ thể, tiến trình điều trị cũng quan trọng không kém gì sản phẩm. Bạn cần làm đúng theo quy trình đã đề ra để có được hiệu quả tốt nhất.



    Accutane (isotretinoin)

    Đối với những trường hợp mụn nghiêm trọng, lan rộng và có thể để lại sẹo, Accutane (isotretinoin) có thể là một lựa chọn hợp lý. Isotretinoin là loại thuốc uống theo hệ thống, thời gian sử dụng thuốc kéo dài từ 15 đến 20 tuần và có khả năng điều trị các triệu chứng mụn dài hạn ở khoảng 2/3 số người sử dụng, nhưng kèm theo đó là rất nhiều tác dụng phụ, trong đó có dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Bạn cần được bác sỹ theo dõi sát sao trong quá trình uống thuốc.

    Điều trị liên tục

    Quá trình điều trị cần được tiếp tục cho tới khi cơ thể bạn vượt lên trên quá trình hình thành bệnh. Cơ thể của hầu hết chúng ta có thể thực hiện được điều này ở một mức độ nhất định sau khi tuổi dậy thì kết thúc. Ngoại trừ Accutane (isotretinoin), vẫn chưa có loại thuốc uống hay thuốc bôi nào có thể điều trị mụn với hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, việc điều trị liên tục có thể giữ cho làn da luôn sạch mụn trong nhiều năm.
     
    trantiencong thích bài này.
  6. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Từ trước đến nay người ta vẫn thấy đối tượng đi trị mụn chủ yếu là nữ giới. Điều đó không có nghĩa là nam giới là đối tượng không bị mụn trứng cá. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về Mụn ở nam giới.

    Mụn ở nam giới

    Sau tuổi dậy thì, androgen (hormone nam) ở nam giới sẽ cao hơn nữ giới khoảng 10 lần. Tăng cường hormone nam khiến cho da của nam giới sẽ dầy hơn so vói nữ giới khoảng 25-30%. Lượng bã nhờn (dầu) trên da của nam giới cũng nhiều hơn gấp đôi so với nữ giới, do đó vấn đề về mụn ở nam giới nhìn chung là nghiêm trọng hơn so với ở nữ giới. Hãy xem xét một vài yếu tố khác có liên quan tới mụn ở nam giới.



    [​IMG]Cạo râu

    Cạo râu bằng dao cạo hoặc kem/gel cạo râu không phù hợp có thể gây kích ứng da và kích thích mụn phát triển. Hãy tìm đến mục Hướng dẫn Cạo râu của Acne.org để đảm bảo rằng bạn đang cạo râu đúng cách để tránh kích ứng da.
    [​IMG]Tập thể hình

    Khi nam giới hoặc nữ giới tăng lượng calo hấp thụ, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường sản xuất androgen (hormone nam). Đây là lý do vì sao mọi người để ý thấy rằng mụn thường xuất hiện khi họ tăng cân. Nếu bạn đang tập luyện cơ bắp và tăng lượng calo tiêu thụ, việc giữ cho da sạch mụn sẽ trở nên khó khăn hơn. Bột protein hay thuốc bổ hỗ trợ tập luyện của bạn nhiều khả năng không phải là nguyên nhân gây ra mụn, mà nguyên nhân thường chỉ là lượng calo tăng thêm. Hãy tuân thủ đặc biệt nghiêm ngặt phác đồ điều trị mụn của bạn khi đang tập luyện tạo cơ.



    [​IMG]Steroid đồng hóa

    Uống steroid đồng hóa để tăng cường cơ bắp có thể khiến mụn khó điều trị hơn, thậm chí xuất hiện thêm mụn trên cơ thể. Trong một số trường hợp, steroid đồng hóa có thể gây ra hiện tượng nổi mụn nhanh chóng và những trường hợp mụn nghiêm trọng, rất khó điều trị.



    [​IMG]Mặt nạ bảo vệ

    Những kích ứng vật lý trên da sẽ thúc đẩy mụn phát triển. Bất kỳ thứ gì cọ xát hay tiếp xúc với da bạn trong một thời gian dài đều có thể khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Mồ hôi cộng với kích ứng vật lý có thể khiến tình trạng càng thêm trầm trọng. Vì nam giới đổ mồ hôi nhiều gấp đôi phụ nữ, nên những chiếc mặt nạ bảo vệ có thể tăng nguy cơ mụn. Phụ nữ cũng đeo mặt nạ bảo vệ khi chơi thể thao, nhưng trung bình nam giới sử dụng nhiều mặt nạ hơn nữ giới. Nếu bạn phải đeo mặt nạ, bạn sẽ nhận thấy rằng vùng mụn nghiêm trọng nhất của bạn nhiều khả năng chính là nơi tiếp xúc giữa mặt nạ và da của bạn. Hãy tuân thủ đặc biệt nghiêm ngặt phác đồ điều trị mụn của bạn ở vùng da này, và tìm hiểu thêm về tác dụng của acid glycolic trong việc chống kích ứng da.



