Tính di truyền của bệnh ung thư tuyến tụy

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 8/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh ung thư tuyến tụy có di truyền không? Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư tuyến tụy vẫn chưa được xác định rõ nhưng có rất nhiều yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả di truyền.

    Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư ít phổ biến nhưng có tỷ lệ tử vong rất cao. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư này chiếm khoảng 10% các bệnh ung thư đường tiêu hóa và chiếm 2% trong tổng số các bệnh ung thư trên toàn cơ thể. Vậy, Bệnh ung thư tuyến tụy có di truyền không? Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư tuyến tụy vẫn chưa được xác định rõ nhưng có rất nhiều yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả di truyền. Mặc dù yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng đối với nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tụy nhưng các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng chỉ có một phần nhỏ trường hợp ung thư tuyến tụy liên quan đến di truyền, ước tính khoảng 10%.

    Một số hội chứng di truyền tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy bao gồm: upload_2021-6-8_12-47-59.gif

    • Đột biến gen BRCA1, BRCA2: là hai đột biến gen phổ biến gây ung thư vú. Ngoài ra, đột biến gen này còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác như ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy…
    • Hội chứng FAMMM: đây là hội chứng do đột biến gen P16, CDK2NA
    • Đột biến gen PRSS1 tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy, viêm tuyến tụy
    • Hội chứng Lynch (hội chứng di truyền ung thư đại trực tràng không polyp): do đột biến gen MLH1 và MSH2 gây ra chủ yếu liên quan nhiều đến ung thư đại trực tràng và ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư tuyến tụy…
    Khi các tế bào ung thư phát triển và di căn đến các cơ quan khác, chúng có thể gây ra một số triệu chứng như:

    • Đau bụng, vùng đau có thể lan ra sau lưng
    • Chán ăn, ăn không ngon miệng, sụt cân mà không rõ lý do cụ thể.
    • Vàng da, vàng mắt
    • Phân màu sáng
    • Nước tiểu sẫm màu
    • Ngứa, dị ứng da
    • Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc tiểu đường cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy do khối u khiến tụy không cung cấp đủ lượng hormone insulin để điều hòa lượng đường trong máu.
    • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn, lo lắng
    • Xuất hiện các cục máu đông bất thường.
    Có thể ngăn ngừa ung thư tụy không?

    Tuy hiện nay chưa có thuốc hay vacxin phòng ngừa ung thư tụy, nhưng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu các yếu tố dễ gây bệnh bằng cách:

    • Không sử dụng thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.
    • Không nên ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ hoặc chất béo.
    • Hạn chế ăn đồ ngọt quá nhiều.
    • Tập thể dục, thể thao tăng cường sức đề kháng,...
    Chẩn đoán ung thư tụy bằng cách nào?

    Tầm soát ung thư là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần được thực hiện đều đặn ngay cả khi bạn chưa có dấu hiệu biểu hiện bệnh. Muốn nâng cao ý thức tầm soát phòng ngừa sớm ung thư di truyền trong cộng đồng một cách đúng hướng thì cần phải tuyên truyền cho mọi người hiểu rằng trong phòng chống ung thư, việc phát hiện sớm chính là chìa khóa quan trọng nhất.

    [​IMG]

    Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được liệu người thân thuộc thế hệ sau của bệnh nhân ung thư có thể bị mắc ung thư di truyền không bằng kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến như xét nghiệm di truyền. Trong khi đó, tại Việt Nam My Health là đơn vị tiên phong ứng dụng các công nghệ giải mã gen hiện đại nhất trên Thế giới trong giải mã gen cho người Việt. Báo cáo toàn diện nhất về các thông tin di truyền trong mỗi cá nhân, đáp ứng xu hướng y học cá nhân hóa trên thế giới, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao cấp và không ngừng gia tăng của người Việt hiện tại và trong tương lai. My Health kết với đối tác Mỹ trong phân tích giải trình tự gen, với phòng LAB hiện đại đặt tại Mỹ, được Cơ quan Y tế Hoa Kỳ cấp chứng chỉ Lab (CLIA Certified) cho phép cung cấp dịch vụ y tế bệnh viện và công cộngj, các chuyên gia tư vấn di truyền có đủ chuyên môn để giải thích thắc mắc của bạn sau khi đã xác nhận được nguyên nhân di truyền trong bộ gen được phân tích.

    Phát hiện và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm đạt được hiệu quả cao và có thể tránh được những điều trị lâu dài tốn kém hóa, xạ phẫu với nhiều tác dụng phụ (rụng tóc, giảm bạch cầu, thiếu máu, tê tay chân...) hiệu quả không cao với giai đoạn trễ, nguy cơ tái phát. Nếu phát hiện sớm ung thư thì việc điều trị đem lại kết quả thành công càng cao, giảm được chi phí điều trị. Còn nếu bệnh nhân ung thư đã đến giai đoạn cuối mới vào bệnh viện thì chi phí điều trị cao và thời gian điều trị kéo dài nhưng khó có hiệu quả như mong muốn.

    Nếu bạn đang thắc mắc thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi 19009036. Bạn cũng có thể truy cập website https://myhealth.com.vn/PostDetail/huong-dan-su-dung-dich-vu-xet-nghiem-gen-2/138, tham khảo dịch vụ và để lại thông tin. Đội ngũ nhân viên của My Health sẽ liên hệ và tư vấn cụ thể về các dịch vụ phù hợp nhất.

    Hy vọng rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp các bạn hiểu rõ Ung thư tụy. Chúc bạn và gia đình sẽ luôn mạnh khỏe và gặp nhiều điều may mắn nhé.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...