Tiến trình phát triển của bệnh viêm gan

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 28/2/18.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Thế giới chiếm khoảng 2 tỷ người (gồm 1/3 dân số) bị nhiễm virus viêm gan B. Trong số đó có khoảng 350 triệu người trở thành người bệnh viêm gan B mãn tính. Đa phần những người bị viêm gan virus B cấp tính có khả năng khỏi bệnh cao hơn nhiều trẻ em.Theo dõi tiến trình phát triển căn bệnh này sẽ giúp bạn có những liệu pháp điều trị kịp thời.

    Tiến trình phát triển của viêm gan B:

    Thời kỳ dung nạp miễn dịch

    Trường hợp những người bị nhiễm lúc nhỏ, hệ miễn dịch ban đầu không nhận biết hay phản ứng với virus viêm gan B. Giai đoạn này được biết như giai đoạn dung nạp miễn dịch bởi vì hệ miễn dịch dường như chấp nhận virus. Có một vấn đề là hệ miễn dịch được tiếp xúc với virus viêm gan B trong khi hệ miễn dịch vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh vì lẽ đó không thể nhận biết virus viêm gan B như là vật lạ. Trong giai đoạn này tế bào gan sẽ ít bị tổn thương cho dù virus có ở mức cao. Đồng thời chức năng gan thì bình thường và kết quả là bệnh nhân không có triệu chứng. Giai đoạn này kéo dài trong nhiều năm thậm chí từ 20-30 năm.

    Giai đoạn miễn dịch đào thải
    Giai đoạn miễn dịch đào thải bắt đầu từ năm 30-40 tuổi ở người đã bị nhiễm virus viêm gan B lúc nhỏ. Ngược lại, một người bị nhiễm viêm gan B lúc lớn, thường bắt đầu giai đọan miễn dịch đào thải ngay. Trong giai đoạn này, hệ miễn dịch sẽ tấn công và làm tổn thương những tế bào gan bị nhiễm virus viêm gan B. Giai đoạn này gọi là miễn dịch đào thải bởi vì hệ miễn dịch đang chống lại để làm sạch hay ức chế virus. Nghịch lý là quá trình này lại làm cho tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan bất thường, đặc biệt là men gan ALT và AST tăng. Ngoài ra, sinh thiết gan cho thấy gan bị tổn thương và sự hình thành mô xơ. Sự tàn phá nghiêm trọng và trong suốt giai đoạn này xác định bệnh nhân sẽ bị viêm gan nặng thậm chí xơ gan hay không. Sự phá hủy mô gan nặng nề và thời gian giai đoạn này càng kéo dài thì tỷ lệ xơ gan càng cao.

    Giai đoạn yên lặng
    Là giai đoạn sau khi gan đã trải qua miễn dịch đào thải, virus trong gan đã bước sang giai đoạn ổn định (không hoạt động). Mức virus trong máu ở mức thấp nhất, xét nghiệm chức năng gan gần như bình thường hay bình thường, và ít hay không có tổn thương tế bào gan qua sinh thiết, diễn tiến đến xơ hoá hay xơ gan có thể sớm hơn. Đôi khi trong giai đoạn yên lặng virus có thể hoạt động trở lại. Sự tái hoạt động này gọi là đợt cấp, thường có triệu chứng với bất thường chức năng gan và tổn thương tế bào gan. Nó có thể rất nặng và hậu quả là sẹo hóa mô gan nhiều hơn nữa. Thực tế, ở nhiều người, bệnh này sẽ diễn tiến đến xơ gan, xơ gan mất bù, kèm theo những biến chứng và bao gồm cả ung thư gan.

    Xem thêm tại: xadoga1.com
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...