Tôi không muốn làm quản lý, tôi chỉ muốn là một người làm chuyên môn

Thảo luận trong 'Suy ngẫm' bắt đầu bởi Phương Vy, 2/12/15.

  1. Phương Vy

    Phương Vy Đã đăng ký

    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ khẳng định, giảng viên Doãn Minh Đăng giỏi chuyên môn, năng lực tốt, nhưng khi được quy hoạch chức vụ Phó Hiệu trưởng thì lại xin ra khỏi quy hoạch.

    "Chê" chức quyền

    Theo ông Dương Thái Công - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, từ khi về trường này công tác, anh Doãn Minh Đăng là cán bộ nhiệt tình, có năng lực khi cùng xây dựng cho khoa, cho trường và luôn đảm bảo kế hoạch về thời gian. Trước đây, anh Đăng được thành phố cho đi học theo Đề án Cần Thơ 150, Mekong 1.000 và sau đó được học bổng Hà Lan. Trường đã đề xuất UBND TP.Cần Thơ tạo điều kiện cho anh Đăng học cao hơn nữa và đến năm 2012, anh Đăng về trường công tác cho đến nay.

    Theo ông Công, Ban Giám hiệu trường đã có họp quy hoạch và thành lập các khoa, đề bạt anh Đăng là Phó khoa Điện - Điện tử - Viễn thông kiêm nhiệm Trưởng bộ môn Tự động hóa (do trưởng khoa phải là tiến sĩ). Anh Đăng được Ban Giám hiệu quy hoạch sẽ là Phó Hiệu trưởng. Tuy nhiên, cuối năm 2014, anh Đăng đưa đơn xin ra khỏi quy hoạch Ban Giám hiệu.

    “Đây là quy hoạch mà Đảng ủy trường phải xin phép Thành ủy nên chúng tôi đã nhiều lần thuyết phục anh Đăng suy nghĩ lại, nhưng anh ấy vẫn dứt khoát xin ra khỏi quy hoạch. Vì vậy, chúng tôi phải gửi văn bản báo cáo Ban Tổ chức Thành ủy về vấn đề này” - ông Công nói.

    Trao đổi với phóng viên, anh Doãn Minh Đăng cho biết, lúc mới về trường, mối quan hệ giữa anh và lãnh đạo nhà trường rất tốt. Tuy nhiên, anh Đăng chỉ thích làm khoa học, thích làm giảng viên để truyền đạt kiến thức cho sinh viên.

    “Các thầy của tôi, rất nhiều người chỉ thích nghiên cứu khoa học chứ không muốn làm chính trị, không muốn làm quản lý. Cũng có người có khả năng vừa làm khoa học vừa làm quản lý. Bản thân tôi thì thấy mình chỉ thích hợp cho công tác chuyên môn. Nếu làm quản lý, chắc chắn việc nghiên cứu khoa học của tôi sẽ bị sao nhãng” - anh Đăng nói.

    [​IMG]

    Cũng theo lời anh Đăng, việc có người cho rằng anh “lập dị”, “thần kinh” không phải là vấn đề gì đó quá lớn. “Tôi có nhiều bạn bè, có nhiều mối quan hệ và đến nay tất cả các mối quan hệ này đều rất tốt. Còn sự nhìn nhận của một số cá nhân, tôi cho là điều bình thường. Vì cách suy nghĩ giữa tôi và họ khác nhau, họ có quyền nghĩ như thế khi tôi không làm theo cách họ nghĩ, nhất là việc không muốn lên làm lãnh đạo”, anh Đăng (nhân vật chính trong vụ "chê trường trên Facebook") chia sẻ.

    "Tôi chỉ muốn làm khoa học"

    Nói về quyết định kỷ luật cách chức của nhà trường, anh Đăng cho rằng: “Nhà trường đã quá quan trọng vấn đề nên từ một chuyện không có gì rõ ràng, ở đây là chuyện nhà trường cho rằng tôi xuyên tạc, xúc phạm người khác, trường đã vận dụng quá nhiều luật chỉ để chứng minh rằng tôi có sai phạm nhằm mục đích cách chức. Đó là, căn cứ vào Luật Viên chức, rồi Luật Giáo dục đại học, Luật Công nghệ thông tin, Nghị định 90 Chống thư rác.

    Chung quy lại, dẫn nhiều luật cũng chỉ để xử lý hành vi “xuyên tạc, xúc phạm”, nhưng lại không chứng minh được thế nào là xuyên tạc và xúc phạm. Nếu tôi là người xử lý kỷ luật, chỉ cần căn cứ vào việc tôi đi dự hội thảo mà chỉ xin phép trưởng khoa, không xin Ban Giám hiệu. Mà sai phạm này cũng không đến mức phải cách chức, vì khi tôi xin phép thì anh trưởng khoa cũng đồng ý.

    Nghĩa là, cả tôi và anh trưởng khoa đều nghĩ rằng việc này chỉ cần xin phép trưởng khoa là được. Thực tế là, trong trường cũng không có quy định bắt buộc nghỉ phải xin phép Ban Giám hiệu. Mấy ngày tôi nghỉ không trùng với lịch giảng dạy nên tôi thấy cũng không ảnh hưởng đến ai”.

    Cũng theo anh Đăng, sự việc của anh khiến dư luận chú ý và mối quan hệ giữa anh với Ban Giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ không còn được như trước.

    “Tôi không tiếc việc mất đi cơ hội thăng tiến, vì tôi cũng không muốn làm lãnh đạo. Khi tôi làm đơn rút khỏi quy hoạch Ban Giám hiệu, tôi đã xác định mình chỉ làm một người nghiên cứu khoa học.

    Tôi nghĩ rằng hồ sơ khoa học cá nhân tôi không mất gì nhiều và tôi tin nếu rời trường, tôi vẫn tìm được việc làm tại nơi khác. Nếu một nơi nào đó nhận tôi thì ngoài hồ sơ còn có những đánh giá qua những thông tin khác, những người khác.

    Tôi nghĩ tính tôi rất hiền, nhưng về nguyên tắc nếu bị coi nhẹ danh dự thì tôi sẽ đấu tranh tới cùng. Các nhà khoa học khác cũng vậy, khi làm việc thì cần được tôn trọng.

    Có thể dưới góc độ tôi không muốn làm quản lý, hãy coi tôi là một người làm chuyên môn thì chẳng có việc gì xảy ra cả. Đến giờ này, tôi cũng chỉ muốn được làm chuyên môn, không muốn chức tước gì cả” - anh Đăng nói.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...