    [​IMG]Mụn cơ thể và sau gáy

    Nam giới gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về mụn ở lưng, ngực và sau gáy hơn so với nữ giới. Hãy tìm đến mục điều trị mụn cơ thể và mụn gáy trên Acne.org để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh và cách điều trị.



    [​IMG]Mụn ở nam giới trưởng thành

    Một tin tốt cho bạn: Tỷ lệ mụn khi trưởng thành ở nam giới chỉ bằng ½ so với nữ giới. Mặc dù mụn ở nam giới trong giai đoạn dậy thì thường nghiêm trọng hơn nữ giới, nhưng mụn thường thuyên giảm khi bước vào giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, vẫn có tới 25% nam giới trưởng thành gặp phải các vấn đề về mụn. Cách điều trị mụn ở nam giới trưởng thành cũng giống như ở tuổi dậy thì.



    [​IMG]Bảo vệ trước ánh nắng mặt trời

    Nhìn chung, nam giới ít quan tâm tới ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời tới làn da hơn nữ giới. Mặc dù 10 đến 20 phút tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đối với người có da sáng màu, và 20 đến 30 phút một ngày đối với người có da đậm màu hơn mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng mụn, song cháy nắng có thể gây tổn hại tới làn da và khiến mụn xuất hiện sau khi bị cháy nắng khoảng 2 tuần. Bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về các loại kem chống nắng và tác động của ánh nắng tới tình trạng mụn.

    Như vậy là, nếu nam giới bị mụn, hiển nhiên nó sẽ nghiêm trọng hơn so với nữ giới rất nhiều. Các bạn nam cùng theo dõi topic này để xem cách trị mụn nhé
     
    trantiencong thích bài này.
  7. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trên đây mình đã nói về khái niệm mụn trứng cá, mặc dù đã đọc rồi nhưng chắc hẳn không phải bạn nào cũng hiểu một cách chính xác về khái niệm đó.
    Dưới đây là những ngộ nhận và sự thật về mụn trứng cá.


    [​IMG]

    Ngộ nhận: Rửa hoặc cọ xát vào da mặt sẽ giúp trị mụn

    Thực tế: Các vết trên da không sinh ra do bụi bẩn

    Ngược lại với những gì bạn thường thấy trên quảng cáo, lỗ chân lông không bị bít kín từ bên ngoài bởi các “tạp chất.” Thực tế là phần thành nang lông bị dính lại với nhau nằm sâu trong da, gây ra mụn. Thay vì ngăn ngừa mụn, việc rửa mặt quá thường xuyên thậm chí còn kích ứng các lỗ chân lông, có thể khiến các nang lông bị bít kín. Khăn mặt hoặc những dụng cụ rửa mặt khác còn có thể gây kích ứng nghiêm trọng hơn. Cách rửa mặt tốt nhất là dùng tay không, rửa nhẹ nhàng và chỉ rửa mặt 2 lần một ngày.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Stress gây ra mụn

    Thực tế: Bạn nên tìm cách trị mụn hiệu quả hơn là dành thời gian lo lắng về stress.

    Stress có thể gây ảnh hưởng tới hormone, và theo lý thuyết có thể thúc đẩy sự hình thành mụn. Tuy nhiên, một phương pháp trị mụn hiệu quả chắc chắn có tác dụng hơn việc lo lắng về mụn. Một số loại thuốc, đặc biệt là lithium thường được kê cho các bệnh nhân mắc rối loạn lưỡng cực, có thể có tác dụng phụ gây ra mụn, nhưng bản thân stress không phải là một vấn đề lớn.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục có thể gây ra mụn

    Thực tế: Đây là một ngộ nhận có từ thời xa xưa

    Suy nghĩ từ thế kỷ 17 này nhằm ngăn không cho những người trẻ tuổi quan hệ tình dục trước hôn nhân, và không dựa trên bất kỳ bằng chứng khoa học nào.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Ánh nắng mặt trời giúp trị mụn

