Tiền ung thư cổ tử cung

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 21/8/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Tiền ung thư cổ tử cung hay còn gọi là ung thư biểu mô tại chỗ (CIN) là một cụm các tế bào tiền ung thư ác tính vẫn còn nằm “tại chỗ” hoặc “tại vị trí” và vẫn chưa di chuyển khỏi vị trí ban đầu của nó và lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Đây là 1 giai đoạn chuyển tiếp giữa tình trạng bình thường và ung thư cổ tử cung.
    [​IMG]
    ==> Xem thêm: Ung thư cổ tử cung là gì
    Quá trình dẫn đến giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung:
    • Ung thư cổ tử cung thường có quá trình phát triển từ tế bào bình thường đến tế bào ung thư, giai đoạn đó phải trải qua nhiều năm tháng, có người phát triển nhanh, có người phát triển chậm. Khi chuyển thành tế bào ung thư, các tế bào ung thư có kích thước và hình thái bất thường.
    • Loạn sản tế bào cổ tử cung là giai đoạn phát triển sớm nhất của các tế bào bất thường của cổ tử cung mà chúng trở thành tế bào ung thư. Giai đoạn loạn sản tế bào cổ tử cung thường là giai đạn đầu của ung thư cổ tử cung. Nhưng không phải ai cũng trải qua giai đoạn này.
    • Các tế bào bị loạn sản trong cũng giống như tế bào ung thư, nhưng chúng không được xem như tế bào ác tính.
    ==> Xem thêm: Các khái niệm về tiền ung thư cổ tử cung
    Các giai đoạn của tiền ung thư cổ tử cung
    Giai đoạn tiền ung thư được chia ra thành 3 giai đoạn:
    • Giai đoạn I (CIN I):
    Là giai đoạn loạn sản nhẹ, trong đó các tế bào này bất bình thường và được giới hạn nằm ở 1/3 ngoài lớp tế bào cổ tử cung (biểu mô). Sự phân loại này bao gồm các tế bào đã bị biến đổi do bị nhiễm virus u nhú ở người HPV. Loại loạn sản này thường gặp ở phụ nữ tuổi từ 25 đến 35 tuổi.
    • Giai đoạn II ( CIN II) :
    Là giai đoạn loạn sản mức độ vừa phải, trong đó các tế bào bất thường đã chiếm một nửa lớp tế bào cổ tử cung (biểu mô).
    • Giai đoạn III (CIN III):
    Là giai đoạn bị loạn sản nặng, trong đó toàn bộ lớp tế bào biểu mô là tế bào loạn sản, nhưng những tế bào này chưa xuyên qua lớp tế bào đáy để xâm nhập vào các tổ chức dưới biểu mô của cổ tử cung. Loại tổn thương này được gọi là ung thư tại chỗ, loạn sản nặng (CIN III) thường gặp nhiều ở phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi.
    Tiền ung thư cổ tử cung gây ra những tổn thương gì?
    Tổn thương tiền ung thư còn gọi là loạn sản, chỉ sự rối loạn phát triển biểu mô cổ tử cung ở một vùng bất thường mà trong đó một phần biểu mô lát được thay thế bằng những tế bào bất thường. Loạn sản thường được phân thành các mức độ nhẹ, trung bình và nặng.
    • Loạn sản nhẹ (LSIL, CIN I), loạn sản trung bình (HSIL, CIN II) và loạn sản nặng (HSIL, CIN III) thường tiển triển thành ung thư trong biểu mô. Loạn sản nhẹ (LSIL, CIN I) có tỷ lệ tự thóai triển cao, trên phiến đồ chỉ chứa ít tế bào loạn sản nhẹ phần lớn là tế bào nông.
    • Loạn sản trung bình (HSIL, CIN II) số lượng tế bào loạn sản và mức độ bất thường của nguyên sinh chất và nhân gia tăng. Tế bào loạn sản xuất phát từ lớp trên và lớp giữa của biểu mô lát bình thường hoặc biểu mô lát dị sản, có thể biểu hiện sừng hóa.
    • Loạn sản nặng (HSIL, CIN III) còn gọi là ung thư trong biểu mô (CIS): là các loạn sản có các tế bào bất thường ở lớp sâu của biểu mô lát.
    Các phương pháp phòng ngừa tiền ung thư cổ tử cung
    • Nên có kế hoạch thăm khám phụ khoa định kì cũng như có lịch hẹn khám sàng lọc tế bào âm đạo- cổ tử cung định kì hàng năm để có thể phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư và có phương pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả
    • Nên hiểu rõ tầm soát ung thư cổ tử cung để có kế hoạch thăm khám, sàng lọc ung thư cổ tử cung sớm.
    • Nên tiêm vắc xin phòng HPV cho trẻ em gái từ 10 tuổi đến 26 tuổi
    ==> Xem thêm: Tầm soát ung thư cổ tử cung
    ==>Xem thêm: Ung thư cổ tử cung có chữa khỏi không
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...