Trẻ mắc bệnh giun kim có nguy hiểm hay không

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi minhhuyen, 22/9/17.

  1. minhhuyen

    minhhuyen Đã đăng ký

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh giun kim gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở trẻ em chiếm tỷ lệ cao nhất. Bệnh giun kim có thể lây từ người này sang người khác và tái nhiễm cho bản thân.

    Giun kim là một loại giun nhỏ, sống chủ yếu ở đường tiêu hóa, giun kim cái thường ra rìa hậu môn để đẻ trứng và vì vậy, mỗi lần đẻ trứng thì sẽ kích thích niêm mạc hậu môn gây ngứa, sưng tấy làm cho trẻ rất khó chịu. Giun kim trưởng thành gặp chủ yếu ở ruột non sau đó chúng xuống ruột già (đại tràng).

    Ở trong ruột người, giun kim đực và giun kim cái giao phối với nhau, sau khi giao phối giun đực chết, còn giun kim cái mang trứng đã thụ tinh ra rìa hậu môn để đẻ khoảng 4.000 – 200.000 trứng, sau khi đẻ trứng, giun cái sẽ chết.

    [​IMG]

    Những biểu hiện khi mắc bệnh giun kim

    Bệnh giun kim là một bệnh có tính chất kéo dài, mạn tính, chúng thường gây nên các triệu chứng sau:

    Gây rối loạn tiêu hóa: đầu tiên là ngứa hậu môn, ngứa thường xuất hiện vào buổi tối và lúc lên giường đi ngủ (do nhiệt độ của giường ấm nên dễ kích thích giun kim đẻ trứng). Rìa hậu môn tấy đỏ, xung huyết.

    Phân thường nát hoặc lỏng, đôi khi có máu hoặc chất nhầy như mũi, cũng có thể gây tiêu chảy (không thường xuyên). Trẻ thường chán ăn hoặc ăn không tiêu, thỉnh thoảng có buồn nôn hoặc nôn, đau bụng âm ỉ. Trẻ bị giun kim thường da xanh, chậm phát triển, biếng ăn có thể dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng.

    [​IMG]

    Ảnh hưởng về thần kinh: trẻ thường bứt rứt, khó chịu, suy nhược thần kinh hoặc thần kinh bị kích thích gây nên hiện tượng khó ngủ, ngủ ít, giấc ngủ không sâu, hay giật mình và dễ khóc đêm. Nhiều tài liệu còn cho biết khi mắc bệnh giun kim có thể gây hiện tượng đái dầm ở trẻ. Đây là một bệnh gặp khá nhiều nhưng nếu đái dầm do giun kim thì sau khi tẩy sạch giun kim thì trẻ sẽ hết bị đái dầm.

    Nguyên tắc điều trị bệnh giun kim

    Để điều trị bệnh giun kim, đặc biệt là trẻ em rất cần thiết có sự can thiệp của thầy thuốc để người bệnh được khám và chỉ định dùng thuốc gì, liều lượng và hàm lượng ra sao? Người nhà bệnh nhân không nên tự dùng thuốc vì không biết hết tác dụng chính của thuốc và cả tác dụng phụ của nó sẽ không có lợi cho người bệnh, nhất là trẻ em.

    Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại thuốc tẩy giun, mỗi một loại thuốc có ghi rõ tác dụng chính, tác dụng phụ và cả chống chỉ định.

    Đề phòng bệnh giun kim

    Để đề phòng mắc bệnh giun kim và mắc bệnh tái phát thì việc vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết. Đối với trẻ đang mắc bệnh giun kim không để mắc tái phát, cụ thể là không cho cháu mặc quần thủng đít, cắt ngắn các móng tay theo định kỳ, rửa tay sạch trước khi ăn, cần rửa sạch hậu môn cho trẻ hàng ngày, nhất là lúc sáng sớm. Để đề phòng mắc bệnh giun kim cho cả người lớn trong gia đình thì mọi người cần rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn.

    [​IMG]

    Những người mẹ dùng tay bắt giun kim cho trẻ ở rìa hậu môn, sau khi tiến hành xong phải rửa tay sạch bằng xà phòng nhiều lần, dùng khăn lau khô tay và sau đó khăn phải được giặt, ủi nóng để tránh trứng giun kim lây lan cho bản thân mình và những người khác trong gia đình. Cần đi khám sức khỏe định kỳ để biết và tẩy giun đúng quy cách.

    Cung cấp hoa sinh nhật tại HCM: hoa sinh nhat
     
  2. anhviet

    anhviet Đã đăng ký

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Theo các chuyên gia sức khỏe và tâm lý, trường học là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Vì thế, để con có một năm học mới khỏe mạnh, học tập hào hứng và bổ ích, các bậc cha mẹ phải lưu tâm rất nhiều điều: từ chế độ dinh dưỡng cho con, cách hướng dẫn các con tự chăm sóc bản thân khi ở trường, lưu ý những nguy cơ có thể gây hại tới con, những kỹ năng sống cần thiết cho con, sự chuẩn bị tâm lý cho con về việc học hành cũng như đến lớp…..
    em thêm: sức khỏe và đời sống
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...