Trẻ suy dinh dưỡng, vì đâu nên nỗi?

Thảo luận trong 'Từ điển dinh dưỡng' bắt đầu bởi Bich Thuy, 28/10/15.

  1. Bich Thuy

    Bich Thuy Đã đăng ký

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Các mẹ khi gặp nhau thường hay có thói quen hỏi những câu hỏi liên quan đến cân nặng của trẻ như: “Con chị nặng bao nhiêu?”. Điều đó cho thấy, vấn đề về dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là một trong những vấn đề hàng đầu được hầu hết các phụ huynh quan tâm. Thế nên nếu trẻ bị suy dinh dưỡng tuổi này, rất nhiều các ông bố bà mẹ tỏ ra lo lắng đến mất ngủ, không hiểu tại sao con mình lại như thế. Vậy, vì đâu mà trẻ suy dinh dưỡng?

    [​IMG]

    Trẻ bị suy dinh dưỡng thường có cân nặng, sức vóc thấp bé hơn so với những trẻ cùng lứa tuổi. Đây chính là điều mà cha mẹ lo lắng nhất vì so với những đứa trẻ khác, con mình cũng được chăm sóc chu đáo, đầy đủ, cớ sao vẫn còi cọc, không bụ bẫm. Liệu có phải con mình đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng nào đó hay không?

    Thực tế thì suy dinh dưỡng ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, sức đề kháng, nó còn ảnh hưởng đến cả sự phát triển lâu dài của trẻ như chiều cao, cân nặng, trí não, khả năng nhận thức,...

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng mà bệnh tật bên trong là một trong những yếu tố đó. Trẻ có thể đang bị các bệnh về đường tiêu hóa, gan, có giun sán trong dạ dày,...chính các loại bệnh này sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình ăn và hấp thụ các chất trong cơ thể trẻ, làm trẻ cứ tiếp nhận dinh dưỡng nhưng không chuyển hóa được thành những chất có lợi để đi nuôi cơ thể.

    Một yếu tố khác cũng làm cho trẻ có khả năng bị suy dinh dưỡng là do chính bản thân cha mẹ thiếu các thức cơ bản trong việc nuôi dạy con em mình. Nhiều bậc phụ huynh cứ thấy con mình lớn một chút là bắt con bỏ sữa mẹ, chuyển sang uống các loại sữa pha sẵn. Điều này hoàn toàn không tốt vì trẻ cần nguồn sữa mẹ để có thể phát triển bình thường, không nên cai sữa cho trẻ quá sớm.

    Có nhiều ông bố bà mẹ còn lựa chọn thực phẩm không phù hợp với con, dẫn đến việc con biếng ăn, sợ con ăn cái này không tốt, cái kia có hại, thế là kiêng và cấm trẻ, làm trẻ có dấu hiệu chán ăn, không còn hứng thú với việc ăn, lâu dần dẫn đến suy dinh dưỡng nặng.

    Thế nên khi thấy trẻ có những dấu hiệu, biểu hiện lạ của việc sụt cân, tăng giảm không đều, ưa quấy khóc, kém linh hoạt khi vận động, ngủ không đủ giấc, thì nên quan tâm chú ý đến trẻ nhiều hơn và có các biện pháp can thiệp kịp thời để tình trạng này sớm chấm dứt.

    Cần có một chế độ ăn thích hợp cho trẻ suy dinh dưỡng. Hãy tăng bữa ăn lên từ 3 bữa một ngày thành 5 hoặc 6 bữa. Cho trẻ ăn nhiều hơn các chất dinh dưỡng bằng những loại thực phẩm dễ hấp thụ, chú ý băm nhỏ, nghiền nát để trẻ dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Quan trọng là bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến bác sĩ nếu nghi ngờ trẻ bị suy dinh dưỡng để có phác đồ chữa trị và lời khuyên đúng đắn nhất.

    Trẻ em như búp trên cành, nếu được chăm sóc tốt ngay từ lúc nhỏ, trẻ sẽ lớn lên khỏe mạnh, khả năng miễn dịch tốt. Đã có nhiều trẻ lúc nhỏ bị suy dinh dưỡng nhưng lớn lên lại mắc bệnh béo phì, vì thế nên quan tâm theo dõi trẻ ngay từ lúc bé để tránh hiện tượng này xảy ra. Vì đối với cha mẹ, nhìn con mình khôn lớn mà không bệnh tật chính là niềm hạnh phúc lớn nhất.

    Nguồn: http://dairygoat.vn/index.php/tin-ta-c-sa-kia-n/layouts/433-trẻ-suy-dinh-dưỡng,-vì-đâu-nên-nỗi
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...