Triệu chứng của bệnh thấp khớp cấp

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Luận Vũ, 13/7/18.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Thấp khớp là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến các khớp xương gây ra những cơn đau, hiện tượng sưng và cứng khớp. Chứng bệnh này thường xuất hiện ở nhiều khớp và có thể gây ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể chúng ta. Giống như nhiều bệnh xương khớp khác, bệnh thấp khớp có những triệu chứng biểu hiện cụ thể để người bệnh có thể nhận biết và phát hiện được chứng bệnh này.

    Trong y học, bệnh thấp khớp được chia ra làm 2 thể: Thấp khớp cấp và thấp khớp mạn tính.

    Thấp khớp cấp:

    Thấp khớp cấp hay còn gọi là thấp tim hoặc sốt thấp khớp được coi là một trong những bệnh của hệ miễn dịch mô liên kết hay thuộc hệ thống tạo keo.

    Trong môi trường hiện nay thì bệnh gặp ở đa dạng các đối tượng, và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu của bệnh van tim ở người trẻ tuổi.

    Những người trẻ trong độ tuổi từ 7-14 là đối tượng thường xuyên mắc vào căn bệnh này nhất và được chia đều ở cả 2 giới nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh cũng xảy ra ở những lứa tuổi 20 và ngoài 20.

    Dấu hiệu chung:

    [​IMG]

    Sốt: Đây cũng là triệu chứng biểu hiện xuất hiện sớm và diễn ra ở chủ yếu những người mắc bệnh (gặp 71%). Thường không sốt cao, dao động từ 38-39 độ C và sẽ kéo dài một vài tuần gây nhiều ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh.

    Đau khớp: xuất hiện cùng các cơn sốt đó là các cơn đau, thường bắt đầu ở các khớp lớn như khớp gối, khớp hông, khuỷu tay, khớp cổ chân. Triệu chứng là các khớp bị sưng, nóng, đỏ và đau. Các khớp to, nhỏ đều bị ảnh hưởng, cử động khó khăn vì rất đau.

    Có trường hợp không sưng mà chỉ đau. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra theo đợt, thời gian diễn biến thường kéo dài từ 10-15 ngày là khỏi hẳn. Chứng bệnh này không để lại di chứng như cứng khớp, teo cơ nhưng lại tái phát sau vài lần hoặc sau một thời gian nhất định.

    Đồng thời còn có những biểu hiện tổn thương ở cơ quan tiêu hoá: đau bụng vùng rốn, đau vùng gan, đái ra máu.

    Dấu hiệu toàn thân: Sốt, viêm họng, mệt mỏi, xanh xao, ăn ngủ kém, đau nhức các khớp, nước tiểu đỏ, suy tim.

    Thấp khớp mạn tính:

    Bệnh do nhiều nguyên nhân, có thể do các bệnh khớp mạn tính hoặc do bệnh khác tác động vào.

    Bệnh khớp do thoái hóa, còn goi là hư khớp cũng được cho là bệnh mạn tính của khớp và cột sống, là sự thoái hóa của sụn khớp.

    Dấu hiệu chung:

    [​IMG]

    - Đau khi vận động: Đây là dấu hiệu rõ nhất của hư khớp, nếu được nghỉ ngơi thì giảm đau. Các vị trí đau thường xuất hiện tại chỗ và ít khi lan rộng ra các bộ phận khác.

    - Từ trường hợp hư khớp cột sống chèn ép rễ vào dây thần kinh. Thường hư khớp 2 nơi đối xứng. Đau âm ỉ từng đợt mấy ngày rồi đỡ 1 thời gian lại đau.

    Trong thời gian này cơ thể người bệnh không có biểu hiện nóng hay sốt.
    - Khớp không bị biến dạng nhiều như các bệnh khớp khác như Gout, viêm khớp….
    - Khớp gối và đốt sống cổ khi vận động có tiếng lạo xạo, có tràn dịch ít ở khớp gối khi bị thoái hóa nặng.
    - Toàn thân không có tình trạng nhiễm khuẩn, không sốt, không gây sút cân.
    - Hư khớp gối gặp nhiều ở phụ nữ chiếm đến 80%, người béo phì khoảng 50%. Thường xuất hiện ở tuổi 40-50, kèm theo đó là các rối loạn vận mạch chi dưới, dãn tĩnh mạch cẳng chân (30%), viêm da, loạn sắc tố, ngứa exen…
    - Ngoài ra hiện tượng hư khớp còn thấy ở cột sống, khớp háng, các đốt ngón tay.

    Nếu có những triệu chứng trên, hãy đến gặp bác sĩ để có được phương pháp điều trị tốt nhất, bảo vệ sức khỏe khỏi những nguy cơ bệnh khớp, đảm bảo chất lượng cuộc sống.


    Theo Hyluflex.com (Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...