    Thực tế: Đừng sợ ánh nắng mặt trời, nhưng cũng đừng để bị cháy nắng

    Mỗi ngày 10 đến 20 phút tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đối với người có da sáng màu, và 20 đến 30 phút một ngày đối với người có da đậm màu hơn có thể có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng mụn, đặc biệt là mụn trên cơ thể. Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương da, khiến da bị kích ứng. Điều này có thể gây ra mụn trong những tuần tiếp theo sau khi tiếp xúc với mặt trời, bởi khi đó làn da đang cố gắng tự hồi phục. Nếu bạn đột nhiên nổi mụn không rõ nguyên nhân, hãy thử nghĩ về lần bạn bị cháy nắng cách đây 2 tuần. Đó có thể chính là lý do.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Chế độ ăn và mụn có liên quan tới nhau

    Thực tế: Các bằng chứng khoa học hiện có vẫn chưa chứng minh được điều này.

    Nói ngắn gọn, chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn. Chúng ta đã biết rằng những người thuộc một số xã hội săn bắt/hái lượm không hề có bất kỳ ai bị mụn.Điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin đang được truyền bá rộng rãi trong xã hội hiện đại. Nó khiến chúng ta phải tự hỏi không hiểu chế độ ăn không qua chế biến của người bản địa có phải là yếu tố giúp họ có làn da không mụn, hay đây là hệ quả của bộ gen di truyền của họ hay vì lý do nào khác. Một chế độ ăn chống mụn có thể được tìm ra trong tương lai. Tuy nhiên, lối sống của chúng ta khác biệt quá nhiều so với tổ tiên, nên việc bắt chước chế độ ăn của họ gần như là không thể.

    Lưu ý: Nếu bạn cảm thấy mình đã trị sạch mụn nhờ một chế độ ăn cụ thể nào đó, hoặc nếu bạn có ý định áp dụng một chế độ ăn mới, hãy chia sẻ chế độ ăn của bạn trên diễn đàn Sức khỏe để mọi người cùng thảo luận. Nên nhớ rằng hầu hết các chế độ ăn kiêng đều có tác dụng trong ngắn hạn, bởi khi cơ thể bạn giảm trọng lượng, insulin và các loại hormone khác thường phản ứng lại, do đó mụn có xu hướng giảm. Sau đó, khi trọng lượng trở lại mức cũ hoặc tăng lên, các triệu chứng mụn lại có xu hướng quay trở lại. Những chế độ ăn ngừa mụn thực sự hiệu quả phải duy trì đượctác dụng sau khi giai đoạn giảm cân ban đầu kết thúc.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Chỉ có thiếu niên mới có mụn

    Thực tế: Hiện nay, có nhiều người trưởng thành bị mụn đến mức một số chuyên gia da liễu đã gọi đây là “bệnh dịch mụn ở người trưởng thành”

    Lý do vì sao tình trạng này xảy ra vẫn chưa được làm rõ, song có tới 50% nam giới và 25% phụ nữ trưởng thành gặp phải vấn đề về mụn. Tin tốt là cách điều trị mụn ở người trưởng thành cũng giống như ở thiếu niên.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Không có thuốc chữa mụn.

    Thực tế: Accutane (isotretinoin) có thể điều trị mụn trong hầu hết các trường hợp.

    Accutane (isotretinoin) có thể có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng mụn ở khoảng 2/3 số người uống thuốc với liều thích hợp (1mg/kg). “Chữa trị” được định nghĩa là “một giải pháp hoặc phương thuốc trị bệnh lâu dài hoặc hoàn thiện”, nên hoàn toàn có thể nói rằng isotretinoin là biện pháp chữa trị hiệu quả đối với nhiều người. Tuy nhiên, vì isotretinoin có thể mang lại nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, do đó việc cân nhắc kỹ trước khi quyết định uống thuốc và ý kiến tư vấn của bác sỹ là rất quan trọng.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Bạn không nên chích hay nặn mụn.

    Thực tế: Bạn hoàn toàn có thể nặn mụn đúng cách.

