Tìm hiểu cắt amidan có ảnh hưởng tới sức khỏe không? và cách điều trị bệnh an toàn hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi kiwi6688, 20/8/17.

  1. kiwi6688

    kiwi6688 Đã đăng ký

    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội
    Viêm amidan là bệnh khá phổ biến hiện nay ở nước ta và trên rất nhiều các quốc gia có nền khí hậu nhiệt đới ẩm. Trong một số trường hợp, người bệnh được yêu cầu cắt bỏ amidan để hạn chế khả năng gặp biến chứng khi viêm nặng, ảnh hưởng tới sinh hoạt, làm việc của người bệnh. Vậy cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe không, cùng theo dõi những phân tích sau để có được câu trả lời đúng đắn nhất nhé!

    [​IMG]

    1. Cắt amidan có ảnh hưởng sức khỏe không – các tác dụng phụ sau phẫu thuật

    Cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe không là câu hỏi thể hiện sự lo lắng của nhiều người bệnh khi được chỉ định thực hiện phẫu thuật này. Kết thúc kíp mổ viêm amidan, bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy hơi đau hoặc khó chịu nhưng chỉ trong vài ngày sau khi hoàn thành phẫu thuật này tình trạng sẽ dần cải thiện theo thời gian nhờ vào chế độ nghỉ ngơi hợp lý và cách sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Sau mổ, cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không biểu hiện ở biểu hiện sưng lưỡi và vòm miệng. Việc làm cần thiết và quan trọng lúc này là theo dõi tình trạng sưng này để đảm bảo không gây ra vấn đề gì về con đường hô hấp.

    Cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe không khi gây chảy máu - cũng là một mối quan tâm sau khi phẫu thuật. Với trường hợp bị chảy máu quá nhiều, bệnh nhân sẽ phải điều trị bổ sung và tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi thêm. Trong một vài trường hợp có phản ứng với thuốc gây mê dù cho các phản ứng này thường nhẹ như đau đầu, buồn nôn và đau nhức các cơ bắp.

    Tìm hiểu thêm về: Amidan hốc mủ

    Một trong những tác dụng phụ khác có nguy cơ gây nguy hiểm nhưng hiếm gặp khi cắt amidan là nhiễm trùng do phẫu thuật. Đối với trường hợp này, người bệnh cần phải điều trị ngay lập tức.

    Để loại trừ các biến chứng và lo lắng khi cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe theo chiều hướng xấu thì cần chú ý các triệu chứng sau và quay lại cơ sở y tế ngay:

    - Xuất hiện chảy máu dai dẳng hoặc quá nhiều

    - Bị mất nước bao gồm các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, suy nhược, khát và tiểu ít

    - Khó thở

    - Sốt cao ở nhiệt độ 38 độ trở lên

    Mặc dù việc cắt amidan có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe sau phẫu thuật nhưng đây vẫn là cách dứt điểm căn bệnh và các biến chứng đối với viêm amidan nặng

    2. Cắt amidan có ảnh hưởng sức khỏe vì mất chức năng bảo vệ không?

    Bạn có biết amidan thực chất là tổ chức limpho nằm ở hai bên họng – miệng đóng vai trò tạo kháng thể nhằm bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn qua đường tiêu hóa và đường hô hấp. Vì thế khi cắt amidan người bệnh lo ngại cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe khi mất đi bộ phận bảo vệ tại điểm nút này.

    Tuy nhiên chỉ khi amidan khỏe mạnh, hoạt động bình thường thì chức năng bảo vệ mới phát huy được hết công dụng của mình. Trái lại, nếu amidan bị viêm nhiễm, trở thành ô bệnh liên tiếp nhiều lần hoặc bị sưng quá to chèn ép đến trong đường thở sẽ gây ra nhiều vấn đề như thở hôi, ngáy, khó thở, ngưng thở khi ngủ… thì việc phẫu thuật là cực kỳ cần thiết.

    Tham khảo thêm: Triệu chứng viêm amidan hốc mủ

    3. Cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe của giọng nói không?

    Một sự hiểu lầm thường thấy nhất ở người bệnh khi phẫu thuật loại bỏ amidan là suy nghĩ giọng nói sẽ bị thay đổi hay tệ hại hơn chính là gây câm vĩnh viễn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không đúng bởi vì vị trí của amidan và dây thanh quản cách xa nhau. Và khi cắt bỏ amidan bằng bất cứ hình thức nào cũng không xâm phạm tới dây thanh quản để có thể gây ra hiện tượng câm sau khi kết thúc phẫu thuật.

    Cũng có thể bạn sẽ gặp sự thay đổi trong âm sắc giọng nói của mình vì amidan ảnh hưởng tới sự cộng hưởng của khoang họng miệng, nhưng thay đổi này không đáng kể nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.

    Bài viết này đã giải đáp những khúc mắc của bạn đọc về việc cắt amidan có ảnh hưởng đến sức khỏe không?. Hy vọng bạn đọc sẽ luôn có cái nhìn đúng đắn cùng thông tin thiết thực về loại phẫu thuật này. Chúc các bạn nhiều sức khỏe! Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có những vướng mắc bất kì để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.

    Khám Tai Mũi Họng chúc bạn đọc luôn mạnh khỏe!

    Nguồn: https://khamtaimuihong.com.vn/tim-hieu-cat-amidan-co-anh-huong-den-suc-khoe-khong
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...