    Nếu bạn tìm kiếm trên mạng, bạn sẽ thấy rất nhiều nguồn thông tin y khoa đưa ra cảnh báo cụ thể rằng bạn không nên nặn mụn. Tuy nhiên, lời khuyên này không hề có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ. Mặc dù việc cố gắng nặn những vùng mụn chưa phát triển hết và không có nhân trắng hoặc vàng có thể khiến mụn trở nên nghiêm trọng và dễ gây sẹo hơn, song nếu mụn đã phát triển hết và có nhân màu trắng hoặc vàng, việc nặn mụn đúng cách có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình hồi phục.Để có được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải nặn mụn đúng cách. Ngoài ra, khi nặn mụn, bạn phải tránh làm tổn thương hay rách da. Rất nhiều bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ chuyên về chữa trị mụn sẹo cũng sẽ nói với bạn rằng việc làm tổn thương da còn có thể gây sẹo nhiều hơn so với bản thân vùng mụn.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Chạm vào da mặt sẽ khiến vi khuẩn phân tán ra khắp nơi và gây mụn.

    Thực tế: Vi khuẩn trên bề mặt da bạn không có liên quan gì tới mụn.

    Vi khuẩn nằm sâu bên dưới lỗ chân lông của bạn (Propionibacterium acnes) mới tham gia vào quá trình tạo mụn, chứ không phải vi khuẩn trên bề mặt da bạn. Việc bạn hạn chế chạm vào da mặt là quan trọng bởi làm như vậy có thể gây kích ứng da, khiến mụn phát triển, chứ không phải vì vi khuẩn trên bề mặt da bị phân tán đi nhiều nơi.

    [​IMG]

    Ngộ nhận: Bác sỹ da liễu nào cũng rất hiểu về mụn

    Thực tế: Hầu hết các bác sỹ da liễu không chuyên về điều trị mụn.

    Mặc dù mụn là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân tìm đến các bác sỹ da liễu, điều này cũng không có nghĩa là mọi bác sỹ da liễu đều có chuyên môn điều trị về mụn, trừ khi bác sỹ của bạn tập trung cụ thể vào mảng này. Để trở thành chuyên gia da liễu, bác sỹ phải nghiên cứu và hiểu về rất nhiều bệnh lý da liễu khác nhau, và mụn chỉ là một trong số đó. Một người gặp vấn đề về mụn cần phải chủ động tìm hiểu về vấn đề của mình cũng như các phương pháp điều trị hiện có trước khi tới chỗ bác sỹ da liễu, để tránh việc phải uống hết thuốc này đến thuốc khác mà không hề thu được hiệu quả.


    Bạn có mắc những ngộ nhận nào trong những những điều tôi vừa kể trên không? Hãy cùng nhau chia sẻ nhé!
     
  8. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vậy thì, nguyên nhân gây ra những đám mụn trứng cá đáng ghét đó là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!


    Nguyên nhân gây ra mụn vẫn còn là bí ẩn. Mụn được hình thành sau một quá trình hết sức phức tạp. Chúng ta đã biết rằng lỗ chân lông tự khép lại, giữ chặt không cho bã nhờn (dầu) thoát ra ngoài, nhưng lý do vì sao quá trình sinh mụn diễn ra ở tuyến bã nhờn này mà không phải tuyến bã nhờn khác thì vẫn còn chưa được khám phá.



    Những nguyên nhân gây ra mụn bao gồm:

    Hormone


    Mụn có thể coi là một bệnh về hormone. Chúng ta biết về điều này là vì các triệu chứng mụn chỉ xảy ra sau khi một lượng đáng kể hormone được cơ thể sản sinh ra trong tuổi dậy thì. Ngoài ra, chúng ta cũng biết rằng các triệu chứng mụn thường tăng lên khi mức androgen (hormone nam) tăng cao. Hormone tăng trưởng và IGF-1 cũng có thể ảnh hưởng tới tình trạng mụn. Tại sao hormone gây ảnh hưởng tới mụn, và quá trình này diễn ra như thế nào vẫn còn là bí ẩn.

    [​IMG]

    Chế độ ăn

    Chúng ta chưa biết liệu chế độ ăn và mụn có liên quan gì đến nhau hay không. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để có thể đưa ra kết luận cuối cùng về vấn đề này. Tuy nhiên, tác động của chế độ ăn lên tình trạng mụn vẫn đáng được kể đến.

    [​IMG]

    Thiếu vitamin

    Nhiều người trong số chúng ta không đáp ứng đủ vitamin và khoáng chất cần thiết trong cơ thể, đặc biệt là vitamin D. Liệu điều này có liên quan gì tới mụn hay không, và nếu có thì mối liên hệ là gì? Câu hỏi này vẫn chưa có lời đáp.

    [​IMG]

    Stress

    Đầu óc và cơ thể có sự kết nối không thể tách rời. Đây không chỉ là triết lý phương Đông, mà còn là thực tế đã được khoa học chứng minh. Căng thẳng về tâm lý ảnh hưởng tới hệ nội tiết, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ miễn dịch và nhiều hệ cơ quan khác trong cơ thể. Đặt gánh nặng lên cơ thể, khiến nó phải tập luyện quá sức hoặc thiếu ngủ cũng có thể gây ra stress thể chất, gây ảnh hưởng không tốt tới các quá trình trong cơ thể chúng ta. Chúng ta biết rằng cả stress thể chất và stress tinh thần đều có thể kích thích mụn phát triển, nhưng lý do vì sao vẫn còn là ẩn số.

    [​IMG]

    Sinh học tiến hóa

    Mụn là một bệnh về di truyền. Nếu cha mẹ bạn có mụn, nhiều khả năng bạn cũng sẽ có mụn. Tại sao quá trình tiến hóa lại tác động lên mụn? Đây vẫn còn là câu hỏi chưa được giải quyết.

    [​IMG]

    Sưng viêm

    Mụn trứng cá thường được xác định nhờ những dấu hiệu sưng viêm như tấy đỏ hay đau đớn. Phản ứng viêm của cơ thể là nguyên nhân chính gây ra mụn ngay từ đầu, hay chỉ là tác nhân đẩy mạnh quá trình hình thành mụn sau khi lỗ chân lông đã bị bít kín thì vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi. Hầu hết các phương pháp và thuốc trị mụn, bao gồm benzoyl peroxide, isotretinoin, retinoid, dapsone và kẽm đều mang tính chất chống viêm – đây được cho là tác nhân thúc đẩy hiệu quả trị mụn của các loại thuốc này. Các bằng chứng khoa học cũng chỉ ra rằng lượng các chất oxy hóa chống viêm trên da của người bị mụn, chẳng hạn như vitamin A, vitamin E và selen đều rất thấp. Hơn nữa, dù các kết quả nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn nào, song một số bằng chứng đã cho thấy rằng chế độ ăn ít đường và chống viêm nhiễm có thể mang lại nhiều lợi ích tiềm ẩn, gợi ý rằng viêm nhiễm có hệ thống có thể là một tác nhân gây ra mụn.

    [​IMG]



    Và hơn thế nữa …

    Cách giải thích đúng đắn nhất có thể là một sự pha trộn phức tạp của những yếu tố trên, hoặc một nguyên nhân mới nào đó sẽ được phát hiện trong nay mai. Mụn vẫn là một bí ẩn lớn không lời giải đáp của khoa học y khoa. Tại sao mụn lại sinh ra? Tại sao tình trạng mụn ở một số người lại giảm bớt trong khi những người khác thì không? Rõ ràng có rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề mụn vẫn chưa có lời giải đáp thích đáng. Nguyên nhân gây ra mụn vẫn chưa được làm rõ, do đó thay vì tìm hiểu nguyên nhân, chúng ta nên tập trung tìm kiếm những phương thức trị mụn hiệu quả đã được kiểm chứng.

    Rõ ràng là những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là rất nhiều. Nhưng xác định cụ thể từng nguyên nhân lại là một ẩn số. Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi tiếp để tìm ra cách trị mụn trứng cá hiệu quả nhất nhé!
     
  9. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi đã tìm hiểu được các nguyên nhân có nguy cơ gây ra mụn, chúng ta hãy bắt tay vào tìm các phương pháp chữa trị mụn hiệu quả. Thử xem phương pháp nào là phương pháp thích hợp với mình nhất nhé.



    Mặc dù có rất nhiều phương pháp trị mụn đa dạng, nhưng chỉ có một vài phương pháp là có hiệu quả.

    [​IMG]

    Phác đồ Acne.org

    Phác đồ Acne.org là một quy trình 3 bước được các chuyên gia của Acne.org phát triển và hoàn thiện trong suốt 20 năm. Phác đồ sẽ điều trị một cách hiệu quả ngay cả những trường hợp mụn cứng đầu nhất.

    Đánh giá: Rất hiệu quả

    [​IMG]

    Accutane (isotretinoin)

    Accutane (isotretinoin) có thể có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng mụn ở khoảng 2/3 số người uống thuốc với liều thích hợp (1mg/kg). Tuy nhiên, do tác dụng và tính lâu dài của thuốc, kèm theo đó là nguy cơ gây ra nhiều dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi cũng như nhiều tác dụng phụ khác, bạn nên suy nghĩ thật thận trọng trước khi lên kế hoạch sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sỹ có uy tín, gia đình và những người bạn.

    Đánh giá: Rất hiệu quả

    [​IMG]

    Thuốc kê đơn

    Hầu hết các loại thuốc kê đơn chỉ có thể điều trị mụn ở mức trung bình. Thuốc uống Accutane (isotretinoin) là loại thuốc đáng chú ý nhất và có hiệu quả rất cao.

    Đánh giá: Tương đối hiệu quả

    [​IMG]

    Liệu pháp Quang động học – PDT

    Một liệu pháp tương đối mới sử dụng các tác nhân quang động học (ALA hoặc MAL) cùng với ánh sáng xanh hoặc đỏ. Đây là một liệu pháp rất có tiềm năng trong một số nghiên cứu bước đầu.

    Đánh giá: Tương đối hiệu quả

    [​IMG]

    Thuốc không theo đơn

    Hầu hết các loại thuốc không theo đơn (salicylic acid, sulfur, vàresorcinol) không mang lại hiệu quả cao. Benzoyl peroxide là loại thuốc đáng chú ý nhất, rất có hiệu quả khi được sử dụng cùng với Phác đồ Acne.org.

    Đánh giá: Hiệu quả hạn chế

    [​IMG]

    Lột da bằng hóa chất

    Thường mang lại hiệu quả ở mức trung bình hoặc trên trung bình, nhiều hình thức lột da hoá học có thể được thực hiện chuyên nghiệp.

    Đánh giá: Hiệu quả hạn chế

    [​IMG]

    Liệu pháp Laser

    Các nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp laser chỉ đem lại hiệu quả ở mức thông thường và không thường xuyên. Liệu pháp laser cũng rất đắt tiền và tốn thời gian.

    Đánh giá: Hiệu quả hạn chế

    [​IMG]

    Liệu pháp ánh sáng

    Để áp dụng liệu pháp ánh sáng, bạn phải rất kiên nhẫn. Thiết bị có giá từ 150 USD đến 350 USD, và kết quả tốt nhất cũng chỉ ở mức trung bình.

    Đánh giá: Hiệu quả hạn chế

    [​IMG]

    Điều trị tự nhiên

    Mặc dù chúng ta nên có cái nhìn cởi mở với các phương thức điều trị tự nhiên, và hy vọng một ngày nào đó có thể trị mụn từ gốc, nhưng cho tới nay vẫn chưa có phương pháp điều trị tự nhiên hay toàn diện nào được chứng minh là có tác dụng trị mụn nhất quán trên một lượng lớn bệnh nhân.

    Đánh giá: Chưa được kiểm chứng

    [​IMG]

    Liệu pháp nhiệt

    Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho hiệu quả của liệu pháp nhiệt, đồng thời kết quả điều trị cũng không khả quan.

    Đánh giá: Không hiệu quả

    [​IMG]

    Tiêm cortisone

    Nếu bạn có mụn nang hoặc mụn u, bác sỹ có thể tiến hành tiêm cortisone để giảm sưng nhanh chóng và giúp vùng da bị tổn thương lành lại, từ đó giúp hạn chế sẹo.

    Đánh giá: Sử dụng không thường xuyên

    [​IMG]

    Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét những phương pháp sau:


    Điều trị phòng tránh mụn

    Phương pháp ZIIT: Được các chuyên gia tại Acne.org phát triển, phương pháp này có thể được sử dụng nếu bạn muốn phòng tránh mụn bằng mọi cách. Đây không phải là phương pháp điều trị toàn diện. Phương pháp này kết hợp kẽm, ibuprofen, đá và hỗn hợp thuốc (với 2,5% benzoyl peroxidecộng thêm 10% acid glycolic).

    Đánh giá: Hiệu quả

    [​IMG]

    Điều trị sẹo

    Việc hoàn toàn xóa bỏ sẹo là rất khó khăn, nhưng một số phương thức điều trị sẹo có thể mang lại hiệu quả đáng kể. Các bác sỹ da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ thường kết hợp nhiều phương pháp điều trị sẹo để có được kết quả tốt nhất.


    Có những phương pháp thoáng nghe bạn sẽ cảm thấy mới mẻ với mình, tuy nhiên nếu đang mang trong mình quyết tâm trị mụn, xoá bỏ lũ mụn đáng ghét hiện hữu trên khuôn mặt, hãy làm quen dần với các phương pháp, tìm hiều và sử dụng có chọn lọc để đạt được kết quả cao nhất nhé.
     
  10. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tiếp theo là chiến dịch " biết người biết ta", hãy cùng tìm hiểu xem có những loại mụn chính nào nhé.

    Làn da con người, đặc biệt là ở vùng mặt, cổ, lưng và ngực có tới hàng trăm ngàn nang lông nhỏ li ti, hay còn gọi là lỗ chân lông.



    Vì những lý do nào đó, những nang lông này đôi khi sản sinh quá nhiều tế bào và bị bít kín lại. Bã nhờn (dầu) thường được đẩy lên bề mặt da, giờ đây bị giữ lại và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi.



    Mọi loại mụn đều bắt đầu từ những nhân mụn nhỏ.

    [​IMG]

    Nang lông bình thường

    [​IMG]

    Nhân mụn nhỏ



    Có hai loại mụn chính:

    1. Mụn không viêm

    Các nhân mụn nhỏ có thể tự động được giải phóng và lành lại, hoặc trở thành những vết không viêm trên da được gọi là mụn không viêm – có thể là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

    [​IMG]

    [​IMG]Mụn đầu trắng
    Dầu trên da cùng với vi khuẩn bị giữ lại dưới bề mặt da sẽ hình thành mụn đầu trắng. Mụn đầu trắng có thể xuất hiện dưới dạng những chấm trắng nhỏ xíu, thậm chí nhỏ đến mức mắt thường không thể nhìn thấy.

    [​IMG]

    [​IMG]Mụn đầu đen
    Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông mở ra ở bề mặt, và dầu chứa sắc tố da melanin bị ôxy hóa và chuyển màu đen hoặc nâu. Đây không phải là bụi bẩn, và không thể rửa sạch được. Mụn đầu đen có thể tồn tại trong một thời gian dài, bởi phải mất nhiều thời gian nhân mụn mới được đẩy lên bề mặt.



    Phân biệt các loại mụn chính

    Làn da con người, đặc biệt là ở vùng mặt, cổ, lưng và ngực có tới hàng trăm ngàn nang lông nhỏ li ti, hay còn gọi là lỗ chân lông.



    Vì những lý do nào đó, những nang lông này đôi khi sản sinh quá nhiều tế bào và bị bít kín lại. Bã nhờn (dầu) thường được đẩy lên bề mặt da, giờ đây bị giữ lại và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi.



    Mọi loại mụn đều bắt đầu từ những nhân mụn nhỏ.

    [​IMG]

    Nang lông bình thường

    [​IMG]

    Nhân mụn nhỏ


    2. Mụn viêm

    Mụn đầu đen hoặc đầu trắng có thể tự đẩy nhân mụn lên bề mặt và lành lại, hoặc thành nang lông có thể bị rách, gây ra mụn viêm. Vết rách này có thể sinh ra ngẫu nhiên hoặc do nặn mụn hay chạm vào mụn. Đó là lý do vì sao việc không tác động vào vùng da bị mụn lại quan trọng đến vậy.

    [​IMG]


    Mụn sẩn

    [​IMG]Mụn sẩn xảy ra khi có vết rách ở thành nang lông. Các tế bào bạch cầu tràn qua vết rách khiến lỗ chân lông bị viêm.
    [​IMG]

    Mụn mủ

    [​IMG]Mụn mủ sẽ xuất hiện vài ngày sau, khi các tế bào bạch cầu đã tới được bề mặt da. Đây là loại mụn thường được gọi là “mụn trứng cá”.


    Mụn sẩn hoặc mụn mủ có thể xẹp xuống hoặc phát triển, gây viêm nhiễm nghiêm trọng vùng da xung quanh, thậm chí có thể nuốt trọn những lỗ chân lông bên cạnh. Những vùng mụn này có tên là mụn nang hoặc mụn u:

    [​IMG]Mụn nang

    Đôi khi phản ứng viêm nhiễm nghiêm trọng có thể tạo ra vùng mụn lớn chứa nhiều mủ.



    [​IMG]Mụn u

    Khi nang lông bị rách ở phía dưới, mụn có thể bị chìm hoàn toàn vào dưới da, tạo thành một nốt sần bị viêm, có thể gây đau khi chạm vào.


    Mụn đầu đen hoặc đầu trắng có thể tự đẩy nhân mụn lên bề mặt và lành lại, hoặc thành nang lông có thể bị rách, gây ra mụn viêm. Vết rách này có thể sinh ra ngẫu nhiên hoặc do nặn mụn hay chạm vào mụn. Đó là lý do vì sao việc không tác động vào vùng da bị mụn lại quan trọng đến vậy.

    [​IMG]


    Mụn sẩn

    [​IMG]Mụn sẩn xảy ra khi có vết rách ở thành nang lông. Các tế bào bạch cầu tràn qua vết rách khiến lỗ chân lông bị viêm.
    [​IMG]

    Mụn mủ

    [​IMG]Mụn mủ sẽ xuất hiện vài ngày sau, khi các tế bào bạch cầu đã tới được bề mặt da. Đây là loại mụn thường được gọi là “mụn trứng cá”.


    Mụn sẩn hoặc mụn mủ có thể xẹp xuống hoặc phát triển, gây viêm nhiễm nghiêm trọng vùng da xung quanh, thậm chí có thể nuốt trọn những lỗ chân lông bên cạnh. Những vùng mụn này có tên là mụn nang hoặc mụn u:

    [​IMG]Mụn nang

    Đôi khi phản ứng viêm nhiễm nghiêm trọng có thể tạo ra vùng mụn lớn chứa nhiều mủ.



    [​IMG]Mụn u

    Khi nang lông bị rách ở phía dưới, mụn có thể bị chìm hoàn toàn vào dưới da, tạo thành một nốt sần bị viêm, có thể gây đau khi chạm vào.


    Bạn đang bị loại mụn nào trong số những mụn kể trên?
     
  11. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ta vẫn biết là một trong các lý do gây ra mụn là do các vấn đề về hormone. Hãy cũng tôi tìm hiểu về mối liên hệ giữa hormon và mụn nhé.


    Vai trò của hormone đối với mụn

    Mụn thực chất có thể được coi là một dạng bệnh về hormone. Hormone khiến các tuyến bã nhờn trong da của chúng ta trưởng thành, và chỉ khi đã trưởng thành thì những tuyến này mới có khả năng phát triển vùng mụn. Đây là lý do vì sao trẻ em không gặp vấn đề về mụn. Mặc dù cách thức hormone gây ảnh hưởng tới mụn vẫn còn là bí ẩn, song chúng ta biết rằng hormone có vai trò chi phối làn da, và da thậm chí còn có khả năng tự sản sinh ra hormone.



    Testosterone

    [​IMG]

    Các bác sỹ và các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng lượng androgen (hormone nam) ở cả nam và nữ tăng lên có thể gây ra mụn. Lý do có thể là vì lượng dầu sinh ra do androgen, hoặc một lý do nào đó khiến lỗ chân lông bị bít kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra mụn và các vết tổn thương khác trên mặt.



    Estrogen

    [​IMG]

    Mụn ở phụ nữ phát triển không đồng đều theo chu kỳ kinh nguyệt. Chúng ta cũng có thể nhận thấy tác động của estrogen đối với mụn trong thời kỳ mang thai, và ở một mức độ nhất định trong thời kỳ mãn kinh. Các bác sỹ thường kê đơn thuốc tránh thai liều thấp cho phụ nữ nhằm điều hòa lượng hormone trong cơ thể và giảm thiểu triệu chứng mụn. Đôi khi các bác sỹ kê đơn thuốc chẹn thụ thể androgen, nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng về tác dụng của loại thuốc này.

    Phụ nữ có thể nổi mụn trở lại hoặc nổi mụn lần đầu vào những năm 20 hoặc thậm chí 30 tuổi. Tốt nhất, bạn nên tìm một chuyên gia nội tiết để đảm bảo lượng hormone nằm trong khoảng chấp nhận được. Nếu lượng hormone nằm trong khoảng chấp nhận được, các phương pháp điều trị bằng thuốc bôi thường có thể mang lại hiệu quả điều trị mụn.
     
  12. tamthang066

    tamthang066 Đã đăng ký

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    bài viết rất hay, cảm ơn ad đã đóng góp
     
  13. lipstick box

    lipstick box Đã đăng ký

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    quan tâm
     
  14. MoHinh VN

    MoHinh VN Đã đăng ký

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Ad cho mình xin báo giá với ạ.
     
  15. Crazis.vn

    Crazis.vn Đã đăng ký

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    thông tin rất hữu ích ạ!!!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...